Nghệ An: Khai thác các nguồn lợi kinh tế từ biển vẫn còn nhiều hạn chế

14/03/2021, 10:12

TCDN - Nghệ An có lợi thế về phát triển kinh tế biển nhưng hiện nay việc khai thác các nguồn lợi kinh tế từ biển vẫn còn nhiều hạn chế - Đó là đánh giá của ông Lê Hông Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc về xây dựng Quy hoạch cảng biển Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo đó, vừa qua, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Quy hoạch cảng biển Nghệ An.  

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã đưa ra định hướng quy hoạch cảng biển Nghệ An năm 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, Cảng biển Nghệ An được xây dựng là cảng biển loại I, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và liên Vùng. Cụ thể: Khu bến Nam Cửa Lò gồm vùng đất và vùng nước khu vực hai bên tuyến luồng Cửa Lò (từ hạ lưu đập Bara Nghi Quang ra đến mũi Rồng). Quy mô gồm các bến cảng tổng hợp, bến chuyên dùng, du lịch, bến tàu khách, du thuyền cho tàu đến 30.000 tấn.

Khu bến Bắc Cửa Lò tại phạm vi Bắc Cửa Lò (từ mũi Rồng đến khu vực mũi Gà) với quy mô gồm các bến tổng hợp, rời cho tàu 50.000-100.000 tấn, bến chuyên dùng hàng lỏng tàu 50.000 tấn, tàu khách quốc tế.

Khu bến Đông Hồi từ mũi Đông Hồi giáp Thanh Hóa đến phía Bắc mũi Đầu Rồng (núi Cháy); chức năng là khu bến cảng tổng hợp có bến chuyên dùng phục vụ Khu công nghiệp Đông Hồi và các khu công nghiệp lân cận. Phát triển các bến tổng hợp Đông Hồi hỗ trợ khu bến Nam Nghi Sơn thành cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi gồm các bến tổng hợp, bến chuyên dùng cho tàu 50.000 tấn đến 70.000 tấn. Trước mắt tập trung đầu tư xây dựng bến chuyên dùng phục vụ các cơ sở công nghiệp tại Đông Hồi.

Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội gồm phạm vi khu vực Bến Thủy, Cửa Hội trên sông Lam với quy mô bến tổng hợp, có bến chuyên dùng (xăng dầu Hưng Hòa), cho tàu thiết kế từ 1.000 - 2.000 tấn. Phao neo xăng dầu Nghi Hương với quy mô tiếp nhận tàu 18.000 tấn, tổ chức vận hành khai thác phù hợp với quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.

Đơn vị tư vấn cũng đã nêu lên một số kiến nghị, đề xuất: Đối với Khu bến Cửa Lò tại các bến cảng hiện có (số 1, 2, 3, 4, 5), nên tập trung đầu tư nâng cao công nghệ khai thác nhằm tăng năng suất thông qua cảng; ưu tiên khai thác hàng sạch, hàng container để hạn chế ảnh hưởng đến khu dân cư phía sau. Các Nhà đầu tư tại Cảng Cửa Lò tiếp tục hoàn thiện đầu tư xây dựng bến số 6, triển khai bến số 7, số 8 theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành dự án theo tiến độ đã cam kết.

Đồng thời sớm nâng cấp mở rộng luồng Cửa Lò, khu quay trở và công trình bảo vệ thiết yếu đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 30.000 DWT ra vào các bến cảng thuận lợi. Sớm nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic, Khu hậu cần sau cảng để hỗ trợ luân chuyển hàng hóa đa phương thức và hoàn thiện kết nối hạ tầng với cảng biển theo quy hoạch... Đối với Khu bến Đông Hồi, cần tập trung đầu tư xây dựng các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp tại Đông Hồi, các khu công nghiệp khác vùng Bắc, Tây Bắc Nghệ An và các vùng phụ cận…

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã góp ý cụ thể vào quy hoạch. Đại diện các sở, ngành đề xuất Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, bổ sung quy hoạch, tăng diện tích bến bãi để nâng cao năng lực cảng biển; chuyển đổi cơ cấu một số cảng chuyên dùng cho phù hợp.  

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá, Nghệ An có lợi thế về phát triển kinh tế biển nhưng hiện nay việc khai thác các nguồn lợi kinh tế từ biển vẫn còn nhiều hạn chế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản đồng tình với quy hoạch được đề xuất. Bên cạnh góp ý của các ngành tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong quy hoạch cần bổ sung quy hoạch về bến du lịch, bến hành khách. Cần lồng ghép quy hoạch cảng với quy hoạch đường sắt, quy hoạch đường bộ… Bên cạnh đó, đối với việc nạo vét luồng lạch tại Cảng Cửa Lò, ông Lê Hồng Vinh thống nhất với phương án nạo vét mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của tỉnh để hoàn thiện quy hoạch, đây là quy hoạch mở có tính đến tương lai. Việc xây dựng quy hoạch phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó tỉnh Nghệ An cũng cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn để xây dựng các cảng biển phù hợp.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khai thác các nguồn lợi kinh tế từ biển vẫn còn nhiều hạn chế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan