Nhiều dự án BOT xuống cấp nhưng không được sửa chữa

24/02/2021, 08:33

TCDN - Theo thống kê, hiện có 9 dự án BOT giao thông dừng thu phí đang xuống cấp nhưng không không thể bố trí vốn để sửa chữa vì những vướng mắc trong cơ chế chưa được tháo gỡ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng. Trong đó có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì, 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng và 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì.

Dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên không được bảo trì sau khi dừng thu phí

Dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên không được bảo trì sau khi dừng thu phí

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như: Lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí.

Do vậy, Tổng cục Đường bộ đã chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên nhằm tránh việc thu phí vượt quá thời gian quy định.

Tuy nhiên, trong giai đoạn thanh lý hợp đồng, các doanh nghiệp đã dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số doanh nghiệp dự án đã dừng việc bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.

Hiện phương án được đưa ra đối với những dự án BOT đã tạm dừng thu phí nhưng nhà đầu tư không bảo trì dự án hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ chịu trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản công trình thuộc dự án từ khi dừng thu phí đến lúc hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Chi phí cho công tác bảo quản bao gồm: bảo quản, sửa chữa thường xuyên và sửa chữa đột xuất và các chi phí khác liên quan đảm bảo công trình vận hành an toàn. Nguồn kinh phí được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước của Bộ GTVT.

Thiên Phú
Bạn đang đọc bài viết Nhiều dự án BOT xuống cấp nhưng không được sửa chữa tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Các trạm BOT phải thu phí không dừng trước 31/12
Thủ tướng nêu rõ, Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.