Ngân hàng Dự trữ Australia khởi động dự án tiền kỹ thuật số

09/08/2022, 19:08

TCDN - Ngày 9/8, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) thông báo sẽ khởi động một chương trình nghiên cứu kéo dài một năm về đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) ở nước này.

Theo thông báo chính thức, RBA đang làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Hợp tác Tài chính Kỹ thuật số (DFCRC).

Ảnh minh họa. Nguồn: 9Finance

Ảnh minh họa. Nguồn: 9Finance

Dự án sẽ tìm cách xác định các cách thức sử dụng sáng tạo cùng những mô hình kinh doanh mà CBDC có thể hỗ trợ, đồng thời hiểu rõ hơn về một số cân nhắc về mặt công nghệ, pháp lý và quy định của việc phát hành một đồng CBDC như vậy.

Cũng theo thông báo, dự án sẽ bao gồm việc phát triển một CBDC thí điểm ở quy mô hạn chế và trong một môi trường có kiểm soát. Các bên tham gia lĩnh vực tiền điện tử có quan tâm tới dự án sẽ được mời xây dựng các tình huống sử dụng CBDC cụ thể.

Mục tiêu là chứng minh cách một CBDC có thể được dùng để cung cấp các dịch vụ thanh toán, chi trả sáng tạo và có giá trị gia tăng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi xây dựng các nguyên tắc toàn cầu về CBDC trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tham gia phát triển loại tài sản tiền tệ kỹ thuật số này.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, Nigeria - nền kinh tế lớn nhất lục địa châu Phi và 8 quốc gia khác đã phát hành các loại tiền kỹ thuật số quốc gia, trong khi 15 nước khác - trong đó có Trung Quốc và Nga hiện đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm, theo TTXVN.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Dự trữ Australia khởi động dự án tiền kỹ thuật số tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thống đốc: Sẽ ngăn chặn rửa tiền, gian lận trốn thuế, tham nhũng qua Bitcoin và tiền ảo
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ sẽ có những văn bản quy định về Bitcoin, tiền ảo và các loại hình khác… để đảm bảo ngăn chặn, phòng, chống rửa tiền, khủng bố, gian lận trốn thuế hoặc thậm chí sử dụng tài sản này để biếu tặng có tính chất tham nhũng, hối lộ.