Nghệ An: Doanh nghiệp tuyển dụng, bổ nhiệm ồ ạt nhưng không ai đóng bảo hiểm

31/12/2021, 13:55

TCDN - Mặc dù được thành lập từ lâu, liên tục tuyển dụng, bổ nhiệm nhiều chức danh nhưng đến nay công ty Cổ phần Power Queen Việt Nam, TP Vinh (Nghệ An) lại không có trường hợp nào tham gia đóng bảo hiểm.

anh 4

Theo đó, vào tháng 1/2019, bà Lê Thị Hòa (SN 1986), có hộ khẩu đăng ký thường trú xóm 4, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn (Nghệ An) thành lập Công ty Cổ phần Power Queen Việt Nam (gọi tắt là Công ty Power Queen). Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số doanh ngiệp 2901968537… với vốn điều lệ 2 tỉ đồng (mệnh giá cổ phần 10 ngàn đồng).  

z3064376000680896a897bc42f5c82cc0408b8eade4dd8-1640828053

Theo giấy chứng nhận đầu tư, bà Lê Thị Hòa là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Power Queen, có trụ sở tại số 39 đường Quang Trung, phường Quang Trung, TP Vinh. Tuy nhiên, đây là địa chỉ của chung cư Bông Sen. Bà Hòa ở hai căn hộ trên tầng 10 và đặt trụ sở Công ty tại 1 căn hộ của toà nhà này (trong khi đó, theo khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực từ ngày 01/7/2015, Luật đã cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở).

anh 4

Công ty Power Queen đăng ký hoạt động nhiều ngành nghề, trong đó ngành nghề chính là Sản xuất thực phẩm chức năng, bán buôn đường sữa và các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, bột… Từ khi thành lập đến nay, Công ty này chưa thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần nào.

Qua tìm hiểu được biết, kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động của Công ty Power Queen, bà Lê Thị Hòa đã bổ nhiệm hàng loạt chức danh với các nhiệm vụ “hoành tráng” khác nhau.

Cụ thể ngày 12/05/2019, trong Đại hội cổ đông công ty, bà Hòa đã bổ nhiệm chức danh Giám đốc kinh doanh cho bà Nguyễn Thị Bé Phấn (SN 1993), thường trú xóm 13, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc. Đi liền với quyết định bổ nhiệm là “điều kiện” phải hoàn thành mục tiêu doanh số trên 3 tỷ đồng/tháng, nếu 3 tháng không đạt doanh số sẽ bị xuống chức?.

Đến tháng 3/2020, bà Hòa tiếp tục bổ nhiệm bà Phấn làm Giám đốc kinh doanh của Công ty, nhưng lúc này “điều kiện” phải hoàn thành mục tiêu kinh doanh đã tăng lên hơn gấp đôi là 7 tỉ đồng/tháng. Việc bổ nhiệm “hoành tráng” này được bà Lê Thị Hòa – Giám đốc Công ty trao quyết định tận tay cho bà Nguyễn Thị Bé Phấn, sau đó chụp ảnh đưa lên trang website công ty và các mạng xã hội.

Ngoài quyết định bổ nhiệm này thì vào ngày 08/03/2020 bà Lê Thị Hòa - Giám đốc Cty Power Queen còn bổ nhiệm chức danh Phó giám đốc phát triển kế hoạch cho bà Hoàng Thúy Hường – (SN 1989), trú ở Hữu Lũng, Lạng Sơn. Bà Hường cũng phải hoàn thành mục tiêu doanh số 2 tỉ đồng/tháng, nếu 3 tháng không đạt thì xuống chức. Tiếp đó, bà Hòa cũng có quyết định bổ nhiệm phó giám đốc chiến lược cho bà Nguyễn Hồng Khấn, trú xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc.

Ngoài các chức danh này, Giám đốc Công ty Power Queen còn có các quyết định bổ nhiệm nhà phân phối Nghệ An cho Nguyễn Thị Thanh Xuân (Nghi Hoa, Nghi Lộc); nhà phân phối Hà Tĩnh cho Ngô Thị Dung (Hương Khê, Hà Tĩnh); nhà phân phối miền Trung cho Nguyễn Thị Hà (Diễn Hải, Diễn Châu); nhà phân phối khu vực Bắc Ninh cho Lê Thị Hằng (Thanh Hóa)…

Tất cả các chức danh cũng như nhà phân phối đều phải hoàn thành mục tiêu bán hàng hóa từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng/tháng, nếu không hoàn thành sẽ bị… xuống chức (?!).

Có thể nói, với việc tuyển dụng bổ nhiệm nhiều vị trí và mạng lưới nhà phân phối rộng khắp, Công ty Power Queen đã hoạt động hết sức rầm rộ. Các cuộc hội thảo, giới thiệu sản phẩm, trao giải, đào tạo thực chiến của Công ty Power Queen… đều có hàng chục người của công ty tham gia. Với mạng lưới phân phối giày đặc, hàng hóa nhập về bán ra liên tục, số tiền giao dịch của Công ty Power Queen cũng lên đến hàng tỉ đồng.

Tuy nhiên, có 1 điều hết sức “lạ lùng” là Công ty Power Queen không có bất kỳ một ai có hợp đồng lao động hay đóng bảo hiểm xã hội.

Một cán bộ thuộc phòng Thanh tra - kiểm tra BHXH tỉnh Nghệ An cho biết: Qua kiểm tra, chúng tôi thấy Công ty Power Queen không có bất kỳ một ai đóng BHXH. Nếu có đơn thư phản ánh hay kiểm tra có hành vi trốn đóng BHXH cho người lao động chúng tôi sẽ xử lý.

Qua trao đổi, bà Lê Thị Hòa – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Power Queen Việt Nam cho hay: “Công ty hợp tác với nhà máy sản xuất trong Sài Gòn nên không có nhân công, lao động gì cả. Đây là công ty phân phối, bán lẻ”.

Đề cập việc “vì sao không có lao động làm việc mà lại có quyết định bổ nhiệm các chức danh?”, thì doanh nhân Lê Thị Hòa nhấn mạnh: “Bổ nhiệm này thì bổ nhiệm trên mạng, bổ nhiệm ảo. Chức danh khi mô mà có dấu mộc đỏ, có tên của em, của công ty thì mới nói được… Công ty em cũng đóng các nghĩa vụ thuế, BHXH xã hội đầy đủ”?.

anh 8

Như lời doanh nhân Lê Thị Hòa đã nói, thì, thực tế khi trao các quyết định bổ nhiệm hoành tráng cho nhiều chức danh trong công ty rồi đưa lên website Công ty và mạng xã hội đều có “dấu đỏ mực tươi”. Tuy nhiên, cái tên cũng đã được thay đổi. Thay vì Lê Thị Hòa tại các quyết định bổ nhiệm có dấu đỏ của công ty thì lại được ký dưới cái tên thay mặt là “CEO Lê Uyên Hòa”.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Bình – Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết thêm: Việc bà Lê Thị Hòa đăng ký và đặt trụ sở văn phòng Công ty tại căn hộ chung cư Bông Sen là không đúng quy định pháp luật, vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Chúng tôi chỉ dựa trên tờ khai của bà Lê Thị Hòa để cấp, còn chủ doanh nghiệp đăng ký sai, gian dối thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu có phản ánh về việc không trung thực này, chúng tôi sẽ kiểm tra, đề xuất xử lý”.

Nhà nước luôn khuyến khích, hỗ trợ việc kinh doanh làm giàu của các cá nhân, tổ chức, tuy nhiên phải dựa trên các quy định, pháp luật hiện hành, thực hiện các nghĩa vụ thuế đầy đủ. Công ty Power Queen hoạt động rầm rộ từ đầu năm 2019 đến nay, nhưng gần như “vô hình” với các cơ quan chức năng ở tỉnh Nghệ An? Dư luận đặt câu hỏi, việc bổ nhiệm các chức danh chủ chốt của bà Lê Thị Hòa – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Power Queen chỉ là giả mạo, “làm màu” lôi kéo khách hàng hay Công ty này cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội và các nghĩa vụ khác?

Trong 1 diễn biến liên quan trên địa bàn Nghệ An, theo báo cáo của Sở Công thương Nghệ An, tính đến thời điểm giữa năm 2021, trên địa bàn Nghệ An có đến 14 công ty hoạt động kinh doanh đa cấp.

Do đó, để tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép này, Sở Công Thương Nghệ An đã có văn bản gửi Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thành, thị về tình trạng này.

Bên cạnh đó, trước thực trạng trên, với chức năng là cơ quan quản lý về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương Nghệ An cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân không tham gia vào các mô hình nói trên.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Doanh nghiệp tuyển dụng, bổ nhiệm ồ ạt nhưng không ai đóng bảo hiểm tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan