Nguy cơ tránh thuế đối với xe hợp đồng xảy ra khắp nơi

14/06/2024, 10:46
báo nói -

TCDN - Theo quy định hiện hành, xe hợp đồng phải cung cấp nội dung hợp đồng, giám sát ngay khi thực hiện dịch vụ. Các doanh nghiệp chạy xe không hợp đồng, không xuất hóa đơn là vi phạm quy định về GTVT và trốn tránh thuế.

Trong những năm qua, các phương tiện kinh doanh vận tải gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2013, cả nước có tổng số 121.897 phương tiện kinh doanh vận tải thì đến hết năm 2023, số xe kinh doanh vận tải là 921.333 xe, tăng gấp 7,5 lần. Trong số 331.914 xe khách có 17.537 xe tuyến cố định, 225.264 xe hợp đồng, 4.717 xe du lịch, 74.222 xe taxi, 8.757 xe buýt và 1.417 xe trung chuyển.

Theo các chuyên gia, với số lượng xe hợp đồng chiếm đến gần 70% tổng số xe khách, loại hình vận tải này đang đóng vai trò rất lớn trong vận chuyển, luân chuyển hành khách, được nhiều người dân lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều tranh cãi về khái niệm, quy định hoạt động của loại xe này dẫn đến lượng lớn xe hợp đồng đang được gọi bằng những cái tên như: Xe trá hình tuyến cố định, xe hợp đồng trá hình.

Tại tọa đàm "Ứng xử thế nào với xe hợp đồng?" ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, trong kinh tế thị trường, người sử dụng dịch vụ sẽ là người quyết định xu thế phát triển của các loại hình dịch vụ. Do đó, dễ hiểu vì sao loại hình dịch vụ xe hợp đồng phát triển rất mạnh trong thời gian ngắn, đó là nhờ sự đón nhận rộng rãi của người sử dụng dịch vụ.

IMG_3705

Theo ông Quyền, nên đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành Vận tải phát triển theo hướng ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhờ có khoa học công nghệ, các đơn vị vận tải đưa ra hình thức kinh doanh mới đáp ứng sự mong đợi của người dân, xã hội. Tuy nhiên, vấn đề tính bình đẳng trong cạnh tranh giữa kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và kinh doanh theo tuyến xe hợp đồng chưa được định danh rõ. Trong khi quản lý tuyến cố định quá chặt trong khi quản lý với xe hợp đồng còn quá lỏng lẻo, chưa thực sự bình đẳng. Ngoài ra, một số người cũng lo ngại liệu những người hoạt động theo xe hợp đồng đã đóng thuế như thế nào.

Phó Vụ trưởng Vụ kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) Lê Thu Mai cho biết, nguy cơ tránh thuế xảy ra khắp nơi, chỗ nào chưa quản lý chặt thì đều phát sinh.

“Để tránh việc mất khả năng kiểm soát và thất thu thuế, cần phải xác định đối tượng xe hợp đồng có cơ hội tránh kê khai doanh thu như với xe gia đình (không cần hóa đơn). Trường hợp này chúng tôi xác định hiện nay các loại xe thực hiện dịch vụ vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình, xác định số km và giám sát điểm đầu điểm cuối của xe” - bà Lê Thu Mai chia sẻ.

Theo quy định hiện hành, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải cung cấp nội dung hợp đồng, có phần mềm theo dõi hợp đồng, có cơ sở để kiểm tra, giám sát ngay khi thực hiện dịch vụ. Các doanh nghiệp chạy xe không hợp đồng, không xuất hóa đơn là vi phạm quy định về GTVT và quy định về luật quản lý thuế. Cơ quan thuế trong quá trình quản lý cố gắng thu đủ, thu đúng và kịp thời.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp trong công tác quản lý tránh thất thu thuế đối với xe ôtô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.

Bộ GTVT yêu cầu tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ôtô trong việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng xe dù, bến cóc.

Đặc biệt, phải tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế tại địa phương để tăng cường công tác quản lý tránh thất thu thuế trong hoạt động vận tải.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ tránh thuế đối với xe hợp đồng xảy ra khắp nơi tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan