Mỹ cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga

09/03/2022, 08:45

TCDN - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong bối cảnh Moskva đang triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong bài phát biểu lúc 23h30 khuya 8/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Biden nhấn mạnh lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga không chỉ bao gồm dầu mỏ mà còn khí đốt.

"Dầu của Nga sẽ không còn được chấp nhận ở các cảng của Mỹ và người Mỹ sẽ giáng thêm một đòn mạnh mẽ nữa vào cỗ máy chiến tranh của Nga", ông Biden giải thích.

Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận động thái này sẽ ảnh hưởng đến người dân Mỹ, vốn đã phải thấy giá nhiên liệu tăng vọt và lạm phát đẩy giá nhiều mặt hàng khác lên cao.

Một giàn dầu khí dán logo của Công ty Lukoil (Nga) trên biển Caspi - Ảnh: REUTERS

Một giàn dầu khí dán logo của Công ty Lukoil (Nga) trên biển Caspi - Ảnh: REUTERS

Lệnh cấm nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, theo ông Biden. Mỹ cũng đã tham vấn với các đồng minh trước khi thông báo tiến hành.

Sáng ngày 8/3, Liên minh châu Âu (EU) cũng công bố kế hoạch cắt bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Mỹ nhập khẩu khoảng 672.000 thùng dầu của Nga mỗi ngày trong năm 2021, chiếm 8% tổng kim ngạch nhập khẩu dầu và các sản phẩm tinh chế.

Hầu hết dầu thô và dầu mỏ nhập khẩu của Mỹ đến từ Canada, Mexico và Saudi Arabia. Do vậy, so với châu Âu, Mỹ ít chịu phụ thuộc vào nguồn cung dầu từ Nga.

Giá dầu thế giới lập tức tăng vọt sau tuyên bố của ông Biden. Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá dầu Brent bật tăng lên 132 USD/thùng, tương đương 6%. Dầu WTI cũng tiến sát đến mốc 129 USD/thùng. Hiện giá hai loại dầu bắt đầu giảm nhiệt và được giao dịch dưới ngưỡng 125 USD/thùng.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Mỹ cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương: Cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, mặt hàng xăng dầu biến động rất lớn, một phần do xung đột vũ trang Nga-Ukraine. Tuy nhiên, với lượng xăng dầu nhập khẩu và dự trữ hiện tại, Bộ Công Thương "cam kết cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu trong tháng 3".