Trung Quốc có thể nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25%

28/05/2024, 07:30
báo nói -

TCDN - Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và châu Âu vẫn đang gia tăng, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và chiến lược ôtô Trung Quốc vừa đề xuất nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25% thay vì mức 15% như hiện tại.

Theo Reuters, mới đây, Liu Bin - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và chiến lược ôtô Trung Quốc, đề xuất nước này nên nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25%. Mức hiện tại là 15%.

Ông Liu cho rằng mức thuế này vẫn tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và việc điều chỉnh thuế nhập khẩu với xe xăng có dung tích động cơ lớn hơn 2,5 lít phù hợp với các quy định của WTO, giúp cân bằng thị trường nội địa, quốc tế và đẩy nhanh quá trình phát triển xanh và ít khí thải.

Việc tăng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn chủ yếu tác động đến các hãng ôtô của Đức - vốn xuất nhiều phân khúc SUV và sedan sang Trung Quốc. 

Trung Quốc có thể nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25%.

Trung Quốc có thể nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25%.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ và châu Âu thời gian qua gia tăng. Hôm 14/5, Mỹ công bố tăng thuế mạnh tay với xe điện, chip máy tính, thiết bị y tế và các hàng hóa khác từ nền kinh tế thứ hai thế giới. Trong đó, thuế với xe điện tăng gấp 4 lần, lên hơn 100%.

Tháng 10/2023, EU cũng mở cuộc điều tra xe điện Trung Quốc. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài 13 tháng, để quyết định liệu sản phẩm này có được chính phủ trợ cấp quá mức hay không.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU vừa cho biết đã tìm thấy "bằng chứng đầy đủ" cho thấy việc nhập khẩu xe điện chạy pin mới từ Trung Quốc đã tăng mạnh 14% kể từ khi tiến hành cuộc điều tra và nhiều mặt hàng nhập khẩu đã nhận được trợ cấp của chính phủ dưới hình thức giãn thuế hoặc trợ cấp tiền trực tiếp.

Theo công ty nghiên cứu độc lập Rhodium Group, thuế của EU phải nằm trong khoảng 40-50% để có thể gây ảnh hưởng và "làm chùn bước" các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, EU đang đánh giá các biện pháp đối phó của mình dựa trên các quy tắc của WTO, trong đó đặt ra mức thuế có khả năng áp dụng từ 15-30%.

Tập đoàn Rhodium cho biết, nhập khẩu xe điện Trung Quốc của EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD (1,5 tỷ euro) năm 2020 lên 11,5 tỷ USD năm 2023, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu trong khối. 

PV (Theo Reuters)
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc có thể nâng thuế nhập khẩu với xe xăng cỡ lớn lên 25% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan