Nhiều bất thường trong các gói thầu thiết bị y tế ở Thanh Hóa

13/11/2019, 08:00

TCDN - Bỏ thầu với giá sản phẩm thấp hơn gần 2 tỷ đồng nhưng bị trượt, giấy bảo lãnh dự thầu sai ngày, hay việc liên tiếp trúng các gói thầu trong khi năng lực chưa được đảm bảo là những gì đang diễn ra tại nhiều gói thầu của ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Có nhiều bất thường trong các gói thầu về thiết bị Y tế tại Thanh Hóa

Có nhiều bất thường trong các gói thầu về thiết bị Y tế tại Thanh Hóa

Nhiều bất thường

Thời gian gần đây, Tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh về tiêu cực trong việc tổ chức đấu thầu thiết bị ngành y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, thông tin phản ánh, đơn vị có nhiều năng lực, bỏ giá thầu thấp lại bị đánh trượt; thư bảo lãnh của Ngân hàng trong hồ sơ dự thầu lệch ngày tháng so với thời gian mở thầu... và đơn vị duy nhất trúng thầu ở tất cả các gói thầu trên lại thuộc về Công ty Cổ phần Intraco Âu Lạc cùng đơn vị liên danh (Công ty Cổ phần Intraco Âu Lạc, một công ty mới được thành lập ngày 15/1/2016 – PV).

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh tại một số bệnh viện có tham gia mua sắm trang thiết bị y tế với gói thầu số 3. Và từ thông tin chúng tôi thu thập được cho thấy, những phản ánh về tiêu cực là hoàn toàn có cơ sở.

Được biết, gói thầu số 3: Cung cấp và lắp đặt máy chụp cắt lớp CT Scanner thuộc dự án Đầu tư mua sắm máy chụp cắt lớp CT Scanner cho các bệnh viện đa khoa như Vĩnh Lộc, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Thường Xuân và do chính các Bệnh viện làm chủ đầu tư.

Trong gói thầu số 3 của Bệnh viện huyện Đông Sơn, chủ đầu tư đã thuê Công ty TNHH Đầu tư thương mại và DV Thiên Lộc làm tư vấn. Gói thầu có 5 đơn vị tham gia dự thầu, sau đó 1 đơn vị rút hồ sơ dự thầu còn lại 4 đơn vị tham gia.

Tuy nhiên, trong số 4 đơn vị còn lại có 2 đơn vị đưa ra thông tin sản phẩm cung cấp giống hệt nhau từ mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ... nhưng giá trị sản phẩm lệch nhau gần 2 tỷ đồng, đó là Công ty CP Đầu tư TBYT An Việt (bỏ giá 5,5 tỷ đồng, sau giảm còn 5,1 tỷ đồng) và Liên danh Công ty Intraco Âu Lạc – Kim Ngân (bỏ giá 6,9 tỷ).

Nhưng không hiểu vì lý do gì khi kết quả trúng thầu lại thuộc về Liên danh Công ty Intraco Âu Lạc – Kim Ngân với mức giá 6,9 tỷ đồng còn đơn vị bỏ thầu thấp 5,1 tỷ đồng lại bị trượt.

Để có được những thông tin trên, chúng tôi đã rất vất vả mới tiếp cận được (không được chụp ảnh, không in, chỉ đọc - PV).

Về nguyên nhân tại sao đơn vị bỏ giá thầu thấp có nhiều năm kinh nghiệm kỹ thuật lẫn tài chính lại bị trượt thầu, ông Lê Văn Lâm - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đông Sơn cho biết: "Bệnh viện thuê Công ty tư vấn và chấm thầu. Còn thông tin giá thấp trượt thầu, chúng tôi chưa trả lời được, sẽ kiểm tra lại và cung cấp sau".

Trước đó, ngày 26/10/2019, PV cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, đơn vị làm chủ đầu tư gói thầu số 3.

"Gói thầu này tổ chức năm 2017, khi đó có 4 đơn vị tham gia và Công ty Âu Lạc đã trúng thầu. Hiện không còn giấy tờ hồ sơ liên quan vì mấy hôm trước phía Công an có đến làm việc cầm đi hết", ông Nguyễn Lê Lâm, Giám đốc Bệnh viện này nói.

Bỏ thầu với giá thấp nhưng vẫn bị trượt?

Bỏ thầu với giá thấp nhưng vẫn bị trượt?

Dư luận hoài nghi về việc, tại sao các bệnh viện đều cùng biết để thuê một đơn vị giám sát thầu là Công ty TNHH Đầu tư thương mại và DV Thiên Lộc (?) và đơn vị trúng thầu không ai hết ngoài Công ty CP Intraco Âu Lạc cùng các đơn vị Liên danh. Bên cạnh đó, là sự mập mờ hồ sơ thông tin về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính của các đơn vị tham gia dự thầu.

Hồ sơ có hợp lệ?

Cụ thể, ở gói thầu số 3: “Cung cấp và lắp đặt máy chụp cắt lớp CT Scanner” thuộc dự án “Đầu tư mua sắm máy chụp cắt lớp CT Scanner cho bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc”, đóng thầu vào lúc 9 giờ ngày 11/7/2017.

Trong các hồ sơ dự thầu lần này dophía chủ đầu tư cung cấp có danh sách của Công ty Cổ phần Intraco Âu Lạc cùng Công ty TNHH Đầu tư Trang thiết bị Đại Dương liên danh với nhau (Liên danh Đại Dương – Âu Lạc) tham gia dự thầu.

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự thầu của Liên danh Đại Dương – Âu Lạc (tại thời điểm PV tiếp cận – ngày 28/10/2019) có đính kèm thư bảo lãnh dự thầu số: 054MD1717100436 (Đơn vị bảo lãnh Ngân hàng TMCP Quân Đội) ngày phát hành bảo lãnh 21/6/2017, đơn vị thụ hưởng là bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc và bảo lãnh có hiệu lực 120 ngày kể từ ngày 27/6/2017.

Theo Khoản 42, Điều 4 và Khoản 4, Điều 11 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định thời gian có hiệu lực của Hồ sơ dự thầu (HSDT) là số ngày được quy định trong HSMT và được tính kể từ ngày có thời điểm đóng thầu đến ngày cuối cùng có hiệu lực theo quy định trong HSMT.

Từ thời điểm đóng thầu đến hết 24 giờ của ngày đóng thầu được tính là 1 ngày. Thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu được quy định trong HSMT bằng thời gian có hiệu lực của HSDT cộng thêm 30 ngày.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã trao đổi nhanh thông tin với đơn vị liên danh là Công ty Đại Dương, đơn vị này cho biết: Gói thầu số 3 - Cung cấp và lắp đặt máy chụp cắt lớp CT Scanner tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa đã được gia hạn thời gian mở thầu từ ngày 27/6/2017 đến ngày 11/7/2017. Và đã có văn bản sửa đổi bảo lãnh dự thầu.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, Gói thầu số 3 - Cung cấp và lắp đặt máy chụp cắt lớp CT Scanner tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc trước khi được gia hạn thời gian mở thầu, đã xảy ra sự việc kiện tụng liên quan đến nội dung của các hồ sơ dự thầu, và Công an thời điểm đó cũng đã vào cuộc. Sau đó, được gia hạn từ 27/6/2017 – 11/7/2017, đơn vị trúng thầu không ai khác ngoài Công ty Âu Lạc cùng đơn vị liên danh.

Thu bảo lãnh cho gói thầu số 3 - Cung cấp và lắp đặt máy chụp cắt lớp CT Scanner tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

Thu bảo lãnh cho gói thầu số 3 - Cung cấp và lắp đặt máy chụp cắt lớp CT Scanner tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

Vậy, tại sao các bệnh viện lại mập mờ thông tin với báo chí; tại sao chủ đầu tư như bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa lại không còn giữ bất cứ hồ sơ nào liên quan đến dự án…(?!)

Hay việc một công ty non trẻ vừa mới được thành lập năm 2016 như Công ty Cổ phần Intraco Âu Lạc lại liên tục trúng các gói thầu lớn của ngành Y tế Thanh Hóa ngay từ ngày mới thành lập đến nay?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

 

Có nhiều bất thường trong các gói thầu về thiết bị Y tế tại Thanh Hóa

Có nhiều bất thường trong các gói thầu về thiết bị Y tế tại Thanh Hóa

Doãn Tài - Phạm Ân
Bạn đang đọc bài viết Nhiều bất thường trong các gói thầu thiết bị y tế ở Thanh Hóa tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan