Dân Trung Quốc đổ xô mua vàng để bảo vệ tài sản

11/06/2024, 20:04
báo nói -

TCDN - Khi nền kinh tế phục hồi chậm và bất động sản khủng hoảng, nhiều người dân Trung Quốc ưu tiên mua vàng vì xem là nơi trú ẩn an toàn cuối cùng.

Caibai là một trong những cửa hàng trang sức nổi tiếng ở Bắc Kinh, với tấm biển treo bên ngoài "Kể từ năm 1956".

Ở tầng một, cửa hàng trưng bày đồ trang sức và vật dụng bằng vàng. Phía trên, một tầng dành riêng cho đá quý và tầng khác chuyên bán ngọc bích. Nhưng vào những ngày này, tầng trên cùng đón nhiều khách nhất.

Chào đón người mua ở đỉnh thanh cuốn trước khi vào tầng này là biểu đồ giá vàng, với đường cong tăng đều đặn trong những tháng gần đây. Khách hàng đều nói thầm. Họ là những người kín đáo, quan sát rất lâu trước khi hỏi mua. Nhiều trong đó không có tài sản lớn mà chỉ có những khoản tiết kiệm khiêm tốn.

Nhu cầu mua vàng tăng

Ở tầng trên cùng, Caibai bán vàng với nhiều loại trọng lượng, từ đồng xu nhỏ 1-30 gram có hình gấu trúc, được ngân hàng trung ương chứng nhận, đến thỏi vàng khắc hình 12 con giáp, nặng 50, 100 hoặc 300 gram.

Một người đàn ông tên Lu yêu cầu nhân viên bán hàng cho anh xem kỹ hơn một miếng vàng nhỏ. Lu thừa nhận anh mua vài miếng mỗi năm. "Trong bối cảnh hiện tại, đây là cách an toàn nhất để đầu tư tiền", Lu nói. Nhân viên bán hàng có tên Wang Anmei tiết lộ rằng ngày càng có nhiều người dân Trung Quốc như ông Lu đến mua vàng.

mua vang 2

Dữ liệu của Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho thấy, người dân Trung Quốc đã mua 308,9 tấn vàng trong quý 1, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Sức hút của vàng khiến doanh số kim cương lao dốc từ năm ngoái đến nay. Tháng trước, hashtag nội dung "kim cương sụp đổ khi vàng phát điên" thu hút gần 100 triệu lượt xem trên mạng xã hội Trung Quốc.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng Natixis (Pháp), cho rằng người dân Trung Quốc đang tìm cách bảo toàn tài sản trong bối cảnh niềm tin suy yếu. "Vàng mang bản chất kép của tiêu dùng và đầu tư, đồng thời nó có tính thanh khoản tốt hơn khi bán lại và giá cả minh bạch hơn kim cương", ông nói.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới còn phục hồi chậm sau đại dịch và thị trường bất động sản khủng hoảng, vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn tuyệt đối với một số người dân."Nó đáng tin cậy. Mọi người nghĩ đó là khoản đầu tư tốt nhất. Họ đang do dự đầu tư vào chứng khoán và bất động sản trong khi vàng tiếp tục tăng", Wang giải thích.

Với người dân Trung Quốc, chuyển tiền đi đầu tư nước ngoài rất khó. Trong nước, thị trường chứng khoán không ổn định, đã giảm quá mạnh với nhà đầu tư nhỏ lẻ vào năm ngoái, cho đến khi các nhà đầu tư quốc doanh can thiệp để ổn định lại vào cuối tháng 1/2024, ngay trước Tết Nguyên đán.

Đầu tư bất động sản giảm

Đồng thời, giá bất động sản vẫn chưa ổn định. Từ khi suy thoái bắt đầu vào quý 3/2021, giá nhà mới và hiện hữu ở Trung Quốc đã giảm 11%, theo JPMorgan. Bất động sản chiếm 70% tài sản hộ gia đình, từ lâu được coi là có rủi ro thấp khi đất nước tiếp tục đô thị hóa. Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản đã giảm 9,8% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2023.

Do những nghi ngờ về quỹ đạo kinh tế của đất nước, người dân Trung Quốc đổ xô vào vàng, góp đẩy giá kim loại quý này lên cao. Không chỉ người dân quan tâm, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bổ sung 225 tấn vàng vào kho dự trữ trong năm ngoái, con số kỷ lục kể từ năm 1977. Họ đã tìm cách giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ và thay bằng việc đều đặn mua vàng dự trữ trong 18 tháng liên tiếp, trước khi tuyên bố dừng vì giá lên quá cao tuần trước.

Ở cửa hàng Caibai, nhân viên đeo găng tay đen vào, cận thận nhặt miếng vàng mà khách hàng chỉ định đặt lên cân, báo trọng lượng 100 gram. Để tăng tính thuyết phục, người bán liệt kê các sự kiện quốc tế đang diễn ra.

Chúng bao gồm các cuộc chiến ở Ukraine và Palestine, căng thẳng về Iran và các câu hỏi về các quyết định sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. "Mọi người đều nghe nói về chúng," Wang Anmei thổ lộ.

Tự nhận là khách hàng thiếu quyết đoán, bà Wang Guiping đi loanh quanh các quầy trưng bày một lúc, do dự nhìn vào các miếng vàng nhỏ. Bà đã đầu tư vào chứng khoán "nhưng không thành công vì không có chuyên môn".

Wang Guiping nghe các phương tiện truyền thông nói vàng là tài sản trú ẩn an toàn, là tương lai mới cho các nhà đầu tư nên tìm lời khuyên của bạn bè và con trai. Con trai bà đã đầu tư một ít vàng thông qua ứng dụng ngân hàng của anh ấy, còn bà thích một thứ hữu hình hơn, như một miếng vàng nhỏ.

"Nhưng tôi sợ đã quá muộn. Nếu tôi mua khi giá đỉnh thì sẽ lại thua lỗ", bà nói.

Bảo Long/Le Monde
Bạn đang đọc bài viết Dân Trung Quốc đổ xô mua vàng để bảo vệ tài sản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan