Người dân đổ xô mua thiết bị PCCC, Tổng cục QLTT yêu cầu tăng cường kiểm tra

15/09/2023, 16:12
báo nói -

TCDN - Trước nhu cầu mua các sản phẩm thuộc trang thiết bị PCCC đang tăng mạnh, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các mặt hàng thuộc trang thiết bị PCCC trên thị trường.

Mặt nạ chống khói và thang dây đang là hai mặt hàng vô cùng hút khách sau vụ hỏa hoạn thảm khốc, thương tâm xảy ra ở chung cư mini Khương Hạ (Hà Nội) hôm 12/9. 

Tại thị trường Hà Nội, giá thành của hai mặt hàng này đang tăng lên theo giờ. Ở thời điểm hiện tại, mặt nạ chống khói loại phổ thông đang được bán với giá khoảng 110.000 đồng/chiếc, loại cao cấp hơn thì có giá 200.000 - 350.000 đồng/chiếc.

Thang dây thoát hiểm có hai loại là dây dù và dây bằng cáp, bán kèm là bộ dây đai, giá cả dao động 90.000 - 150.000 đồng/m. Đầu báo khói lắp đặt tại gia đình có giá 400.000 đồng - 500.000 đồng/bộ.

Thị trường trang thiết bị PCCC nóng sau vụ cháy chung cư Khương Hạ, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường giám sát.

Thị trường trang thiết bị PCCC "nóng" sau vụ cháy chung cư Khương Hạ, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường giám sát.

Nói đến những sản phẩm PCCC được các gia đình chủ động trang bị, không thể không nói đến bình chữa cháy. Các loại bình chữa cháy cũng đa dạng về kích cỡ, với loại mini (nhỏ nhất) có thể dùng cho bếp, để phòng trong xe hơi chỉ có giá vài chục nghìn đồng.

Có hai loại bình chữa cháy đang được bán phổ biến trên thị trường hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Dạng bột loại 1-8kg có giá 150.000 đồng - 300.000 đồng/bình; dạng khí CO2 từ 3-5kg có giá 400.000 - 580.000 đồng/bình.

Các gia đình trung bình 4 thành viên sẽ phải chi từ 1,2 đến 2 triệu đồng để mua sắm thiết bị PCCC cơ bản.

Trước nhu cầu tăng đột biến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các mặt hàng thuộc trang thiết bị PCCC trên thị trường.

Theo Tổng cục QLTT, nhu cầu mua các sản phẩm thuộc trang thiết bị PCCC như các loại bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói, đặc biệt, thang dây thoát hiểm là rất lớn, xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra ở một vài nơi, ở một vài thời điểm.

Do vậy, lãnh đạo Tổng cục QLTT yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như trên theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình kiểm tra cần kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung, các mặt hàng thuộc các trang thiết bị PCCC nói riêng.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Người dân đổ xô mua thiết bị PCCC, Tổng cục QLTT yêu cầu tăng cường kiểm tra tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chung cư mini có phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy không?
Tình trạng cháy nổ tại các chung cư mini đang xảy ra ngày càng nhiều, gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và kinh tế. Vậy chung cư mini có phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy không?, chúng ta cùng tìm hiểu những quy định về việc này dưới đây.
Vụ cháy chung cư mini: Yêu cầu giải quyết bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ
Liên quan đến vụ cháy chung cư mini, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm xác định phạm vi bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm và thực hiện các thủ tục giải quyết bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm.