Nghệ An: Kịch bản để GRDP đạt 8%

25/03/2021, 13:41

TCDN - Hội đồng nhân dân tỉnh Nghê An giao tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 7,5 -8,5% nhưng UBND tỉnh quyết tâm đạt 8 – 8,5% nên phải có nỗ lực cao hơn cho từng tháng, từng quý.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã về tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I/2021.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá những kết quả đạt được trong tháng 3 và quý I/2021 là hết sức tích cực trong bối cảnh toàn tỉnh phải tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội Đảng toàn quốc, sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid -19, thời gian nghỉ tết, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 6,73% là rất sát với kịch bản tăng trưởng đề ra.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu kết luận hội nghị.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu kết luận hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trung thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2021, HĐND tỉnh giao tốc độ tăng trưởng đạt 7,5 -8,5% nhưng UBND tỉnh quyết tâm đạt 8 – 8,5% nên chúng ta phải có nỗ lực cao hơn cho từng tháng, từng quý. Đối với quý II/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII theo kế hoạch của Trung ương. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; đồng thời rà soát tiến độ các nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch hành động của UBND tỉnh để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt và nỗ lực thực hiện mục tiêu, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng quý II theo đạt kịch bản đề ra (mục tiêu là 8%). Rà soát, cập nhật lại kịch bản tăng trưởng cho phù hợp với tình hình mới, trong đó đánh giá các lĩnh vực có khả năng tăng trưởng cao. Các tổ công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chủ động tham mưu, báo cáo các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo kế hoạch đã được ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương cần phải phối hợp với các ngành, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Nếu những vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đánh giá, phân tích các nguyên nhân, đưa ra hướng xử lý đối với việc khó tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp thời gian qua.

Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung chỉ đạo thực hiện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu vụ Xuân, chuẩn bị tốt các điều kiện vụ hè thu; quan tâm triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; chỉ đạo phòng chống hạn, phòng chống cháy rừng.

Sở Du lịch tiếp tục tham mưu các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng du lịch; phối hợp với các địa phương để triển khai các hoạt động du lịch trong mùa du lịch năm 2021; đồng thời tiếp tục triển khai các hoạt động đã đề xuất với UBND tỉnh.

Đối với lĩnh vực đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại nguyên tắc của Luật đầu tư công đó là chỉ giải ngân trong vòng một năm, vì vậy đề nghị các cấp, các ngành quan tâm tập trung ngay từ đầu năm; đôn đốc thực hiện kế hoạch được giao; chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán để giải ngân theo đúng tiến độ. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại việc giao vốn đối với phần vốn chưa giao trong năm 2021; rà soát thu hồi phần vốn đã ứng trước đây. Rà soát để chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 đảm bảo đầy đủ về mặt thủ tục và thực hiện nguyên tắc lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, những công trình, dự án thật sự là động lực phát triển của tỉnh, của địa phương, của các ngành, không chọn phân tán, dàn trải...

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Dân tộc phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương có liên quan quan tâm đến danh mục các dự án theo Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tiến độ các dự án trọng điểm; phối hợp với các cơ quan để bám sát thực hiện các kiến nghị của tỉnh lên Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc vừa qua. Sở Tài chính, Chi cục thuế rà soát các khoản thu, các khoản nợ đọng; kiểm soát các khoản chi, thực hiện tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên.

Về thu hút đầu tư, cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc giải quyết công việc. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam triển khai thủ tục hỗ trợ các dự án trong địa bàn khu kinh tế, nhất là các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; phối hợp để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với Đài Loan. Các địa phương cần quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, đây là khâu vướng nhất khi triển khai các dự án đầu tư nhất là các địa phương có các khu công nghiệp trọng điểm.

Ngành Lao động, Thương binh và xã hội phối hợp với các địa phương chuẩn bị tốt nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu trong giai đoạn tới; rà soát các chính sách cho người lao động; xác định lại tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn mới. Ngành Y tế tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid -19, không lơ là, chủ quan; phối hợp với các ngành để hỗ trợ thủ tục cho các chuyên gia, người lao động nước ngoài vào làm việc trên địa bàn tỉnh; đồng thời đảm bảo điều kiện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo việc thông tuyến đạt hiệu quả.

Ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành chương trình dạy học năm 2020 – 2021, chuẩn bị các điều kiện cho năm học 2021 – 2022; chuẩn bị tổ chức tốt các kỳ thi trong năm học; phối hợp với các địa phương rà soát lại cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; đặc biệt quan tâm đến số cử tri đi bỏ phiếu, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, xử lý các vấn đề khiếu nại tố cáo trước cuộc bầu cử, không để phát sinh điểm nóng, gắn việc phòng chống dịch Covid -19 trong công tác bầu cử.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Kịch bản để GRDP đạt 8% tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan