Khủng hoảng tài chính toàn cầu khó nổ ra vì Credit Suisse

05/10/2022, 08:36
báo nói -

TCDN - Phần lớn chuyên gia Phố Wall đều tin rằng nếu tập đoàn ngân hàng Credit Suisse sụp đổ, hệ thống tài chính toàn cầu vẫn sẽ đứng vững.

Số phận bấp bênh của tập đoàn ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) đang khiến thị trường tài chính toàn cầu lo sợ rằng thảm cảnh tương tự như vụ sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008 sẽ lặp lại.

Theo những lời đồn đại, vị thế vốn của Credit Suisse khá nguy hiểm. Cổ phiếu Credit Suisse tiếp tục rơi xuống đáy trong phiên giao dịch đầu tuần này. Phí bảo hiểm cho trường hợp ngân hàng vỡ nợ trái phiếu đã nhảy lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Kịch bản như Lehman Brothers khó lặp lại

Khi phiên giao dịch ngày 3/10 bắt đầu, cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc rồi rớt xuống đáy 3,7 USD/cp, sau đó phục hồi về mức trên 4 USD/cp. Giá Credit Suisse đã bốc hơi 60% trong năm nay và sắp ghi nhận mức giảm hàng năm lớn nhất trong lịch sử hoạt động.

Credit Suisse

Nhưng các chuyên gia nói rằng khả năng Credit Suisse sụp đổ là rất thấp dù phí hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của ngân hàng tăng mạnh trong ngày 3/10. Bất chấp những lời đồn thổi rằng “khoảnh khắc Lehman” sẽ lặp lại, hầu hết các chuyên gia Phố Wall đều bác bỏ khả năng sẽ xảy ra một vụ nổ trên thị trường tài chính toàn cầu khiến toàn bộ hệ thống rung chuyển. 

Ông James Angel, Giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown nói với Forbes: “Thế giới hiện nay rất khác với năm 2008 - khi mọi người bất ngờ nhận ra thiệt hại sâu rộng trên hệ thống tài chính toàn cầu”.

Tuy thị trường ngày nay cũng đang trải qua những “nhận thức đau đớn” trong bối cảnh suy thoái cận kề, “hiện giờ chúng ta không thấy bất kỳ vấn đề hệ thống lớn nào ảnh hưởng tới tất cả mọi người như năm 2008”, ông khẳng định.  

Các ngân hàng cũng chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều so với thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, mục đích là nhằm đảm bảo hệ thống ngân hàng có đủ vốn. Ông Angel cho rằng phí CDS của Credit Suisse tăng cao bởi nhà đầu tư tin rằng nếu một ngân hàng gặp rủi ro vốn thì chắc chắn những ngân hàng khác sẽ lâm vào tình cảnh tương tự.

Adam Crisafulli, nhà sáng lập Vital Knowledge, nhận định Credit Suisse vẫn đang “mắc kẹt trong vòng xoáy diệt vong” – tin xấu đẩy phí CDS lên cao hơn và giá cổ phiếu đi xuống, bất chấp nỗ lực xoa dịu nỗi lo thị trường của ban lãnh đạo.

“Chúng tôi không khuyên nhà đầu tư chớp thời cơ mua cổ phiếu Credit Suisse, nhưng cho rằng một sự kiện cỡ ‘khoảnh khắc Lehman’ khó có thể xảy ra”, Adam phát biểu.

Những phương án dành cho Credit Suisse

Theo các chuyên gia, trường hợp tồi tệ nhất sẽ là Credit Suisse nộp đơn xin phá sản. Sự kiện này sẽ tạo ra tác động lan tỏa tiêu cực lên hệ thống tài chính khi rủi ro của phía đối tác trở thành vấn đề lớn.

Nhưng trước khi viễn cảnh đó xảy ra, Credit Suisse sẽ phải xuống dốc đến độ không thể cấp vốn cho tài sản của mình. Và trong trường hợp này, câu hỏi lớn sẽ là các nhà quản lý định phản ứng như thế nào. Nhiều khả năng Credit Suisse sẽ bị buộc phải tái cấp vốn – có thể bằng cách vay tiền qua hệ thống cho vay chiết khấu của ngân hàng trung ương.

Trong quá khứ, các tổ chức tài chính gặp rắc rối thường cố điều chỉnh tỷ lệ vốn bằng cách bán tài sản hoặc sáp nhập với một tổ chức khác. Biện pháp cuối cùng để ngăn chặn phá sản sẽ là một giải pháp do chính phủ thiết kế tương tự như năm 2008. Khi đó, ngân hàng trung ương Thụy Sỹ can thiệp bằng cách cấp vốn khẩn cấp cho những ngân hàng như UBS (lúc đó Credit Suisse huy động vốn từ khu vực tư nhân).

Dù vậy, giáo sư Angel nhận định khả năng “một vụ nổ như Lehman Brothers” xảy ra khá thấp, bởi tình huống của Credit Suisse có vẻ là do những sai lầm của riêng ngân hàng này, chứ không phải tình trạng chung trong ngành. Credit Suisse liên tục vướng vào các vụ bê bối trong những năm gần đây và giờ họ phải trả giá.

Credit Suisse đã tính đến việc bán tài sản nhằm thực hiện cuộc cải tổ mang tính chiến lược. Đại gia ngân hàng Thuỵ Sỹ hứa sẽ trình bày kế hoạch chi tiết vào ngày 27/10 cùng với báo cáo tài chính quý III. Deutsche Bank và KBW ước tính kế hoạch tái cấu trúc của Credit Suisse sẽ tiêu tốn khoảng 4 tỷ USD.

Các nhà phân tích của Citigroup viết trong lưu ý ngày 3/10 rằng “chỉ những người dũng cảm” mới dám mua cổ phiếu Credit Suisse dù khi giá rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Tùng Lâm/theo Forbes
Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng tài chính toàn cầu khó nổ ra vì Credit Suisse tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam - Vai trò của ngành ngân hàng
TCTD là các dịch vụ tài chính được cung ứng tới mọi thành viên trong xã hội, đặc biệt là đối với nhóm người dễ bị tổn thương, theo cách thuận tiện và phù hợp với nhu cầu nhằm góp phần tạo cơ hội luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.