Ngân hàng thanh tra hoạt động tư vấn, trái phiếu doanh nghiệp

05/09/2023, 15:34
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm; hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp đối với khách hàng của tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước vừa trả lời kiến nghị cử tri Tp.HCM về các giải pháp bảo đảm quyền lợi khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm... gặp rủi ro.

Trả lời về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, liên quan đến tiền gửi tiết kiệm, ngày 31/12/2018, NHNN đã ban hành Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về tiền gửi tiết kiệm thay thế Quy chế tiền gửi tiết kiệm trước đây theo hướng đảm bảo an toàn tiền gửi cho người gửi tiền, trong đó yêu cầu tổ chức tín dụng (TCTD) bổ sung quy định để người gửi tiền tra cứu tiền gửi tiết kiệm, thông báo cho người gửi tiền khi có thay đổi đối với khoản tiền gửi tiết kiệm; xây dựng quy định nội bộ quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm;

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Quy định chi tiết các thủ tục nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của TCTD; niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch của TCTD về thủ tục giao dịch tiền gửi tiết kiệm giữa TCTD và người gửi tiền và từng hình thức gửi tiền tiết kiệm;...

Đồng thời, thông qua các chương trình truyền hình như “Tiền khéo tiền khôn”; “Tay hòm chìa khóa”; chuyên mục “Đồng tiền thông thái”... NHNN đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, để người dân hiểu rõ hơn các quy trình thủ tục gửi tiền cũng như các thông tin có liên quan đến tiền gửi tiết kiệm để đảm bảo an toàn tài sản của người gửi tiền. Ngoài ra, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền, tiền gửi tiết kiệm còn được bảo hiểm theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi.

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm, theo NHNN, thời gian qua, cơ quan này đã liên tục có các văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh các TCTD tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng; đồng thời, tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành để quán triệt các TCTD về hoạt động đại lý bảo hiểm.

Cùng với việc chỉ đạo các TCTD tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi tư vấn, gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, NHNN đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD và bổ sung nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong Kế hoạch thanh tra hằng năm.

Cùng với đó, NHNN đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các TCTD có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), NHNN cho biết đã tăng cường giám sát tình hình cung cấp dịch vụ liên quan đến TPDN của các TCTD; ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh TCTD về hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN.

NHNN yêu cầu TCTD chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, chứng chỉ quỹ và khi cung cấp dịch vụ phải bảo đảm khách hàng/nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư TPDN, chứng chỉ quỹ với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng; các rủi ro phát sinh, vấn đề cần lưu ý khi đầu tư, đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành; quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng/nhà đầu tư; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng/nhà đầu tư mua TPDN, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI);

Bảo vệ thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng/nhà đầu tư theo quy định; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại các chi nhánh và trụ sở chính của TCTD đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, chứng chỉ quỹ của TCTD…

Đồng thời, năm 2023, NHNN đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN đối với khách hàng vào Kế hoạch thanh tra năm.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm; hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN đối với khách hàng của TCTD. Trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trên cơ sở các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến đại lý bảo hiểm; thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng thanh tra hoạt động tư vấn, trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan