Giá xăng dầu tăng cao, lạm phát có thể tới 4,3%

09/03/2022, 19:21

TCDN - Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Trưởng Phòng Chính sách tổng hợp, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, với tình hình giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, lạm phát năm 2022 có thể từ 3,6 đến 4,3%.

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến với chủ đề "Kiểm soát lạm phát - Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế”, ông Định chia sẻ, trong những yếu tố ảnh hưởng tới lạm phát năm 2022 có những yếu tố không thể lường trước được như xung đột giữa Nga và Ukraina. Từ đó giá xăng dầu, nguyên nhiên vật liệu trên thế giới trong thời gian qua tăng cao.

“Tại thời điểm chúng ta đang ngồi tại đây so với tháng 1 có sự chênh lệch rất lớn. Bình quân tháng 1 giá xăng dầu thành phẩm chỉ có 98 USD/thùng. Hiện nay giá xăng dầu thành phẩm đã vượt qua mức 130 USD/thùng. Vào thời điểm cách đây 2 tuần, giá than vào khoảng 200 USD/tấn thì hiện nay đã vượt 400 USD/tấn. Chính những điều đó là yếu tố rủi ro ảnh hưởng tới chi phí đẩy”, ông Định phân tích.

Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Ông Định cho biết, với kịch bản điều hành giá năm nay trong bối cảnh tình hình xăng dầu tăng mạnh thì khả năng lạm phát có thể từ 3,6 - 4,3%. Bộ Tài chính cũng đã xây dựng kịch bản lạm phát vượt quá 4,4%.

Cũng theo đại diện Cục Quản lý giá, mặt hàng xăng dầu phụ thuộc nhiều vào yếu tố chính trị, cung cầu và vị thế của các nước trong khi đó lại ít ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất của xăng dầu.

Do vậy, dù nguồn cung trong nước có đảm bảo hay không thì giá xăng dầu cũng phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới. Theo ông Định, các chuyên gia đã dự báo, giá xăng dầu thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Có những ngày tăng đột biến và bất thường như tăng 10% từ phiên thứ nhất lên phiên thứ hai.

“Trong việc dự báo giá dầu chủ yếu dự báo giai đoạn trung hạn và dài hạn, khó dự báo bất thường. Do đó, công tác điều hành giá của Chính phủ là đặt ra kịch bản giá xăng dầu khi tăng ở những mức nào để có phản ứng chính sách ứng phó trong từng hoàn cảnh cụ thể”, ông Định nhấn mạnh.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu tăng cao, lạm phát có thể tới 4,3% tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, hải quan lo ngại buôn lậu
Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và các cục hải quan địa phương tăng cường nắm tình hình, xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ để phòng ngừa, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu xăng dầu, than trên các tuyến biên giới, vùng biển.