Netflix phát hiện cơ hội "hốt bạc" ở châu Á

13/11/2020, 10:45

TCDN - Đặt niềm tin vào những thị trường đầy tiềm năng ở châu Á như Ấn Độ, Đông Nam Á, nền tảng nội dung trực tuyến Netflix đang đầu tư hàng trăm triệu USD cho các giấy phép ở khu vực này.

Dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix vừa công bố báo cáo kinh doanh quý III. Báo cáo cho thấy gần 50% mức tăng trưởng thuê bao trả phí của họ đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là tỷ trọng lớn nhất so với mọi khu vực mà Netflix triển khai dịch vụ, theo CNBC.

Mở rộng qui mô toàn cầu là trọng tâm phát triển chính của Netflix trong những năm qua. Họ đặc biệt chú trọng các thị trường châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan từ năm 2016.

Dù không có phép hoạt động tại Trung Quốc, Netflix đã đầu tư nhiều tiền từ sớm để phát triển các nội dung mang màu sắc địa phương cho khu vực Đông Á. Công ty đã sản xuất hơn 200 nội dung gốc, bao gồm 70 tựa phim hoạt hình và live action của Hàn Quốc.

Netflix cũng chi hơn 700 triệu USD để thiết lập các mối quan hệ đối tác và hợp tác tại Hàn Quốc từ năm 2015. Tính đến ngày 30/9, Netflix có 3,3 triệu người dùng trả phí tại xứ kim chi.

Ở Đông Nam Á, Netflix khẳng định họ đã tăng gấp đôi danh mục nội dung gần như mỗi năm từ năm 2016. Kế hoạch của họ là bổ sung gần 500 nội dung gốc dành riêng cho Đông Nam Á trong năm 2020.

Giống như Ấn Độ, Đông Nam Á cũng là thị trường tiềm năng đối với Netflix bởi dân số đông và số lượng lớn người tiếp cận Internet.

netflix-sign

Một nghiên cứu do Google, Temasek Holdings và Bain chỉ ra rằng, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á có thể sẽ đạt tới quy mô 300 tỉ USD vào năm 2025. Báo cáo cũng dự báo các dịch vụ thuê bao âm nhạc và phát video trực tuyến thu hút lượng lớn thanh niên.

Nhận xét về thị trường châu Á, ông Tony Zameczkowski, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Netflix,nói: "Ở châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của cuộc hành trình và chúng tôi tin rằng cơ hội ở đó rất lớn".

Zameczkowski tỏ ra rất lạc quan về các cơ hội sinh lời từ thị trường châu Á. Vị Phó Chủ tịch của Netflix nói rằng các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam có tiềm năng lớn và công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các thị trường đó.

Tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh cao và cước phí internet rẻ, người dân châu Á đang có thời gian truy cập nội dung trực tuyến nhiều hơn - những yếu tố hấp dẫn để các nền tảng truyền hình trả phí như Netflix khai thác.

Đang bùng nổ nhưng Netflix cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty địa phương, khu vực và quốc tế. Nhiều đối thủ có tiềm lực tài chính dồi dào nhờ sự hậu thuẫn của các tập đoàn lớn, bao gồm Amazon Prime Video, Disney+, HBO Max, iflix, Apple TV đang nỗ lực giành giật thị trường.

Để cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, Zameczkowski nhấn mạnh rằng Netflix đang tập trung vào chiến lược bản địa hoá nội dung khi tung ra sản phẩm trong khu vực này.

Công việc đó bao gồm thêm phụ đề và lồng tiếng bằng các ngôn ngữ thiểu số như Hindi, Malay, Hàn, Nhật, Thái và Việt. Netflix cũng phát triển ứng dụng với giao diện bằng ngôn ngữ của các quốc gia đó.

"Bản địa hoá nội dung, nội dung khác biệt là những yếu tố cần thiết để Netflix tiếp cận nhiều người dùng hơn tại khu vực châu Á, đặc biệt là những người không sống trong các thành phố lớn", Zameczkowski bình luận.

Riêng tại thị trường Ấn Độ, thời gian qua Netflix đã đầu tư hơn 400 triệu USD để xây dựng nội dung gốc cũng như cấp phép cho các nội dung khác.

Một hiện tượng mà Netflix làm trong 4 năm qua là đa số người dùng ở châu Á dụng điện thoại thông minh để lên mạng - nhiều hơn so với bất kì khu vực nào khác trên thế giới.

Do đó, Netflix đã triển khai các gói thuê bao chỉ dành cho thiết bị di động ở các quốc gia như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan, với mức phí dưới 5 USD/tháng, tức chưa đến 100.000 đồng/tháng. 

Chiến lược ấy hoàn toàn trái ngược với kiểu định giá áp dụng cho thị trường Mỹ, nơi một gói tiêu chuẩn cũng lên tới 14 USD, khoảng hơn 300.000 đồng mỗi tháng.

Dù vậy, trong quí III vừa qua, Netflix mới chỉ tăng thêm 2,2 triệu thuê bao trên toàn cầu, thấp hơn so với kì vọng của nhiều nhà phân tích.

Theo nhà đầu tư công nghệ Gene Munster, Netflix sẽ cần phải phát triển hoạt động kinh doanh để mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. 

Mặc dù Netflix là công ty tiên phong trong lĩnh vực phát video trực tuyến, nhưng Munster lo lắng khi công ty không có một con đường rõ ràng để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến theo hướng tiếp tục tạo ra lợi nhuận mà các cổ đông đã quen.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Netflix phát hiện cơ hội "hốt bạc" ở châu Á tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Các nước đánh thuế Netflix ra sao?
Nhiều nước trên thế giới đang dần định hình khung chính sách để quản lý hợp lý và đánh thuế các dịch vụ truyền phát trực tiếp như Netflix hay Spotify...