Ngân hàng Credit Suisse bị cổ đông lớn nhất bán hết cổ phần

09/03/2023, 20:04
báo nói -

TCDN - Theo Financial Times, Harris Associates đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại ngân hàng Credit Suisse. Đáng chú ý, đây là cổ đông lớn nhất trong nhiều năm của ngân hàng này.

Nguyên nhân được cho là Harris Associates đã mất kiên nhẫn với chiến lược của Credit Suisse trong bối cảnh thua lỗ dai dẳng và mất khách hàng. Bên cạnh đó, vị giám đốc cũng nhắm đến khoản tiền 120 tỷ USD mà các khách hàng của Credit Suisse đã rút ồ ạt trong 3 tháng cuối năm ngoái, đặc biệt là sau khi tin đồn về tình hình tài chính của ngân hàng này lan rộng.

Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse. Nguồn: Reuters

Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse. Nguồn: Reuters

Cụ thể vào tháng trước, Credit Suisse báo cáo khoản lỗ lên tới 7,7 tỷ USD trong năm 2022. Đây cũng là khoản lỗ hàng năm thứ hai liên tiếp và lớn nhất của ngân hàng này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bên cạnh đó, ngân hàng này dự kiến năm nay sẽ tiếp tục thua lỗ đáng kể.

Giữa tuần trước, cổ phiếu của Credit Suisse đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại. Giá cổ phiếu đã giảm 77% trong 2 năm qua và mất tới 95% giá trị kể từ mùa hè năm 2007 sau nhiều năm thua lỗ và vướng phải bê bối.

David Herro - Giám đốc đầu tư chứng khoán quốc tế tại Harris Associates cho biết, Harris Associates đã giảm tỷ lệ nắm giữ từ 10% vào tháng 8 năm ngoái xuống còn 5% vào tháng 1 năm nay.

Theo một hồ sơ, Harris Associates mua cổ phiếu của Credit Suisse lần đầu năm 2002 với giá dưới 31,8 USD/đơn vị. Sau đó, họ đã bán toàn bộ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 với giá từ 63,7 USD đến 74,4 USD/đơn vị.

Harris Associates mua lại cổ phiếu của ngân hàng Thụy Sỹ năm 2009 với giá 24,4 USD/cổ phiếu. Sau khi tăng dần lên 59,5 USD/cổ phiếu, giá cổ phiếu Credit Suisse đã giảm dần. Đến tháng 5/2012, Harris sở hữu 37 triệu cổ phiếu trị giá hơn 637 triệu USD vào thời điểm đó nhưng chỉ còn trị giá khoảng 109 triệu USD ở thời điểm hiện tại, báo Dân trí đưa tin.

Tuy nhiên, Harris Associates vẫn sở hữu cổ phần tại một số tổ chức tài chính châu Âu, bao gồm ngân hàng Lloyds, Intesa Sanpaolo, BNP Paribas, Julius Baer và công ty bảo hiểm Allianz của Đức.

Hiện tại, 2 cổ đông lớn nhất của Credit Suisse hiện tại là Ngân hàng Quốc gia Saudi và Cơ quan Đầu tư Qatar. Một số nhà đầu tư đến từ Mỹ khác đã giảm cổ phần tại Credit Suisse, bao gồm công ty quản lý tài sản Dodge & Cox và Artisan Partners.

Gia Linh/Theo Financial Times
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Credit Suisse bị cổ đông lớn nhất bán hết cổ phần tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chân dung những 'bông hồng quyền lực' trong ngành ngân hàng
Họ là những bông hồng quyền lực trong ngành tài chính - ngân hàng, với vị trí được tín nhiệm họ đưa ngân hàng vượt qua thách thức để đạt thành quả tốt nhất. Họ được ví như những bông hồng quyền lực khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, nể phục.