Nghệ An: Nhà máy phân bón phải tạm dừng vì gây ô nhiễm môi trường

24/03/2021, 09:00

TCDN - Doanh nghiệp cam kết nếu không đạt tiêu chuẩn theo quy định về môi trường thì sẵn sàng đóng cửa Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh, tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh, tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh, tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Năm 2011, Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh, xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) được xây dựng và đi vào sản xuất. Thời gian này, Nhà máy hoạt động sản xuất phân bón bằng công nghệ thủ công. Trải qua thời gian với 10 năm hoạt động sản xuất bằng công nghệ thủ công này, Nhà máy không xảy ra tình trạn ô nhiễm nghiêm trọng nào.

Đến cuối 2020, Nhà máy đầu tư thêm dây chuyền, công nghệ mới có lò nhiệt vào sản xuất. Khi đang trong quá trình vận hành sản xuất thử nghiệm thì ngày 26/1/2021, tại nhà máy đã xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Do cán bộ không kiểm tra, nhiệt độ lò nhiệt quá cao, bể bụi khô nước nên dẫn đến bụi bay ra bên ngoài.

Sự cố ngoài ý muốn xảy ra, bên cạnh việc đã khiến nhà máy vừa mất phân bón, thiệt hại kinh tế, đặc biệt hơn là ảnh hưởng đến cây trồng của người dân như lá chuối, lúa, rau… bị khô héo.

Ngay sau đó, xóm và chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản và báo cáo gửi UBND huyện về vấn đề này. Nhà máy cũng buộc phải đóng cửa, ngừng sản xuất.

Đồng thời, phía cơ quan quan trắc môi trường tỉnh, phòng TNMT huyện và lãnh đạo địa phương cũng đã trực tiếp đến nhà máy để làm việc, cùng với đó lấy mẫu quan trắc tại nhà máy và người dân xung quanh.

Sau thời gian phân tích mẫu, kết quả quan trắc được gửi về huyện, xã và công ty. Theo đó, các kết quả quan trắc về môi trường đều đạt chuẩn theo quy định, nằm trong ngưỡng cho phép. Huyện cũng đã yêu cầu phía xã, xóm và Công ty phối hợp kiểm kê, lên phương án hỗ trợ, đền bù đối với các hộ dân nếu bị ảnh hưởng do sự cố ngoài ý muốn xảy ra vừa qua.

Kết quả quan trắc.

Kết quả quan trắc.

Theo ông Lê Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu cho biết, UBND xã cũng đã lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng từ nhà máy, thực hiện đối thoại với người dân và nhà máy. Đồng thời, xã cũng phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu nước trong và ngoài nhà máy đưa đi xét nghiệm. Kết quả quan trắc môi trường cho thấy mọi chỉ số đều trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với kết quả nên chúng tôi vẫn phải chờ hướng xử lý từ huyện.

Tất cả kết quả các mẫu quan trắc đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Tất cả kết quả các mẫu quan trắc đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Một số người dân lại cho rằng, hạn chế về kiến thức nên không biết rõ về số liệu quan trắc. Vì vậy, UBND huyện Quỳnh Lưu lại tiếp tục yêu cầu xã, xóm và công ty họp để nói người dân hiểu rõ.

Theo kế hoạch, họp dân sẽ diễn ra vào chiều ngày 12/3, tuy nhiên, sáng cùng ngày, người dân xóm 5, xã Quỳnh Mỹ đã in băng rôn “yêu cầu công ty Phú Sinh xa khu dân cư -  trả lại môi trường”. Thậm chí, mốt số trường hợp người dân còn bức xúc kéo lên UBND xã để phản ánh về sự việc này.

Người dân treo băng rôn.

Người dân treo băng rôn.

Trước động thái đó, phía UBND xã Quỳnh Mỹ lần nữa đã yêu cầu Công ty gửi các hồ sơ pháp lý liên quan đến nhà máy sản xuất phân bón để xã trình UBND huyện nhằm có hướng lý.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Cao Xuân Bình, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Sinh cho biết: “Sau khi sự cố ngoài ý muốn xảy ra, khi người dân yêu cầu dừng thì Công ty chúng tôi đã dừng ngay sản xuất, đồng thời khắc khục, sửa chữa máy móc, thiết bị cũng như tìm phương án xử lý, hỗ trợ người dân. Quan điểm của Công ty là luôn đồng hành cùng người dân, luôn chú trọng đến công tác môi trường. Thậm chí, công ty đầu tư thêm hệ thống xử lý khói, bụi”.

Qua tìm hiểu được biết, Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh đã tạm dừng 2 tháng nay. Đến nay, cây cối xung quanh nhà máy đã xanh tươi trở lại. Nhưng sự cố ngoài ý muốn xảy ra đã làm cho doanh nghiệp này điêu đứng vì phá vỡ hợp đồng, nhà máy ngừng sản xuất, công nhân cũng tìm “bến đỗ” mới…

Trong bối cảnh khó khăn đó, “mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân cho phép công ty hoạt động trở lại để các đơn vị chuyên môn quan trắc trực tiếp. Nếu không đạt tiêu chuẩn theo quy định về môi trường thì công ty chúng tôi sẽ sẵn sàng đóng cửa Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh - ông Cao Xuân Bình cam kết.

Tuy vậy, theo ông Đào Xuân Sơn, Trường phòng TNMT huyện Quỳnh Lưu cho hay, sau khi huyện và chính quyền địa phương phối hợp cùng Công ty và người dân tiến hành họp công khai để công bố kết quả quan trắc tại nhà máy nhưng đã bất thành. Do đó, hiện nay, Phòng chuyên môn đang tham mưu cho UBND huyện báo cáo sự việc với UBND tỉnh và Sở Tài nguyên môi trường Nghệ An để có hướng xử lý giải quyết tiếp theo, đảm bảo hài hòa nhu cầu, quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhà máy phân bón phải tạm dừng vì gây ô nhiễm môi trường tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghệ An: Khách hàng mòn mỏi chờ phê duyệt hạ giá nước sạch
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho 2 doanh nghiệp, đặc biệt là quyền lợi chính đáng của khách hàng có nhu cầu sử dụng nước sạch, Công ty CP cấp nước Nghệ An đã trình phương án điều chỉnh giá nước sạch và nhiều văn bản khác gửi Sở Tài chính nhưng đến nay sau hơn 2 tháng vẫn chưa được xem xét.