Cục Thuế Đắk Lắk: Quản lý 100 cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

05/09/2023, 10:38
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023 Cục Thuế đang quản lý thu thuế đối với 100 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử với tổng doanh thu là gần 100 tỷ đồng, tổng số thuế truy thu và xử phạt là hơn 2 tỷ đồng.

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Thuế Đắk Lắk, hiện nay rất nhiều giao dịch, hàng hóa, dịch vụ được người dân thực hiện thông qua hình thức thương mại điện tử (TMĐT). Với lợi thế người mua không phải mất thời gian đi ra trực tiếp cửa hàng để mua sắm; người bán hàng không tốn tiền thuê mặt bằng làm cửa hàng trưng bày mẫu mã sản phẩm, do đó giá thành hàng hóa rẻ hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của hoạt động TMĐT đã đặt ra thách thức lớn với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế, nhất là việc người kinh doanh lợi dụng các kẽ hở về quản lý để gian lận trốn thuế.

Hỗ trợ, hướng dẫn NNT thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Cục Thuế Đắk Lắk. (Ảnh: Cổng thông tin Cục Thuế Đắk Lắk)

Hỗ trợ, hướng dẫn NNT thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Cục Thuế Đắk Lắk. (Ảnh: Cổng thông tin Cục Thuế Đắk Lắk)

Để chống thất thu ngân sách nhà nước, cùng với bảo đảm công bằng về nghĩa vụ nộp thuế trong lĩnh vực này và tạo ra sự cạnh tranh công bằng trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với các thành phần kinh tế và các loại hình kinh doanh, Cục Thuế Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách thuế hiện hành liên quan đến kinh doanh TMĐT; quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh TMĐT biết và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, đối với các hộ kinh doanh có hoạt động bán hàng qua mạng, có thu nhập online, xác minh doanh thu nhận được từ các đơn vị trung gian như Ngân hàng thương mại, giao hàng COD (thanh toán khi nhận hàng) để tăng doanh thu và mức thuế khoán theo quy định.

Với các cá nhân nhận tiền dịch vụ quảng cáo từ các tổ chức nước ngoài, tăng cường thu thập thông tin, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cá nhân hiểu và tự giác kê khai thu nhập, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Các Chi cục Thuế giám sát, đôn đốc doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý khi xuất hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho các hộ, cá nhân cần ghi đầy đủ rõ ràng thông tin định danh, địa chỉ,... người mua để phục vụ công tác xác định doanh thu hộ kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 Cục Thuế đang quản lý thu thuế đối với 100 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT với tổng doanh thu là gần 100 tỷ đồng, tổng số thuế truy thu và xử phạt là hơn 2 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế, từng bước giải quyết bài toán chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT, thời gian tới Cục Thuế Đắk Lắk sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông để thực hiện công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về kinh doanh TMĐT.

Đồng thời, tổ chức rà soát kỹ lưỡng các tài khoản kinh doanh online trên địa bàn để đưa vào quản lý thu thuế. Cùng với đó, tích cực vận động cá nhân kinh doanh tự giác chấp hành kê khai nộp thuế theo quy định. Tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân theo yêu cầu của cơ quan Thuế. Phối hợp với các Ngân hàng thương mại để xác minh thông tin về tài khoản giao dịch, doanh thu bán hàng từ hoạt động kinh doanh TMĐT để hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định.

Trường hợp qua rà soát các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT nhưng không kê khai, nộp thuế thì phối hợp với cơ quan Công an và UBND các xã, phường xác minh thông tin người nộp thuế để đề nghị người nộp thuế đăng ký kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật.

Cục Thuế cũng chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, khu vực tăng cường chỉ đạo triển khai việc rà soát danh sách các cá nhân có phát sinh doanh thu bán hàng trên sàn TMĐT và xử lý theo quy định; Rà soát các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nhưng có bán hàng trên sàn TMĐT để lập bộ thuế khoán theo quy định. Tiếp tục rà soát các đơn vị chuyển phát thu hộ tiền bán hàng đang quản lý nhằm yêu cầu cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thường xuyên phát sinh giao dịch mua, bán hàng hóa với số lượng lớn trên sàn TMĐT để yêu cầu kê khai và nộp thuế theo quy định.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Đắk Lắk: Quản lý 100 cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan