Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sau khi Mỹ cấm nhập khẩu dầu

09/03/2022, 13:47

TCDN - Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga, Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang nước khác.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết, các sản phẩm năng lượng của Nga có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đồng thời Moscow có thể chuyển hướng chúng sau lệnh cấm nhập khẩu của Mỹ.

Theo Đại sứ quán Nga tại Mỹ, Nga có nơi để chuyển hướng những sản phẩm năng lượng chất lượng cao và có tính cạnh tranh. Đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc Mỹ nhận ra sự viển vông trong những nỗ lực nhằm áp đặt ý chí của họ và dùng các biện pháp trừng phạt để buộc Nga từ bỏ việc bảo vệ lợi ích quốc gia.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trước đó, vào ngày 8/3, thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden sẽ ký 1 sắc lệnh hành pháp cấm nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng và than từ Nga. Sắc lệnh này cũng cấm người dân Mỹ tài trợ hoặc tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài đầu tư nhằm sản xuất năng lượng ở Nga.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Ngày hôm nay tôi tuyên bố Mỹ nhắm tới huyết mạch chính của nền kinh tế Nga. Chúng tôi cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu, khí và năng lượng của Nga. Điều đó có nghĩa dầu của Nga sẽ không được chấp nhận tại các cảng của Mỹ. Quyết định này được cả hai đảng trong quốc hội ủng hộ mạnh mẽ. Quyết định của chúng tôi có sự tham vấn chặt chẽ với các đối tác và đồng minh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Âu. Tôi luôn tập trung tới việc đạt được sự thống nhất với NATO, EU và các đồng minh trong việc ứng phó với hành động của Nga.

Chúng tôi tiến hành lệnh cấm này và hiểu rằng nhiều đối tác và đồng minh châu Âu chưa sẵn sàng cùng tham gia. Sản lượng dầu trong nước của Mỹ nhiều hơn rất nhiều so với toàn bộ các nước châu Âu cộng lại và trên thực tế Mỹ là một quốc gia xuất khẩu ròng năng lượng, do đó, chúng tôi có thể làm được điều này, các nước khác thì không. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang phối hợp chặt chẽ với châu Âu và các đối tác để phát triển một chiến lược lâu dài nhằm làm giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng của Nga.”

Mỹ nhập khẩu trung bình 20,4 triệu thùng dầu thô và sản phẩm hóa dầu từ Nga mỗi tháng trong năm 2021, chiếm 8% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu dạng lỏng vào nước này. Lệnh cấm có thể khiến lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh.

Vũ Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sau khi Mỹ cấm nhập khẩu dầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mỹ cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong bối cảnh Moskva đang triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.