Ngành khai thác vàng khó duy trì đà tăng trưởng

13/06/2024, 07:32
báo nói -

TCDN - Một chuyên gia kỳ cựu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định ngành khai thác vàng khó duy trì tăng trưởng do các mỏ ngày càng hiếm.

"Quý 1 chứng kiến kỷ lục về sản lượng khai thác vàng, khi sản lượng tăng 4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, khi nhìn rộng hơn, tôi thấy hoạt động khai thác vàng đã đi ngang từ năm 2018 và đến nay không tăng trưởng nhiều", Reade nói với CNBC.

Dữ liệu của WGC cho thấy sản lượng khai thác vàng năm 2023 chỉ tăng 0,5% so với năm trước đó. Năm 2022, mức tăng là 1,35% và trước đó nữa là 2,7%.

gia vang

"Câu chuyện ở đây là sau 10 năm bùng nổ kể từ năm 2008, ngành khai thác vàng đang khó duy trì tăng trưởng. Các mỏ vàng mới trên thế giới đang ngày càng khó tìm, do các khu vực tiềm năng đều đã được khai thác", John Reade, một chuyên gia của WCG, nói.

Việc khai thác vàng quy mô lớn đòi hỏi lượng vốn dồi dào và cần thăm dò kỹ càng. Tính trung bình, một mỏ cần 10-20 năm để ra sản phẩm.

Kể cả trong quá trình thăm dò, khả năng có thể khai thác vàng cũng thấp. Chỉ khoảng 10% mỏ vàng được phát hiện trên toàn cầu có đủ trữ lượng để khai thác.

Đến nay, khoảng 187.000 tấn vàng đã được khai thác trên toàn cầu. Phần lớn đến từ Trung Quốc, Nam Phi và Australia. Trữ lượng vàng có thể khai thác hiện chỉ khoảng 57.000 tấn, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.

Quá trình xin giấy phép từ chính phủ cũng ngày càng khó và mất nhiều thời gian, Reade nói. Quá trình này có thể mất tới vài năm.

Một khó khăn nữa là nhiều dự án khai thác nằm ở nơi xa xôi, cơ sở hạ tầng như đường bộ, điện và nước còn kém, khiến chi phí vận hành bị đội lên cao. "Hiện tại, việc tìm kiếm, xin cấp phép, tìm nguồn tài chính và vận hành mỏ mới ngày càng khó", Reade cho biết.

Giá vàng thế giới vài tháng qua liên tiếp lập đỉnh, do nhu cầu tại Trung Quốc. Tháng trước, giá có thời điểm lên kỷ lục 2.450 USD một ounce. Hiện tại, giá vàng xoay quanh mức 2.294 USD.

Như Hằng/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Ngành khai thác vàng khó duy trì đà tăng trưởng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan