Tương lai u ám chờ đợi thị trường tài chính toàn cầu

29/09/2022, 10:33

TCDN - Kịch bản đáng buồn với các quốc gia trên khắp thế giới là dẫu nền kinh tế toàn cầu giảm tốc và thị trường tài chính hỗn loạn, USD vẫn sẽ tiếp tục tăng giá.

Bầu không khí căng thẳng đang bao trùm thị trường tài chính toàn cầu. Tại Anh, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt và đồng bảng trượt dốc. Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương Anh khẩn trương ra tuyên bố nhằm xoa dịu thị trường.

Ở Nhật Bản, chính phủ thực hiện hành động chưa từng có tiền lệ trong vòng 24 năm là can thiệp vào thị trường ngoại hối để cản đà giảm của đồng yen. Ở Trung Quốc, ngân hàng trung ương nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với giao dịch ngoại hối, nhằm hạn chế dòng tiền chảy ra.

Đà tăng liên tục của USD và lãi suất

Trung tâm của sự hỗn loạn là đà tăng không ngừng của USD và lãi suất toàn cầu. Thị trường tài chính thế giới có vẻ còn lâu mới được giải cứu.

Mỗi thị trường có đặc điểm riêng. Chính phủ mới của Anh có kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất trong nửa thế kỷ. Nhật Bản cố gắng giữ lãi suất cực thấp, ngược với xu hướng toàn cầu. Chính phủ Trung Quốc đang vật lộn với hậu quả của chính sách “Zero COVID” khiến quốc gia tỷ dân cách ly với toàn bộ thế giới.

Nhưng theo nhận định của tờ The Economist, tất cả thị trường tài chính đều có chung một nhóm thách thức.

Phần lớn đồng tiền trên thế giới đều đã suy yếu đáng kể so với USD. Chỉ số USD, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ của các nước giàu, đã tăng 18% trong năm nay và leo lên mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Lạm phát dai dẳng ở Mỹ và việc các ngân hàng trung ương đồng loạt thắt chặt chính sách tiền tệ đang khiến các thị trường tài chính lo sợ.

nha giao dich 2

Ngay trước khi thị trường biến động dữ dội vào tuần trước, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) lưu ý rằng điều kiện tài chính đã thay đổi. BIS chỉ ra rằng thị trường tài chính đang phản ánh quyết tâm tăng lãi suất của các nhà hoạch định chính sách và thanh khoản trên thị trường trái phiếu Mỹ đã giảm mạnh.

Viễn cảnh đầy rủi ro

Sau đợt phục hồi khiêm tốn trong tháng 8, chứng khoán toàn cầu đang rơi xuống đáy mới trong năm 2022: chỉ số All Country World MSCI đã lao dốc 25% từ đầu năm đến nay.

Sự căng thẳng cũng xuất hiện trên những thị trường khác. Lợi suất trái phiếu rủi ro cao của Mỹ đã quay lại mức gần 9%, gần gấp đôi năm ngoái. Trái phiếu vừa đủ tiêu chuẩn để xếp hạng cấp đầu tư – BBB – trả lãi gần 6%, mức cao nhất trong vòng 13 năm, theo Bloomberg.

"Biến động" là từ xuất hiện trong dự báo của mọi nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư và bộ Tài chính. Những người tham gia thị trường bắt đầu lùng mua công cụ phòng vệ và lập kế hoạch tương ứng.

Nhưng điều kiện tài chính đã biến đổi quá xa so với kỳ vọng. Chỉ một năm trước, rất ít người dự đoán lạm phát hai chữ số sẽ tấn công nhiều nước trên thế giới. Khi thị trường hoạt động tồi tệ hơn mọi dự đoán trước đó, rắc rối xuất hiện và các nhà hoạch định chính sách chỉ còn toàn lựa chọn xấu.

Fed đã thể hiện rõ quyết tâm hạ gục lạm phát bằng mọi giá. Phát biểu sau cuộc họp chính sách mới nhất hôm 21/9, Chủ tịch Jerome Powell nói rằng tuy khả năng nền kinh tế hạ cánh mềm đã suy giảm nhưng Fed vẫn kiên quyết chống lạm phát.

Nghiên cứu mới của Bank of America chỉ ra rằng từ năm 1980 đến 2020, khi lạm phát tại các nước giàu vượt quá 5%, họ phải chờ trung bình đến 10 năm để lạm phát trở lại mức 2%.

Kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu cũng đang sụt giảm nhanh chóng. Trong báo cáo mới xuất bản ngày 26/9, OECD dự đoán GDP toàn cầu sẽ chỉ tăng 3% trong năm nay, giảm 1,5 điểm % so với dự đoán từ tháng 12 năm ngoái. OECD dự kiến tăng trưởng năm 2023 sẽ chỉ còn 2,2%.

Kết quả là giá hàng hóa trượt dốc. Giá dầu thô Brent giảm còn khoảng 85 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1. Giá đồng trên Sàn giao dịch Kim loại London rớt xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng vào ngày 26/9.

Nền kinh tế toàn cầu yếu kém có thể sẽ khiến các doanh nghiệp bắt đầu hạ dự báo lợi nhuận, noi gương công ty vận tải toàn cầu FedEx. Lãi suất tăng là đòn đánh mạnh vào giá chứng khoán, và lợi nhuận suy giảm cũng sẽ có tác động tương tự.

Sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu chưa chắc sẽ khiến USD suy yếu. Do nhà đầu tư cố bám víu vào sự an toàn của đồng tiền dự trữ toàn cầu, USD thường tăng giá trong các giai đoạn nền kinh tế sa sút. Đối với các quốc gia và doanh nghiệp trên toàn thế giới, đây thực sự là viễn cảnh đáng ngại.

Tùng Lâm/Economist
Bạn đang đọc bài viết Tương lai u ám chờ đợi thị trường tài chính toàn cầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội đề nghị 'lưu ý bất ổn' của thị trường tài chính và bất động sản
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội lưu ý những tác động và khó khăn do diễn biến phức tạp của tình hình thế giới; bất ổn của thị trường tiền tệ, tài chính, chứng khoán, trái phiếu, bất động sản ở trong và ngoài nước… đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế xã hội.