Nhà bán hàng làm thế nào để kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử?

03/08/2024, 15:23

TCDN - Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc khuyến nghị các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử cần nắm chắc chế độ chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của mình. Tự giác đăng ký kê khai với cơ quan thuế để nộp thuế theo mức 7% thay vì mức thuế suất cao.

Nhà bán hàng cần kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử

Tại Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử" do Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty MISA (MISA) tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA đánh giá hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100-150 tỷ đồng mỗi phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.

Cùng với sự phát triển này, các quy định mới về thể chế cùng với những nỗ lực của Cơ quan Thuế trong thời gian qua đã giúp công tác quản lý thu thuế đối hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có những chuyển biến đáng kể.

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc khuyến nghị các cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử cần nắm chắc chế độ chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc khuyến nghị các cá nhân kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử cần nắm chắc chế độ chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của mình.

Nhờ đó, doanh thu quản lý năm 2022 là 3,1 triệu tỷ đồng với số thuế thu là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế thu 97 000 tỷ đồng. Thêm vào đó, trong 3 năm (2021, 2022, 2023), ngành thuế đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp đồng thời truy thu thuế tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng.

Chính vì vậy, bà Cúc khuyến nghị các cá nhân cần nắm chắc chế độ chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của mình. Đối với trường hợp đã kinh doanh thương mại điện tử ở thời gian trước mà chưa nộp thuế, nếu Cơ quan Thuế chưa phát hiện truy thu thì nên tự giác liên hệ với Chi cục Thuế nơi mình cư trú để nộp thuế và tự tính tiền chậm nộp 0,03% trên số tiền thuế phải nộp và số ngày chậm nộp.

“Nếu Cơ quan Thuế phát hiện các trường hợp không kê khai thuế, số tiền thuế lớn thì ngoài xử lý hành vi vi phạm, truy thu, phạt tiền thuế (vi phạm nghiêm trọng) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật,” bà Cúc cho biết.

Trường hợp đang kinh doanh, bán hàng online mà chưa nộp thuế thì lựa chọn đăng ký kinh doanh để nộp thuế theo mức 7% trên hoa hồng được hưởng (livestream) thay vì nộp thuế thu nhập cá nhân theo mức thuế suất cao.

Đốii với cá nhân mua hàng, bán trực tiếp thì đăng ký nộp thuế 1,5% (1% GTGT- 0,5% thu nhập cá nhân). Bên cạnh đó các cá nhân cần có trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ.. Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng" - bà Cúc liệt kê.

Ngoài ra đối với các phiên livestream có doanh thu hàng trăm tỷ, theo bà Cúc các bên tham gia đều phải có nghĩa vụ nộp thuế. Cụ thể: 

Đối với nhãn hàng phải kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên doanh thu thực tế chốt đơn hàng bán được;

Còn đối với người livestream nộp thuế theo hai hình thức: Một là, nếu cá nhân đăng kí nộp thuế với hộ cá nhân kinh doanh thì nộp thuế 7% trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (5% thuế GTGT, 2% thuế thu nhập cá nhân);

Hai là, nếu cá nhân không đăng kí kinh doanh, coi như làm thuê cho nhãn hàng thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5% - 35%; nhãn hàng tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân, nộp vào ngân sách nhà nước và cá nhân có trách nhiệm tự khai quyết toán thuế năm với cơ quan thuế

Cũng theo bà Cúc, đối với nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), được hưởng hoa hồng từ nhãn hàng (dù có cơ sở thường trú hay không có cơ sở thường trú ở Việt Nam) đều phải nộp thuế trên hoa hồng được hưởng.

"Đối với các dịch vụ vận tải, chuyển hàng đến tay người tiêu dùng cũng phải nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN dù có cơ sở thường trú hay không có cơ sở thường trú; cá nhân cư trú hay không cư trú tại Việt Nam.

Còn đối với trường hợp nhãn hàng là cá nhân chưa thực hiện nộp thuế hoặc khấu trừ thuế thì sàn TMĐT phải kê khai nộp thay" - bà Cúc nói.

Làm sao để người bán hàng trên nền tảng điện tử được nộp thuế mức 7%?

Cũng tại tọa đàm, đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng giám đốc TikTok Việt Nam cho biết TikTok đã đăng ký kê khai, nộp thuế nhà thầu đối với nhà cung cấp nước ngoài kinh doanh trên nền tảng số. Bên cạnh đó, các nhà bán hàng phải có trách nhiệm thay mặt và lấy mã số thuế của nhà sáng tạo để kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan thuế. Riêng nhà bán hàng cá nhân sẽ tự liên hệ Cơ quan Thuế hoặc trao đổi với đơn vị tư vấn thuế chuyên nghiệp để được hướng dẫn thêm.

“Theo quy định, TikTokShop không có quyền và trách nhiệm khấu trừ thuế từ nhà bán hàng, do vậy sẽ không thực hiện kê khai và nộp thuế thay nhà bán hàng. Song tùy từng trường hợp cụ thể, TikTokShop sẽ làm việc với Cơ quan Thuế khi có yêu cầu dựa trên quy định hiện hành,” ông Nguyễn Lâm Thanh nói.

Chia sẻ thêm về việc làm thế nào để Nhà Sáng tạo nội dung được nộp 7% thuế thay vì 35% thuế thu nhập cá nhân, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: Để được áp dụng 2% thuế GTGT và 5% thuế thu nhập cá nhân, Nhà sáng tạo cần đi đăng ký với cơ quan thuế để trở thành cá nhân kinh doanh với ngành nghề kinh doanh cụ thể.

"Sau đó, trước khi nhận thu nhập từ nhà bán hàng, Nhà sáng tạo cần liên hệ với cơ quan thuế, nộp 7% tiền thuế, mua hóa đơn và xuất cho nhà bán hàng tương ứng" - ông Thanh nói.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Nhà bán hàng làm thế nào để kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Bài 1: “Nở rộ” trào lưu bán hàng livestream thu về trăm tỷ đồng mỗi phiên
Thời gian gần đây, trào lưu kinh doanh online ngày càng phát triển trong đó việc livestream bán hàng đã mang về “doanh thu khủng” từ vài chục tỷ đồng lên tới cả trăm tỷ đồng mỗi phiên. Tuy nhiên, việc quản lý thuế đối với hoạt động này vẫn còn nhiều bất cập, ngân sách nhà nước đang thất thu số tiền lớn.