Nghệ An: Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan thuế để lừa đảo qua mạng

17/08/2023, 10:56
báo nói -

TCDN - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế để lừa đảo nhằm mục đích đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, trong đó gần nhất là các doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, một số đối tượng sử dụng các số điện thoại 0888590131, 0833275409, 0562321249… giả danh cán bộ Chi cục Thuế khu vực Sông Lam II gọi điện yêu cầu doanh nghiệp mang hồ sơ, giấy tờ pháp lý của doanh nghiệp đến cơ quan thuế để thực hiện cài đặt ứng dụng, làm các thủ tục chuẩn hóa về thuế, làm hồ sơ hoàn thuế cho dự án, miễn giảm thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập… Trong trường hợp không đến được thì kết nối Zalo để được hướng dẫn, cũng như đăng nhập vào đường link http://dvc.gov.lol để được hỗ trợ trực tuyến.

Tuy nhiên, sau khi truy cập vào đường link trên thì toàn bộ hệ thống máy điện thoại bị mất quyền kiểm soát, không hoạt động hay tắt mở được.

Với thủ đoạn tinh vi và kịch bản đã được sắp đặt sẵn, các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh thường che giấu hành vi của mình bằng cách lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là cán bộ mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ, tạo vỏ bọc, nhằm chiếm niềm tin tuyệt đối từ doanh nghiệp.

Đồng thời, các đối tượng thường sử dụng khoảng thời gian vào cuối tuần (thứ bảy hoặc chủ nhật) để liên hệ với các doanh nghiệp vì khoảng thời gian này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận các yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng.

Trước tình trạng trên, Cục Thuế tỉnh Nghệ An khuyến cáo doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do ngành thuế cung cấp. Chỉ tiếp nhận thông tin từ các trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https” và tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, tên miền của ngành thuế “gdt.gov.vn”.

Đồng thời lưu ý đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan thuế đều được tiến hành làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan hoặc có thông báo bằng văn bản có tính pháp lý.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại bằng chứng và thông báo kịp thời cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp để có biện pháp xử lý, ngăn chặn nhằm bảo vệ quyền và lợi lích hợp pháp của người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục được chia sẻ và đồng hành cùng người nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực thi chính sách pháp luật về thuế, đồng thời chung tay ngăn chặn các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các đối tượng xấu.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan thuế để lừa đảo qua mạng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan