Nhiều người Mỹ mang nợ vì hẹn hò thời lạm phát cao

17/10/2022, 07:11
báo nói -

TCDN - Một bộ phận thanh niên Mỹ lâm vào tình trạng nợ nần vì chi tiền cho những buổi hẹn hò trong bối cảnh lạm phát cao kỷ lục.

Hoạt động hẹn hò ảnh hưởng đặc biệt đến tình hình tài chính của thế hệ Millennials (từ 26 đến 41 tuổi) và Gen Z (chỉ lấy nhóm tuổi từ 18 đến 25) trong giai đoạn lạm phát cao như hiện nay. Ở Mỹ, 22% người thuộc thế hệ Millennials và 19% người thuộc Gen Z đã lâm cảnh nợ nần vì chi tiền cho việc hẹn hò, theo một cuộc khảo sát của Lendingtree - một trong những nền tảng cho vay trực tuyến lớn nhất nước Mỹ - đối với 1.578 người vào tháng 9.

Hẹn hò tốn kém hơn vì lạm phát

Về tổng thể, những người trả lời khảo sát ước tính họ chi trung bình khoảng 91 USD cho một lần hẹn hò. Nữ giới chi trung bình 81 USD cho một buổi hẹn hò, trong khi nam giới chi trung bình 104 USD.

"Quần áo mới, hoa hồng, việc đi lại, bữa tối thịnh soạn, buổi hòa nhạc hay cà phê sau buổi biểu diễn đều đang tăng giá", Matt Schulz - trưởng phòng phân tích tín dụng của LendingTree lập luận. Chi phí phụ trội của từng thứ có thể khá nhỏ, nhưng cộng lại với nhau, chúng có thể là một vấn đề rất lớn.

Số liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4% trong tháng 9 - cao hơn mức dự đoán 0,3% của Dow Jones. So với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát ở Mỹ đạt 8,2% - thấp hơn mức kỷ lục 9% hồi tháng 6 - nhưng vẫn tiệm cận mức đỉnh 40 năm.

hen ho 3

77% người tham gia khảo sát của Lendingtree nói rằng, việc hẹn hò có thể dễ dàng hơn nếu họ có thêm tiền. Nhận định ấy phổ biến ở nam giới (83%) hơn phụ nữ (73%). Bên cạnh đó, 32% số người vẫn sẽ hẹn hò ngay cả khi họ không thể trả tiền cho buổi hẹn, trong đó phía tự nhận là nam giới (36%) có nhiều khả năng hơn nữ (30%).

Việc thiếu tiền ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình cảm của khá nhiều người. Gần 20% người đang yêu thừa nhận số buổi hẹn hò của họ giảm vì lạm phát cao. 14% khác đang cố gắng chi tiêu ít hơn cho các cuộc gặp người yêu.

Kiểm soát chi phí hẹn hò là việc khó

Mặt khác, theo dõi và kiểm soát chi phí hẹn hò là việc rất khó khăn vì con người thường không tính toán chính xác tiền bạc về mặt tinh thần, cả về số tiền đã chi và giới hạn chi tiêu của họ. Đó là ý kiến của Michael Liersch - người đứng đầu bộ phận tư vấn và lập kế hoạch làm giàu, quản lý đầu tư tại Wells Fargo.

"Sự kết hợp các yếu tố đó có thể tạo ra áp lực vào cuối tháng khi bạn trả tiền thuê nhà, tiền điện nước hoặc các hóa đơn khác và nhận ra rằng hẹn hò đang khiến bạn chi tiêu theo cách dễ mắc nợ", ông bình luận.

Việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc ứng dụng thanh toán di động có thể khiến người hẹn hò không nhận ra những khoản chi phí đó đang chồng chất nhanh thế nào.

"Nếu bạn có hạn mức tín dụng tương đối cao và chỉ trả các khoản thanh toán tối thiểu, bạn càng không hề chú ý đến trong nhiều tháng. Tạo một ngân sách thực tế có thể là giải pháp hữu ích để đảm bảo tài chính của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các cuộc hẹn hò. Để theo dõi các khoản chi tiêu, bạn hãy bắt đầu với ngân sách hàng tháng cho hẹn hò và nhớ trừ đi số tiền đã tiêu sau mỗi cuộc hẹn", Michael Liersch giải thích.

Ted Rossman - nhà phân tích cấp cao tại Bankrate, khuyên tốt nhất người đang yêu nên thành thật về túi tiền của họ với người yêu. "Tôi không nghĩ rằng việc im lặng chi tiền sẽ giúp ích cho bạn hoặc mối quan hệ của bạn tốt lên nếu bản thân đang gánh một khoản nợ đắt đỏ. Tình trạng ấy không bền vững", ông nói.

Người đang yêu có thể muốn chi tiêu nhiều tiền vào các buổi hẹn hò để gây ấn tượng với đối phương, nhưng các lựa chọn "không đau ví" - chẳng hạn như các bữa ăn tự nấu hoặc các chuyến tham quan bảo tàng - có thể là những lựa chọn thay thế phù hợp.

Khoảng 85% người được hỏi không cảm thấy bị xúc phạm nếu người yêu đưa ra những lựa chọn với chi phí thấp, theo cuộc khảo sát của Lendingtree. Dẫu vậy, những người tự nhận là phụ nữ đang yêu có nhiều khả năng cảm thấy bị xúc phạm nếu đối phương tạo ra một buổi hẹn hò miễn phí, nhiều hơn phía tự nhận là nam giới (15% so với 9%).

Tùng Lâm/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Nhiều người Mỹ mang nợ vì hẹn hò thời lạm phát cao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan