Người lao động tại châu Âu được chính phủ trả lương

26/03/2020, 15:14

TCDN - Để tránh sa thải diện rộng do Covid-19, các chính phủ châu Âu chọn cách "đắt đỏ" là trả lương lao động giúp doanh nghiệp để họ giữ người. Chính phủ cũng sẽ hoãn mọi khoản thuế, trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong vòng 6 tháng tới.

Theo đó,Tây Ban Nha, người lao động có thể kiếm được 70% lương cơ bản dưới dạng trợ cấp thất nghiệp, giới hạn ở mức 1.400 euro mỗi tháng. Khi thời gian nghỉ việc tạm thời kết thúc, các công ty phải thuê lại tất cả các công nhân trong ít nhất sáu tháng.

Người lạo động tại châu Âu được chính phủ trả lương

Người lạo động tại châu Âu được chính phủ trả lương

Các chính sách tương tự cũng được triển khai ở các quốc gia Scandinavia. Mô hình triển khai khác nhau ở từng quốc gia, nhưng nhìn chung, những người lao động sẽ thấy trong bảng lương của họ có tất cả hoặc một phần được trả bởi chính phủ, ngay cả khi họ đang ngừng làm việc hoặc làm việc ít hơn theo ca.

Tại Đức đã cho phép doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với chương trình trợ cấp lương lao động. Chính phủ Đức cho biết, họ đã nhận được 77.000 đơn đăng ký thất nghiệp một phần vào tuần trước, so với mức trung bình hàng tuần là 600 vào năm ngoái.

Ở Hà Lan, bất kỳ công ty nào dự kiến giảm doanh thu ít nhất 20% đều có thể xin trợ cấp để trả tới 90% tiền lương cho nhân viên trong ba tháng. Chính phủ sẽ tạm ứng tới 80% số tiền được yêu cầu.

Theo các chuyên gia kinh tế, giải pháp này không chỉ cứu trợ nhanh chóng cho các doanh nghiệp và người lao động trong thời kỳ suy thoái đột ngột mà còn có tác dụng giúp các công ty một khi hoạt động bình thường trở lại không phải mất thời gian tuyển dụng và đạo tạo nhân viên mới.

Diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp. Số ca tử vong tại Tây Ban Nha tiếp nối Ý vượt qua Trung Quốc. WHO cho biết thế giới vẫn còn cơ hội thứ hai để dập dịch Covid-19 sau khi bỏ lỡ cơ hội đầu tiên cách đây một tháng.

Tính đến tối 25/3, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 1.331 bệnh nhân tại Pháp trong tổng số 11.539 người mắc bệnh. Số người chết đã tăng gấp 5 lần trong vòng một tuần và chỉ trong 24 giờ qua đã ghi nhận 231 người tử vong.

Trong bài phát biểu dài gần 18 phút được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình Nga ngày 25/3, tổng thống Vladimir Putin thông báo hoãn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trên toàn quốc về việc sửa đổi Hiến pháp. Bản sửa đổi, ban đầu dự kiến bỏ phiếu vào ngày 22/4, có thể giúp ông cầm quyền đến năm 2036.

Đồng thời, ông Putin cũng thông báo người dân nước này sẽ được nghỉ việc có trả lương trong tuần tới nhằm giảm tốc độ lây nhiễm Covid-19. Chính phủ cũng sẽ hoãn mọi khoản thuế, trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong vòng 6 tháng tới.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Người lao động tại châu Âu được chính phủ trả lương tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kịch bản nào cho kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố đại dịch nhiễm virus Covid-19, đến nay đã lan rộng ra 169 quốc gia với hơn 417.966 trường hợp lây nhiễm. Câu hỏi đặt ra là sau khủng hoảng Covid-19, nền kinh tế thế giới sẽ đi về đâu?