Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam với giá 1 tỷ USD

23/08/2023, 15:05
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Kasikorn (KBank), ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan, đang đàm phán để mua lại nhà cung cấp tài chính tiêu dùng Home Credit Việt Nam, thương vụ này có thể lên tới 1 tỷ USD.

Hãng tin Reuters hôm 22/8 cho biết, Ngân hàng Kasikornbank (KBank), có trụ sở tại Bangkok, là ngân hàng lớn thứ ba Thái Lan, đang đàm phán mua lại Công ty tài chính Home Credit Việt Nam với giá lên đến 1 tỷ USD.

Nếu giao dịch này thành công, đây có thể là thương vụ sáp nhập lớn thứ hai ngành tài chính Việt Nam, sau thương vụ FE Credit bán 15% vốn cho ngân hàng Nhật Bản với giá trị 1,5 tỷ USD.

Diễn biến này diễn ra vào thời điểm các ngân hàng Việt Nam đang phải vật lộn với những thách thức do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và bất ổn kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu gia tăng và buộc phải giảm lãi suất trên diện rộng

Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam với giá 1 tỷ USD.

Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam với giá 1 tỷ USD.

Theo dữ liệu Refinitiv, ngân hàng KBank đang tích cực theo đuổi chiến lược đưa mình trở thành một trong 20 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam về tài sản vào năm 2027. Tổng tài sản của KBank lên tới 119,7 tỷ USD, trở thành ngân hàng lớn thứ hai ở Thái Lan, chỉ sau BangkokBank. 

Home Credit Việt Nam là công ty con của tổ chức tài chính phi ngân hàng Home Credit Group có trụ sở tại Hà Lan, bắt đầu hoạt động tại Đông Nam Á vào năm 2008. Kể từ đó, công ty đã có sự tăng trưởng đáng kể, tuyển dụng 6.000 nhân viên và phục vụ 12 triệu khách hàng.

Các dịch vụ của công ty bao gồm cung cấp các khoản vay tiền mặt cũng như các khoản vay trả góp để mua xe máy và hàng tiêu dùng. Phạm vi tiếp cận rộng rãi của công ty bao gồm 9.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Đáng chú ý, Home Credit Group nằm dưới sự kiểm soát của PPF, tập đoàn đầu tư lớn nhất Cộng hòa Séc do cố tỷ phú Petr Kellner thành lập. Tập đoàn đã báo cáo khoản lỗ lớn hơn trong nửa đầu năm 2022, chủ yếu là do tác động của việc thoái vốn khỏi các hoạt động ở Nga.

KBank được thành lập vào năm 1945 bởi doanh nhân Choti Lamsam với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Nông dân Thái Lan. Ngân hàng này đang tăng cường mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á trong những năm gần đây. Hồi tháng 5/2022, KBank hoàn tất thỏa thuận mua 67,5% cổ phần của ngân hàng Bank Maspion ở Indonesia với giá 220 triệu đô la. Năm 2020, KBang mua 35% cổ phần của Ngân hàng Phát triển nông dân Ayeyarwaddy ở Myanmar.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam với giá 1 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thái Lan nghiên cứu áp “thuế mặn”
Thái Lan đang lên kế hoạch nghiên cứu các biện pháp thu “thuế mặn” (thuế natri) sau thành công của “thuế ngọt” đối với đồ uống có đường được thực hiện vào năm 2017.