Nghệ An: FDI 8 tháng đạt gần 888 triệu USD

22/09/2023, 15:06
báo nói -

TCDN - Theo thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng số vốn FDI đăng ký, cấp mới, điều chỉnh của Nghệ An trong 8 tháng đạt gần 888 triệu USD, tăng hơn 160% so với cùng kỳ 2022.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Foxconn để triển khai dự án Công ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Foxconn để triển khai dự án Công ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

Chỉ tính riêng tháng 8, toản tỉnh Nghệ An đã có 9 dự án đăng ký cấp mới với giá trị đạt hơn 778 triệu USD và 6 lượt điều chỉnh quy mô dự án với số vốn tăng thêm là gần 110 triệu USD. Tính chung khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, lũy kế đến tháng 8 vừa qua, Nghệ An cũng xếp ở vị trí thứ 8 cả nước về thu hút vốn FDI nhiều nhất, với số dự án đăng ký cấp mới là 140 và tổng giá trị đạt gần 3,5 tỷ USD.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Nghệ An ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài khi số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đổ về rất lớn. Đơn cử như nhà đầu tư Foxconn Interconnect Technology Singapore PTE.LTD - đối tác hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Apple. Tháng 5 vừa qua, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Foxconn để triển khai dự án Công ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology tại Khu công nghệp WHA Industrial Zone 1 trên địa bàn xã Nghi Long, Nghi Lộc, Nghệ An với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

Mới đây, vào tháng 6/2023, tỉnh Nghệ An cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty TNHH Công nghệ Runergy PV Technology (Thái Lan) để sản xuất thanh silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I, thị xã Hoàng Mai. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD. Nhà máy của dự án có công suất thiết kế gần 40.000 tấn thanh silic/năm, gần 30.000 tấn tấm đĩa bán dẫn/năm. Dự kiếntháng 11/2023 sẽ sản xuất thử và sản xuất chính thức giai đoạn đầu của dự án; tháng 6/2025 đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Đặc biệt, tháng 7/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty TNHH Innovation Precision Việt Nam tại khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 165 triệu USD, có công suất thiết kế 100.000 tấn/năm và có quy mô gần 11,8 ha, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 10/2024, và tạo ra khoảng 1.500 việc làm.

Để có được thành tựu của hoạt động thu hút FDI như nêu trên chính là nhờ giải quyết thủ tục hành chính đối với nhà đầu tư nhanh, gọn. UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành Công văn số 6486/2023 về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó các sở, ban, ngành sẽ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn 20% so với quy định với những hồ sơ nộp trực tuyến và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ.

Cùng với đó, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Nghệ An đã cải thiện rõ rệt so với năm 2021. Theo bảng xếp hạng PCI năm 2022 công bố vào tháng 4/2023, chỉ số PCI của tỉnh Nghệ An đạt 66,60 điểm, đứng vị trí thứ 23/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 7 bậc so với năm 2021 (30/63).

Trong nhiều năm gần đây, trước sự dịch chuyển làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp FDI, Nghệ An đã có hàng loạt đổi mới trong thu hút đầu tư nước ngoài. Đó là xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư; thúc đẩy, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ triển khai các thủ tục của các dự án FDI.

Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều địa phương gặp khó khăn về thu hút vốn đầu tư, kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được là rất đáng ghi nhận. Kết quả đến từ sự nỗ lực liên tục, kiên trì của cả hệ thống chính trị, quan tâm và chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: FDI 8 tháng đạt gần 888 triệu USD tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều doanh nghiệp Nghệ An nợ thuế lớn
Chi cục Thuế khu vực Bắc Vinh vừa thông thông báo danh sách 72 đơn vị, doanh nghiệp đang nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, trong đó có Công ty Sơn Trang, Công ty An Thịnh Khang, Công ty Tây Trường Sơn...
Nghệ An: Thanh tra dự án bất động sản ở thành phố Vinh
Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Dự án khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở biệt thự tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (Nghệ An) do Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt - Lào làm chủ đầu tư.