Nhiều ban quản trị chung cư lúng túng với chuyện xuất hóa đơn thu phí

24/05/2025, 20:57
báo nói -

TCDN - Từ vụ chung cư Conic Đông Nam Á bị phạt gần 120 tỷ đồng vì không lập hóa đơn, khiến BQT của nhiều chung cư lo lắng. Các BQT bắt đầu rà soát lại quá trình hoạt động, những hợp đồng đã ký với các bên liên quan, rà soát các khoản thu, chi,...

Bị phạt vì vi phạm hoá đơn

Mức xử phạt hành chính gần 120 tỷ đồng đối với Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) do vi phạm quy định về hóa đơn đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt là do cách tính "mỗi hóa đơn là một hành vi vi phạm" khiến tổng mức phạt bị nhân lên theo cấp số nhân.

Theo quyết định xử phạt, Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á, nhiệm kỳ 2024 - 2027 đã vi phạm quy định về hóa đơn do không lập hóa đơn khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ cho cư dân, vi phạm quy định tại Nghị định 125/2020 của Chính phủ về xử phạt hành vi vi phạm thuế và hóa đơn. Hành vi này diễn ra liên tục trong một thời gian dài, khiến số lượng hóa đơn vi phạm lên đến 7.260 tờ.

Trong khi đó, Điều 52 Luật Xử phạt vi phạm hành chính, được sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định, việc xử phạt với hành vi bán hàng không lập hóa đơn sẽ tính trên từng tờ hóa đơn. Theo đó, tờ thứ nhất mức phạt 15 triệu đồng. Từ tờ thứ hai sẽ áp dụng một tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần với mức phạt 16,5 triệu đồng mỗi tờ.

Với hành vi không lập 7.260 tờ hóa đơn khi thu các khoản từ hoạt động quản lý nhà chung cư, Đội Thuế huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 119,8 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một Ban quản trị (BQT) chung cư có gần 1.000 căn hộ ở phường Hiệp Bình Chánh (thành phố Thủ Đức, Tp.HCM) đã họp lại, tìm đến người hiểu biết về tài chính, pháp luật để tư vấn sau khi đọc báo vụ chung cư Conic Đông Nam Á bị phạt. BQT chung cư này cũng liên hệ với Công ty Cấp nước Thủ Đức đề nghị đơn vị này thu tiền nước và cấp hóa đơn cho từng căn hộ trong chung cư. Tuy nhiên, nhân viên của Công ty Cấp nước Thủ Đức cho biết là không thể cấp và thu tiền nước từng căn hộ trong chung cư nhưng BQT vẫn gửi một đơn đề nghị chính thức cho công ty.

Trong khi đó, BQT một chung cư khác ở quận Bình Thạnh cho biết theo hợp đồng, đơn vị quản lý vận hành trực tiếp thu các khoản chi phí trong chung cư từ chủ căn hộ. Từ khi chung cư bắt đầu hoạt động, tất cả khoản phí đều được đơn vị quản lý vận hành xuất hóa đơn cho từng cư dân, từ tiền nước, gas, máy lạnh, phí vệ sinh đến phí quản lý chung cư hằng tháng. Còn những khoản thu từ các đơn vị bên ngoài như chỗ đậu xe taxi, cho thuê nơi đặt máy ATM, đặt màn hình quảng cáo trong sảnh lớn, thang máy đều được kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp đầy đủ… BQT giám sát việc này và ý kiến, đề xuất khi phát hiện có sai sót.

BQT chung cư có bắt buộc phải xuất hóa đơn?

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn hóa đơn điện tử, mọi tổ chức, cá nhân thu tiền của người khác, dù hoạt động không vì lợi nhuận đều phải lập hóa đơn. Ban quản trị chung cư, khi thu các khoản phí quản lý, bảo trì, giữ xe... từ cư dân, vẫn phải lập hóa đơn tài chính hoặc hóa đơn thu tiền theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo Luật sư Đỗ Văn Luận, Giám đốc Công ty Luật Lập Phương, Đoàn luật sư Tp.HCM, thực tế cho thấy nhiều Ban quản trị hiện nay không có tư cách pháp nhân, không có mã số thuế, dẫn đến khó khăn trong việc phát hành hóa đơn và tuân thủ các quy định về thuế. Đây là một bất cập khiến nhiều ban quản trị lúng túng, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm nếu không được hướng dẫn cụ thể.

Không chỉ ở chung cư tại Bình Thạnh mà ở nhiều chung cư, tất cả các khoản thu, chi liên quan đến quản lý vận hành chung cư đều được xuất hóa đơn cho người nộp. 

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Nhiều ban quản trị chung cư lúng túng với chuyện xuất hóa đơn thu phí tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

x