Khủng hoảng Ukraine đẩy lạm phát tại Mỹ cao nhất trong hơn 40 năm

13/04/2022, 10:18

TCDN - Ngày 12/4, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy lạm phát tại nước này đã tiếp tục tăng trong tháng 3, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,5% trong 12 tháng qua. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981 tại Mỹ.

Thống kê cho thấy so với tháng 2 vừa qua, CPI đã tăng 1,2%, phù hợp với dự báo trước đó của các nhà phân tích mặc dù CPI "lõi" (không báo giá thực phẩm và năng lượng) chỉ tăng 0,3% trong tháng 3. Với số liệu trên, đây là tháng thứ 6 liên tiếp, CPI hằng năm tại Mỹ ở mức trên 6%. CPI của tháng trước đó là 7,9%.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng thực phẩm ở Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Người dân mua sắm tại một cửa hàng thực phẩm ở Chicago, Illinois, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Số liệu trên được xem là bản báo cáo đầu tiên cho thấy sự tác động của cuộc xung đột tại Ukraine đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giá xăng tại Mỹ đã tăng 18,3% trong tháng 3, chiếm khoảng một nửa mức tăng chung của CPI. Trong khi đó, giá năng lượng tổng thể trong tháng 3 đã tăng 11% so với tháng trước đó, trong đó giá dầu nhiên liệu tăng 22,3%. Một số yếu tố khác tác động đến lạm phát tại Mỹ như giá thực phẩm tăng 1%, giá nhà ở, bao gồm nhà thuê, tăng 0,5%.  

Chuyên gia kinh tế cấp cao Ben Ayers thuộc công ty dịch vụ tài chính và bảo hiểm Nationwide cho rằng tháng 3 có thể là tháng đỉnh điểm về lạm phát hằng năm. Trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay cùng với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng tiếp diễn, chỉ số lạm phát ở mức cao sẽ vẫn duy trì đến hết năm nay và sang năm 2023.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng Ukraine đẩy lạm phát tại Mỹ cao nhất trong hơn 40 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá xăng dầu tăng cao, lạm phát có thể tới 4,3%
Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Trưởng Phòng Chính sách tổng hợp, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, với tình hình giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, lạm phát năm 2022 có thể từ 3,6 đến 4,3%.