Người Việt nhận thu nhập từ nền tảng nước ngoài vào tầm ngắm của ngành thuế

09/05/2022, 16:53

TCDN - Tổng cục Thuế sẽ tăng cường tuyên truyền, thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế đối với cá nhân người Việt nhận thu nhập từ nền tảng nước ngoài.

Tổng cục Thuế vừa có thông báo về việc triển khai thực hiện biện pháp quản lý thuế đối với các trường hợp cá nhân người Việt Nam nhận thu nhập từ cung cấp dịch vụ nội dung thông tin số trên các nền tảng nước ngoài.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn giao Vụ Doanh nghiệp nhỏ, cá nhân, Vụ thông tin hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng phương án tuyên truyền và chỉ đạo các Cục Thuế triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền chính sách thuế đến người nộp thuế là các cá nhân nêu trên nhằm giúp người nộp thuế nắm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với các khoản thu nhập nhận được. Qua đó nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế của người dân, đồng thời chống thất thu ngân sách nhà nước.

Người Việt nhận thu nhập từ nền tảng nước ngoài vào tầm ngắm của ngành thuế. (Ảnh minh họa)

Người Việt nhận thu nhập từ nền tảng nước ngoài vào tầm ngắm của ngành thuế. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Thuế giao Vụ Doanh nghiệp nhỏ, cá nhân chủ trì, phối hợp với các Cục, Ban nghiên cứu báo cáo Tổng cục Thuế các biện pháp, giải pháp thu thập thông tin, dữ liệu đối với các cá nhân nêu trên để chỉ đạo các Cục Thuế rà soát và thực hiện các biện pháp quản lý thuế, thu thuế theo quy định.

Đối với các cá nhân có thu nhập lớn từ nền tảng nước ngoài nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước, cơ quan quản lý thuế trực tiếp cần rà soát, gửi thư ngỏ đề nghị được hỗ trợ kê khai, nộp thuế theo quy định.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, đối với nhóm cá nhân có thu nhập lớn từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới (tiếp thị, quảng cáo trực tuyến; cung cấp sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số; bán hàng online;...) đã kê khai, nộp thuế với số thu tính đến tháng 10/2021 là 498 tỷ đồng.

Một số trường hợp cá nhân có phát sinh thu nhập cao với số thuế đã truy thu lớn điển hình như: có cá nhân phát sinh thu nhập là 105 tỷ đồng với số thuế và tiền chậm nộp đã nộp năm 2021 là 11 tỷ đồng; cá nhân sản xuất phần mềm và có nguồn thu từ quảng cáo có thu nhập là 330 tỷ đồng với số thuế đã nộp năm 2020 là 23,4 tỷ đồng; và một cá nhân khác có thu nhập là 260 tỷ đồng với số thuế đã nộp năm 2020 là 18,1 tỷ đồng...

Tại Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đã đưa vào quản lý 465 cá nhân có doanh thu phát sinh từ nhà thầu nước với số thuế đã nộp năm 2021 là 56 tỷ. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai rà soát 503 người nộp thuế có doanh thu 498 tỷ với dự kiến số thu 35 tỷ. Đáng chú ý có 1 cá nhân kê khai, nộp 11 tỷ đồng (gồm hơn 4 tỷ đồng tiền chậm nộp).

Tại Tp.HCM phát hiện một cá nhân kênh YouTube có thu nhập lên 19 tỷ đồng từ năm 2016 - 2018; một trường hợp khác nhận thu nhập 41 tỷ đồng từ Google, Facebook, YouTube chỉ trong 2 năm 2016 - 2017. Qua công tác thanh kiểm tra, Cục Thuế Tp.HCM cũng phát hiện một cá nhân ở tỉnh Quảng Nam thu nhập 17 tỷ đồng và đã phối hợp với Cục thuể tỉnh Quảng Nam để truy thu số thuế theo quy định.

Tại Đà Nẵng, ông P.V.T (cư trú tại quận Hải Châu) phát sinh doanh thu bán phần mềm và dịch vụ phần mềm cho tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài từ tháng 5/2014 đến tháng 6/2019 phát sinh số tiền thuế và tiền phạt nộp ngân sách nhà nước là 342 triệu đồng. Ông N.N.D (cư trú tại quận Hải Châu) là chủ trang web cung cấp phần mềm giải trí Testfun.net, từ quý II/2015 đến quý II/2018 phát sinh số tiền thuế và tiền phạt nộp ngân sách nhà nước là 23,584 tỷ đồng.

Mới đây, thông tin từ Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, chủ kênh YouTube Thái Chuối TV đã nộp thuế thu nhập cá nhân 810 triệu sau khi đã kiếm 11 tỉ đồng trong vòng 4 năm.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Người Việt nhận thu nhập từ nền tảng nước ngoài vào tầm ngắm của ngành thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan