Gia đình cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee phải nộp thuế gần 9 tỉ USD để thừa kế

26/10/2020, 08:54
báo nói -

TCDN - Vợ và 3 con của cố Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee sẽ phải trả hơn 8,86 tỉ USD để thừa kế số cổ phiếu trị giá hơn 16 tỉ USD của ông, nhưng họ có thể nộp thuế dần trong 5 năm.

Chủ tịch Samsung, ông Lee Kun-hee, qua đời hôm 25/10, hưởng thọ 78 tuổi. Là người giàu nhất Hàn Quốc, ông để lại số cổ phiếu trị giá khoảng 18,2 nghìn tỉ won (16,1 tỉ USD) theo giá cổ phiếu lúc thị trường ngừng giao dịch hôm 23/10, theo Korea Times.

Vị tỉ phú quá cố sở hữu nhiều cổ phiếu của Samsung - bao gồm 4,18% cổ phần Samsung Electronics, 20,76% cổ phần công ty bảo hiểm Samsung Life, 2,88% cổ phần Samsung C&T. Tổng giá trị số cổ phiếu ấy là 16,1 tỉ USD theo giá chốt phiên giao dịch hôm 23/10.

Những người thừa kế của Chủ tịch Samsung - gồm vợ Hong Ra-hee, con trai Lee Jae-yong, con gái Lee Boo-jin và Lee Seo-huyn - sẽ phải nộp khoản thuế thừa kế tài sản lên tới 10.000 tỉ won (8,86 tỉ USD) đối với số cổ phiếu mà ông để lại.

Con trai ông, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong, đang là người giàu thứ hai ở Hàn Quốc với số cổ phiếu có tổng trị giá khoảng 7,2 nghìn tỉ won.

Lee Kun Hee 4

Luật thừa kế Hàn Quốc qui định người thừa kế phải nộp thuế ở mức 60% giá trị cổ phiếu mà họ thừa hưởng và 50% giá trị các loại tài sản khác. Giới quan sát dự đoán các thành viên trong gia tộc Lee sẽ trả dần tiền thuế thừa kế trong tối đa 5 năm vì luật cho phép họ làm vậy.

Giới phân tích ước tính các hoạt động kinh doanh của Samsung chiếm khoảng 15% toàn bộ nền kinh tế đất nước. Samsung Electronics, mảng lớn nhất của tập đoàn, là nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhà cung cấp chip nhớ và màn hình hiển thị hàng đầu thế giới.

Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đang đối mặt áp lực đổi mới hoạt động kinh doanh phần cứng, cải thiện quản trị doanh nghiệp và tính minh bạch của tập đoàn. Con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung, ông Lee Jae-yong, sẽ giữ vai trò quan trọng trong kỉ nguyên mới của tập đoàn điện tử tiêu dùng Hàn Quốc.

Nhiều người nhận xét ông Lee Jae-yong không có khả năng và phong thái lãnh đạo như cha. Tuy nhiên, nhiều nhân viên trong Samsung cho rằng sự trầm lắng, điềm đạm của Jae-yong cho thấy quyết tâm vững vàng bên trong. Theo họ, chính tính cách ấy sẽ giúp Samsung giữ vị trí hàng đầu toàn cầu về truyền hình, chip nhớ, màn hình phẳng và điện thoại thông minh.

Jae-yong đang thúc đây các lĩnh vực kinh doanh mới của tập đoàn, bao gồm chăm sóc sức khỏe sinh học và năng lượng mặt trời, theo Reuters. Đây vốn là động lực tăng trưởng trong tương lai của Samsung dù chưa đem lại doanh thu lớn vào thời điểm hiện tại.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Gia đình cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee phải nộp thuế gần 9 tỉ USD để thừa kế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan