Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế cao đối với ôtô từ Trung Quốc

10/06/2024, 08:57
báo nói -

TCDN - Từ ngày 7/7, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp thuế suất bổ sung 40% với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm cân bằng tài khoản vãng lai và bảo vệ nền sản xuất nội địa.

Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này sẽ áp dụng mức thuế suất bổ sung 40% đối với ô tô nhập khẩu  từ Trung Quốc để ngăn chặn thâm hụt tài khoản vãng lai cũng như bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, theo Reuters.

“Thuế suất bổ sung sẽ có hiệu lực đối xe chở khách thông thường và hybrid (xe lai) từ Trung Quốc nhằm bảo vệ và nâng cao thị phần trong nước”, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cũng giải thích mức thuế bổ sung sẽ giúp chính phủ đạt mục tiêu giảm thâm hụt tài khoản vãng lai cũng như khuyến khích đầu tư và sản xuất trong nước. 

o to dien 2

Theo thông báo, nếu mức thuế phải nộp sau khi áp dụng thuế suất 40% là dưới 7.000 USD, những chiếc xe nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tự động được tính thuế tối thiểu là 7.000 USD. 

Vào năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và đưa ra một số quy định liên quan đến dịch vụ và bảo trì xe điện. Chính phủ nước này đang khuyến khích sản xuất và xuất khẩu nhiều hơn để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai, vốn đã ở mức 45,2 tỷ USD vào năm ngoái.

Trung Quốc đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn trên thị trường toàn cầu do việc tăng cường xuất khẩu xe điện. Nhiều quốc gia cho rằng Bắc Kinh đã trợ cấp rất nhiều cho lĩnh vực này để hỗ trợ nền kinh tế. Tuần tới, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ ra quyết định về việc có áp dụng thuế suất bổ sung đối với xe điện của Trung Quốc hay không. 

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế cao đối với ôtô từ Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

VCCI đề xuất áp thuế giá trị gia tăng 8% cho tất cả hàng hóa
VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng cân nhắc phương án giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống mức 8% cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xác định thuế suất hàng hoá.