Người dân TP Thủ Đức "kêu" đóng thuế chuyển nhượng bất động sản lâu, Tổng cục Thuế nói gì?

16/05/2022, 10:12

TCDN - Theo Tổng cục Thuế do TP Thủ Đức mới thành lập dẫn đến phát sinh các hạn chế trong thụ lý, giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, chuyển nhượng bất động sản.

Trong thời gian qua, có một số thông tin phản ánh việc xử lý hồ sơ của cơ quan thuế tại TP Thủ Đức liên quan đến chuyển nhượng bất động sản gặp “ùn tắc”, người dân chờ đợi lâu chưa thể đóng thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là do việc thành lập TP Thủ Đức trực thuộc Tp.HCM (mô hình địa bàn hành chính mới) dẫn đến phát sinh các hạn chế trong thụ lý, giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, chuyển nhượng bất động sản.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ khu vực 2 TP Thủ Đức kín người cuối tháng 4. (Ảnh: Vnexpress)

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ khu vực 2 TP Thủ Đức kín người cuối tháng 4. (Ảnh: Vnexpress)

Trong quý I năm 2022 Chi cục Thuế TP Thủ Đức đã giải quyết gần 11.000 hồ sơ mua bán nhà đất, trong đó người dân điều chỉnh lại 1.949 hồ sơ (chiếm gần 18% hồ sơ giải quyết) và số thuế tăng thu được 92,5 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế đánh giá việc chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Chi cục Thuế TP.Thủ Đức là hiệu quả.

Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế không được gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế trong quá trình xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản.

Đồng thời Tổng cục Thuế đã chỉ đạo, quán triệt các phòng, đội tham gia vào công tác xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với người nộp thuế theo quy định tại Quy chế tiếp công dân tại cơ quan thuế các cấp và Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa liên thông.

Đặc biệt, ngành Thuế đã chỉ đạo và có cơ chế giám sát cán bộ trong quá trình tuyên truyền, hướng dẫn việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản cho người nộp thuế. Theo đó đã giao cho Cục Kiểm tra nội bộ; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng chỉ đạo việc xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch kiểm tra nội bộ để kiểm tra theo chương trình, kế hoạch hoặc yêu cầu đột xuất; kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đảm bảo sự minh bạch, liêm chính của ngành Thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Người dân TP Thủ Đức "kêu" đóng thuế chuyển nhượng bất động sản lâu, Tổng cục Thuế nói gì? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản tăng 63%
Tổng cục Thuế cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, thuế TNCN của hoạt động chuyển nhượng bất động sản đạt 8,209 nghìn tỷ đồng, tăng 63% so với 3 tháng đầu năm 2021 (tương ứng tăng 3,2 nghìn tỷ đồng).