Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án tù 30 tháng

19/01/2021, 10:18

TCDN - Tòa án cấp cao thành phố Seoul kết luận ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, phạm tội đưa hối lộ và tuyên ông mức án tù hai năm rưỡi.

Hôm 18/1, trong phiên tòa tái xét xử ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, Tòa án cấp cao Seoul đã kết luận ông phạm tội hối lộ 8,9 tỷ won cho cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn của bà để thuyết phục chính phủ ủng hộ kế hoạch sáp nhập hai công ty con của Samsung năm 2015. Vụ sáp nhập sẽ củng cố quyền kiểm soát của ông Lee đối với tập đoàn kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc.

Các công tố viên đề nghị bản án 9 năm tù đối với ông Lee Jea-yong, người con trai duy nhất của cố chủ tịch tập đoàn Samsung là ông Lee Kun-hee. Nhóm luật sư của ông Lee lập luận rằng ông chỉ là nạn nhân của hành vi lạm dụng quyền lực do bà Park Geun-hye thực hiện và rằng ông không đưa ra bất kỳ đề nghị phi pháp nào. Họ khẳng định khoản tiền mà Phó Chủ tịch Samsung đưa cho bà Choi đã trở thành nguồn kinh phí để con gái bà Choi học cưỡi ngựa. Bà Choi còn thành lập một quỹ hỗ trợ thể thao với một phần số tiền đó.

Injae Lee, trưởng nhóm luật sư bào chữa cho ông Lee Jae-yong, bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của tòa án. Tuy nhiên, ông không tiết lộ nhóm sẽ kháng cáo hay không. Tập đoàn Samsung lựa chưa lên tiếng về phán quyết.

Các công tố viên cáo buộc ông Lee Jae-yong hối lộ cựu tổng thống Park Geun-hye để bà ủng hộ việc ông sáp nhập hai công ty con của tập đoàn Samsung. Ảnh: Korea Times

Các công tố viên cáo buộc ông Lee Jae-yong hối lộ cựu tổng thống Park Geun-hye để bà ủng hộ việc ông sáp nhập hai công ty con của tập đoàn Samsung. Ảnh: Korea Times

Ông Lee Jae-yong điều hành tập đoàn trên cương vị là phó chủ tịch Samsung Electronics, một trong những nhà sản xuất chip máy tính và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 9 năm ngoái, các công tố viên đã truy tố riêng ông Lee về tội thao túng giá cổ phiếu, vi phạm tín nhiệm và kiểm toán liên quan đến vụ sáp nhập hai chi nhánh năm 2015.

Không ai biết phán quyết của tòa án hôm 18/1 đối với ông Lee sẽ gây ảnh hưởng lớn tới cả tập đoàn hay không, song trong những lần ông Lee chấp hành án tù trước đó vào năm 2017, 2018, tập đoàn vẫn hoạt động ổn định.

Trong năm 2020, hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Samsung đã phục hồi mạnh mẽ sau tình trạng đình đốn vào năm 2019. Tập đoàn Samsung bứt tốc nhờ nhu cầu về thiết bị máy tính và máy chủ tăng cao khi đại dịch COVID-19 bùng phát buộc hàng triệu người dân không ra ngoài và làm việc tại nhà.

Nhã Vy/theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án tù 30 tháng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan