Nhiều quan ngại với dự án thiên đường giải trí đêm của Flamingo Holding ở biển Hải Tiến

18/12/2021, 10:12

TCDN - Tổ hợp giải trí - du lịch - nghỉ dưỡng - thể thao biển 5 sao đầu tiên tại Thanh Hóa vừa được Tập đoàn Flamingo khởi công được kỳ vọng sẽ trở thành "thiên đường giải trí" về đêm của địa phương này.

Khởi công siêu dự án nghỉ dưỡng được ví von là thiên đường giải trí đêm

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Flamingo khởi công dự án Flamingo Hải Tiến tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dự án với quy mô 18,75 ha, vốn đầu tư dự kiến lên tới hơn 3.300 tỉ đồng.

Siêu dự án đẳng cấp 5 sao sẽ được phát triển theo mô hình Ibiza với những tuyến phố mua sắm - giải trí - ẩm thực dài hàng cây số. Dự án sở hữu tổ hợp hơn 50 tiện ích nổi bật như công viên ánh sáng, phố đi bộ, công viên vui chơi giải trí sôi động, 7 phân khu tiện ích gồm thiên đường mua sắm, khu check-in công nghệ Hologram 7D, phố ẩm thực… hơn 400 sản phẩm shophouse và boutique hotel độc đáo.

Lễ khởi công dự án Flamingo Hải Tiến

Lễ khởi công dự án Flamingo Hải Tiến

Đặc biệt, trung tâm khoáng nóng Onsen và kiến trúc "Forest In The Sky - rừng xanh trên trời cao" hứa hẹn mang đến cho Hải Tiến một diện mạo mới, trở thành tâm điểm thu hút khách du lịch suốt 4 mùa.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đánh giá cao uy tín, sự chủ động, nỗ lực của Tập đoàn Flamingo. Theo ông Liêm, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Hải Tiến với hệ thống hạ tầng, cảnh quan đồng bộ, hiện đại, dịch vụ đẳng cấp thế giới, dự kiến sẽ tạo ra sự đột phá về du lịch nghỉ dưỡng cho huyện Hoằng Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung, đáp ứng nhu cầu phân khúc du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cho du khách. Đồng thời, tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Ông Trần Trọng Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Flamingo Holding Group, hy vọng các sản phẩm của Flamingo sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương, chắp cánh cho thương hiệu Hải Tiến vươn xa trên trường quốc tế.

Flamingo Hải Tiến là siêu dự án đầu tiên Flamingo triển khai tại Thanh Hóa, và là dự án lớn thứ 3 của tập đoàn này sau Flamingo Đại Lải Resort và Flamingo Cát Bà Resorts. Với đặc trưng kiến trúc xanh và chiến lược phát triển bền vững, dự án Flamingo Hải Tiến được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho du lịch Thanh Hóa.

Flamingo Holding chơi lớn

Mang vẻ đẹp hoang sơ, Hải Tiến được mệnh danh là nàng công chúa xinh đẹp ngủ quên trong rừng. Thống kê sơ bộ năm 2019 Hải Tiến chỉ đón gần 1,5 triệu khách du lịch là con số khiêm tốn so với tiềm năng của vùng biển này. Để đánh thức tiềm năng của các dự án này, cần các siêu dự án của những đại gia địa ốc lớn nhất của Việt Nam.

Cuối năm 2021, Tập đoàn Flamingo chính thức khởi công dự án Flamingo Hải Tiến. Là thiên đường giải trí cho du khách, các dự án này sẽ thu hút khách đến đây nhiều hơn, ở lâu hơn, trải nghiệm nhiều hơn và mạnh tay chi tiền trong niềm hạnh phúc. Khi hoàn thành, dự án này sẽ cung ứng ra thị trường hơn 100 nhà hàng ẩm thực đa chủ đề, hơn 200 cửa hàng mua sắm, tổ hợp hơn 40 quán bar - bia club, không gian tiệc tùng lớn nhất tại Hải Tiến. Tất cả được bố trí tập trung trên tuyến phố đi bộ và con đường lễ hội dài hơn 2.000 m của dự án. Theo chủ đầu tư, khách du lịch sẽ phải mất cả tuần để khám phá hết tổ hợp này.

Phối cảnh dự án Flamingo Hải Tiến

Phối cảnh dự án Flamingo Hải Tiến

Đặc biệt dự án Flamingo Hải Tiến, Tập đoàn Flamingo đầu tư hàng trăm tỉ đồng để đưa công nghệ Hologram 7D rất nổi tiếng của Dubai về Việt Nam. Với công nghệ này, Thanh Hóa sẽ xuất hiện một tuyến phố đi bộ kỳ lạ chưa từng có, với những chú cá heo bơi lội tung tăng, những đàn hổ báo, tuần lộc chạy nhảy tự do chơi đùa với tất cả mọi người.

Ngoài thiên đường giải trí về đêm, Flamingo Hải Tiến sẽ triển khai siêu dự án hơn 1.300 ha với tổng mức đầu tư 2 tỉ USD. Dự án này sẽ bao gồm các thiên đường nghỉ dưỡng chủ đề, các trung tâm giải trí, safari, trung tâm công nghệ, những tổ hợp biểu diễn nghệ thuật thực cảnh đẳng cấp thế giới…

Hai tổ hợp này khi hoàn thành, được kỳ vọng sẽ làm thay da đổi thịt toàn bộ Hải Tiến, thu hút hàng triệu khách du lịch đến Hải Tiến mỗi năm. Ngoài 2 siêu dự án, trong 3 năm tới sẽ có nhiều dự án khác có tổng quy mô hơn 3.000 ha với tổng mức hàng tỉ USD đổ vào Hải Tiến.

Biên niên sử 10 năm “chết đi sống lại” của dự án?

Dự án được chấp thuận chủ trương theo Quyết định số 1756/UBND-NN ngày 31/3/2011. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty TNHH Quốc Trí lập hồ sơ xây dựng Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường thẩm định, trình duyệt theo quy định của pháp luật. Công ty có văn bản cam kết đưa đất vào sử dụng trong thời hạn pháp luật đất đai quy định, quá thời hạn quy định của pháp luật mà không thực hiện xong dự án, Nhà nước thu hồi đất không bồi thường bất kỳ khoản kinh phí nào.

Quyết định còn thể hiện rõ giá trị trong vòng 120 ngày, để Công ty TNHH Quốc Trí hoàn chỉnh hồ sơ sử dụng đất, quá thời hạn 120 ngày Quyết định sẽ không còn hiệu lực.

Vị trí dự án Flamingo Hải Tiến tại huyện Hoằng Hoá (Thanh hoá)

Vị trí dự án Flamingo Hải Tiến tại huyện Hoằng Hoá (Thanh hoá)

Đến tháng 2 năm 2012, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất cho Công ty TNHH Quốc Trí để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng dự án.

Thông qua Quyết định số 498/QĐ-UBND ngày 22/2/2012, tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao 168.136,9 m2 đất cho Công ty TNHH Quốc Trí. Trong đó chủ yếu là đất có trồng rừng, đất mặt nước ven biển, đất đồi núi chưa sử dụng và đất giao thông. Quyết định này UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chủ đầu tư, UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bẵng đi một thời gian dài, ngày 23/5/2018 Công ty TNHH Quốc Trí có công văn xin UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường. Thể theo nguyên vọng này, ngày 28/5/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5865/UBNĐ-NN trả lời đồng ý gia hạn thời gian để Công ty TNHH Quốc Trí hoàn thiện hồ sơ thuê đất thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Thời gian gia hạn là 90 ngày tính từ ngày ký văn bản.

Công ty TNHH Quốc Trí có trách nhiệm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng dự án đúng theo quy hoạch dược duyệt. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Trường hoàn thành việc thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Thời gian để xây dựng hạ tầng là 12 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Được biết Công ty TNHH Quốc Trí, Chủ đầu tư dự án là thành viên của Flamingo Holding. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 680 tỉ đồng, do Công ty mẹ sở hữu hơn 99% vốn điều lệ, có trụ sở đặt tại tầng 5, tòa nhà Vieltel, đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa.

Như vậy, dự án đã kéo dài suốt 10 năm và không ít lần vướng lùm xùm trên truyền thông. Những lùm xùm đó chủ yếu tập trung vào việc chủ đầu tư “bán lúa non” khi chưa đủ điều kiện bán hàng và việc chậm chạp triển khai dự án, nhiều lần gia hạn và có lúc đứng bên bờ vực phải thu hồi giấy phép đầu tư.

Liệu có quá sức?

Flamingo xuất thân là một doanh nghiệp du lịch lữ hành, mới chuyển qua làm bất động sản du lịch một thời gian. Mặc dù gặp không ít khó khăn cũng như những lùm xùm, tuy nhiên, 2 dự án Flamingo Đại Lải và Flamingo Cát Bà đã gây nên những ngạc nhiên thú vị trong giới đầu tư bất động sản du lịch. Thành công bước đầu của 2 dự án này đã khẳng định được vị trí và tên tuổi của Flamingo như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, xét về quy mô, siêu dự án Flamingo Crown Bay tại Hải Tiến lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Dự án đã triển khai ngót một thập kỉ, những thông tin của dự án phát ra đã đẩy giá bất động sản ở các làng quê ven biển huyện Hoằng Hóa lên cao chót vót. Giá đất ở đây hiện đã tương đối hạ nhiệt nhưng nhiều nơi vẫn cao ngang ngửa với đất ở đô thị tại thành phố Thanh Hóa. Với đại dự án quy mô hơn 1 tỉ đô, diện tích hơn 1300 ha, trải dài trên địa bàn 4 xã thì bài toán đền bù giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch triển khai là vô cùng khó khăn, nhất là khi giá đất ở địa phương đã ở một mặt bằng rất cao.

Hơn nữa, tham vọng quá lớn với hàng ngàn sản phẩm bất động sản, giải trí, công viên hoang dã, thiên đường giải trí được quy tụ trong một siêu dự án khổng lồ đòi hỏi một năng lực quản lý dự án vô cùng phức tạp. Nguồn cung bất động sản du lịch quá lớn có thể gây “bội thực” với các khách hàng cá nhân.

Một đặc điểm cần lưu ý, tuy Hải Tiến có cảnh quan thiên nhiên khá đẹp nhưng bãi biển ở đây khá sâu, lại có nhiều cát đen pha lẫn bùn đất, nằm sát cửa sông Mã cũng là một điểm trừ quan trọng cho việc phát triển của dự án. Hơn nữa, tư duy làm du lịch của người dân bản địa còn mang tính bản năng, có gì cung cấp nấy khiến Hải Tiến dù tiềm năng nhưng chưa thực sự làm hài lòng du khách.

Bãi biển Hải Tiến (Thanh Hoá) với nhiều tiềm năng du lịch, nhưng hiện nay vẫn chưa thực sự làm hài lòng du khách

Bãi biển Hải Tiến (Thanh Hoá) với nhiều tiềm năng du lịch, nhưng hiện nay vẫn chưa thực sự làm hài lòng du khách

Với riêng dự án Thiên đường giải trí đêm được giới thiệu công nghệ 7D cao cấp nhưng có thể, nó chỉ có thể “sống” trong thời gian mùa hè. Đặc điểm khí hậu địa phương khiến cho lượng khách du lịch chỉ tìm đến Hải Tiến trong 3 tháng hè, sau đó, thiên dường này có thể phải “ngủ đông” suốt thời gian còn lại khiến cho phi phí vận hành tăng cao.

Khác với các nhà đầu tư Resort để làm dịch vụ, Flamingo lựa chọn phân khúc bất động sản du lịch. Khi đó, các biệt thự, nhà phố, chung cư nghỉ dưỡng sẽ được bán cho khách hàng. Sau đó, khách hàng sẽ cho nhà đầu tư thuê lại để quản lý, vận hành, ăn chia cùng chủ đầu tư. Tuy nhiên, rủi ro xảy ra khi cam kết lợi nhuận không được thực thi sẽ khiến người mua nhà để kinh doanh chịu nhiều thiệt thòi trong điều kiện du lịch “một mùa” ở miền Bắc nói chung, Hải Tiến nói riêng.

Vì thế, nhiều người lo ngại, có thể siêu dự án của Flamingo tại Hải Tiến có thể là “quá sức" đối với tập đoàn này.

Thiên Anh
Bạn đang đọc bài viết Nhiều quan ngại với dự án thiên đường giải trí đêm của Flamingo Holding ở biển Hải Tiến tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hoá: 3 điểm nhấn tại kỳ họp Thứ Tư Hội đồng Nhân dân tỉnh
Chiều ngày 10/12/2021, bế mạc kỳ họp thứ tư, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thông qua 41 Nghị quyết quan trọng. Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp. Cùng Tài chính Doanh nghiệp nhìn lại 3 điểm nhấn trong kỳ họp này