Người lao động nước ngoài có phải nộp tờ khai tạm tính thuế TNCN hàng quý cho thu nhập ở nước ngoài không?

13/06/2024, 15:20

TCDN - Giải đáp vướng mắc về nộp tờ khai tạm tính thuế TNCN hàng quý cho thu nhập ở nước ngoài.

Hỏi: Người lao động nước ngoài A (NLĐ NN) có thu nhập do Công ty mẹ X ở nước ngoài trả (chưa được khấu trừ thuế) đồng thời có thu nhập ở Việt Nam trả (lương net, hàng tháng công ty Y Việt Nam đã kê khai thu nhập ở Việt Nam của NLĐ NN trên). NLĐ NN có phải nộp tờ khai tạm tính thuế TNCN hàng quý cho thu nhập ở nước ngoài không hay chỉ cần cuối năm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN và nộp số thuế còn phải nộp theo quyết toán?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân:

 Điều 1 (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 2 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014) quy định về người nộp thuế:

“Điều 1. Người nộp thuế.

Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả thu nhập;

Đối với cá nhân là công dân của quốc gia, vùng lãnh thổ đã ký kết Hiệp định với Việt Nam về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và là cá nhân cư trú tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân được tính từ tháng đến Việt Nam trong trường hợp cá nhân lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đến tháng kết thúc hợp đồng lao động và rời Việt Nam (được tính đủ theo tháng) không phải thực hiện các thủ tục xác nhận lãnh sự để được thực hiện không thu thuế trùng hai lần theo Hiệp định tránh đánh thuế trùng giữa hai quốc gia.

Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập”.

“Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

1. Khấu trừ thuế

b) Thu nhập từ tiền lương, tiền công

b.3) Đối với cá nhân là người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập căn cứ vào thời gian làm việc tại Việt Nam của người nộp thuế ghi trên Hợp đồng hoặc văn bản cử sang làm việc tại Việt Nam để tạm khấu trừ thuế theo Biểu lũy tiến từng phần (đối với cá nhân có thời gian làm việc tại Việt Nam từ 183 ngày trong năm tính thuế) hoặc theo Biểu thuế

...”

“Điều 26. Khai thuế, quyết toán thuế

...

e) Nguyên tắc khai thuế, quyết toán thuế đối với một số trường hợp như sau:

e.1) Trường hợp cá nhân cư trú có thu nhập phát sinh tại nước ngoài đã tính và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của nước ngoài thì được trừ số thuế đã nộp ở nước ngoài. Số thuế được trừ không vượt quá số thuế phải nộp tính theo biểu thuế của Việt Nam tính phân bổ cho phần thu nhập phát sinh tại nước ngoài. Tỷ lệ phân bổ được xác định bằng tỷ lệ giữa số thu nhập phát sinh tại nước ngoài và tổng thu nhập chịu thuế.

...”

Theo đó, người nước ngoài, là cá nhân cư trú tại Việt Nam, đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh tại Việt Nam, do tổ chức chi trả thu nhập khai và nộp theo tháng hoặc quý tương ứng với kỳ khai thuế thu nhập cá nhân phù hợp quy định.

Đối với các khoản thu nhập phát sinh tại nước ngoài, cá nhân thực hiện khai quyết toán thuế năm, gửi kèm theo các chứng từ trả thu nhập ở nước ngoài, chứng từ chứng minh đã nộp thuế ở nước ngoài để xác định thu nhập chịu thuế và số thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo quy định của pháp luật.

PV
Bạn đang đọc bài viết Người lao động nước ngoài có phải nộp tờ khai tạm tính thuế TNCN hàng quý cho thu nhập ở nước ngoài không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899