Nhà đầu tư hiến kế giúp Quảng Ninh thu hút đầu tư từ Nhật Bản

18/12/2021, 19:32

TCDN - Nhiều đại diện doanh nghiệp, hiệp hội của Nhật Bản đã tham gia và góp ý tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh năm 2021 nhằm giúp Quảng Ninh khơi thông dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản.

Ngày 17/12, tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh năm 2021 với chủ đề “Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa”.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư các Doanh nghiệp Nhật Bản vào Quảng Ninh là sự tiếp nối với bước phát triển mới, cao hơn trong mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa tỉnh Quảng Ninh và các đối tác Nhật Bản vốn đã rất chặt chẽ, sâu rộng. Đồng thời, là biện pháp cụ thể để triển khai ngay Tuyên bố chung đạt được giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa qua.

Quảng cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh năm 2021 với chủ đề “Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa”.

Quảng cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh năm 2021 với chủ đề “Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa”.

Tại Hội nghị đông đảo đại diện các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đã góp ý, trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về một loạt các vấn đề liên quan đến thu hút đầu tư.

Theo ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO Hà Nội, một khảo sát của JETRO Hà Nội gần đây cho thấy, dù lợi nhuận của các doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam giảm đi nhiều do đại dịch COVID-19, nhưng các doanh nghiệp đều đánh giá cao triển vọng đầu tư ở Việt Nam.

Ông Nakajima Takeo cho hay, nhu cầu đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản cao hơn đầu tư vào các quốc gia khác. Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa ở Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40%, 60% còn lại phải nhập khẩu. Vì thế, chuỗi cung ứng liên tục bị đứt đoạn thời gian vừa qua do COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Chế tạo, sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chuyển đổi số, môi trường, tăng trưởng xanh xanh, đào tạo nguồn nhân lực…là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư.

Chia sẻ với đại diện các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - khẳng định, Quảng Ninh luôn ưu tiên thu hút đầu tư Nhật Bản, với những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, nhất là dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió…

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đi khảo sát thực địa tại một số KCN tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư. 

Nhật Bản hiện đã và đang là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam với trên 4.700 dự án, vốn đầu tư đăng ký đạt gần 64 tỷ USD (đứng thứ 2 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam). Năm 2021, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư - kinh doanh và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 3,3 tỷ USD…

Tuy nhiên, có thể thấy nguồn vốn FDI Nhật Bản vào Quảng Ninh vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược Quảng Ninh - Nhật Bản đã được định hình rõ nét trong suốt thời gian qua.

Theo đó, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện mới có 6 dự án FDI của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án gần 45,4 triệu USD. Trong đó, có 4 dự án thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; 1 dự án nông, lâm nghiệp và thủy sản; 1 dự án hoạt động tư vấn. Các dự án hiện cũng nằm rải rác trên nhiều địa bàn: Hạ Long (2 dự án), Đông Triều (1 dự án), Quảng Yên (1 dự án), Hải Hà (1 dự án) và Vân Đồn (1 dự án). Trong 6 dự án FDI Nhật Bản, có 4 dự án thực hiện trên địa bàn các KCN, KKT và 2 dự án thực hiện ngoài KCN, KKT.

Dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất là dự án Nhà máy sản xuất hệ thống dây dẫn và các cụm thiết bị điện ô tô của Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 35 triệu USD (100% vốn Nhật Bản), thực hiện tại KCN Đông Mai (TX Quảng Yên).

Mới đây nhất, ngày 24/10/2021, dự án Nhà máy điện khí LNG do Liên danh các nhà đầu tư Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - Công ty cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam cùng với 2 nhà đầu tư Nhật Bản là Tokyo Gas và Marubeni đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng đã được khởi công tại Quảng Ninh.

Minh Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư hiến kế giúp Quảng Ninh thu hút đầu tư từ Nhật Bản tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Vốn FDI đạt hơn 22 tỷ USD trong 9 tháng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến ngày 20/9/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020.