Những doanh nhân trẻ “thắp lửa” cho người khởi nghiệp

13/10/2022, 08:58
báo nói -

TCDN - Hai doanh nhân 9X khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, xây dựng doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển. Những nỗ lực của họ sẽ “thắp lửa” cho những người trẻ khởi nghiệp.

Giám đốc trẻ mang tâm hồn nghệ sĩ

Tháng 10, đợt gió lạnh đầu mùa ùa về thổi vào không gian giữa đất trời, mang đến cho mỗi người những cảm xúc khác nhau. Quý cuối cùng của năm, bắt đầu những tất bật cho cuộc chạy nước rút đối với các doanh nghiệp, từ tính toán kế hoạch cuối năm đến việc triển khai các dự án cho năm mới,.... đủ loại công việc để những người "thủ lĩnh" bộn bề. Nhân dịp “Tết” của doanh nhân Việt Nam ngày 13/10, có mặt tại trụ sở Công ty Cổ phần Kiến trúc và Nội thất Home Place nằm trên đường Tống Duy Tân, TP.Thanh Hóa, tôi gặp Cường, vị giám đốc trẻ đang tất bật với công việc thường ngày.

Rót ly nước chè mời tôi, Cường đon đả nói: “Bước vào dịp cuối năm, khách hàng hoàn thiện, tu sửa nhà nhiều hơn nên lượng công việc công ty bộn bề quá anh ạ”. Nhấm nháp ly trà, tôi đưa mắt nhìn xung quanh căn phòng làm việc của công ty, mọi đồ đạc được sắp xếp, bày trí một cách đơn giản nhưng sự phối trộn màu sắc đồng điệu với không gian, tạo cho người nhìn cảm giác gần gũi và trang trọng.

Doanh nhân trẻ Lê Quang Cường (30 tuổi) – Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc và Nội thất Home Place.

Doanh nhân trẻ Lê Quang Cường (30 tuổi) – Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc và Nội thất Home Place.

Từ một cơ duyên, tôi và Cường quen nhau gần 4 năm trước, cũng là thời điểm em bắt đầu khởi nghiệp. Công ty khi đó chỉ mới có 2 – 3 kỹ sư, nhà xưởng chưa có, Cường phải thuê làm bên ngoài.

Rồi bằng nỗ lực và bản lĩnh của người thủ lĩnh, Cường chèo lái Home Place ngày càng phát triển, đến thời điểm hiện tại công ty có gần 20 kiến trúc sư, kỹ sư cộng với cả đội ngũ công nhân làm việc tại nhà xưởng, tổng nhân viên công ty gần 50 người. Mức lương trung bình đối với nhân viên công ty dao động từ 6 – 10 triệu đồng.

Ở Thanh Hóa trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội thất nhà thì Home Palce của Cường nằm trong tốp đứng đầu, với hàng loạt các công trình thi công lớn, đặc biệt là dự án tại Vinhomes Star City Thanh Hóa nằm cạnh Trung tâm hành chính của thành phố Thanh Hóa.

Chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, Cường cho biết, khi mới bắt đầu thành lập công ty, Cường gần như vô sản, chỉ có chút vốn của hai 2 vợ chồng khi cưới xong, để duy trì trả lương cho nhân viên.

Công ty hoạt động, Cường bắt đầu tiếp cận những đối tượng khách hàng là người thân của bạn bè, người quen đang có nhu cầu thiết kế, tu sửa nhà cửa để giới thiệu những sản phẩm của công ty. Khi được khách hàng tin tưởng, Cường xắn tay vào công việc, với tính cách cẩn thận, tỉ mỉ cộng với những kiến thức đã được học, Cường áp dụng vào thực tiễn để hoàn tốt các công trình. Cứ như vậy, công ty dần nhận được sự tín nhiệm của khách hàng, lượng công việc ngày một nhiều hơn. Bước ngoặt được xem là bàn đáp để công ty phát triển ổn định như hiện nay, là năm 2018 khi dự án Vinhomes Star City Thanh Hóa mở bán.

Doanh nhân Lê Quang Cường thắp lửa cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp

Doanh nhân Lê Quang Cường "thắp lửa" cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp

Dự án này chủ đầu tư chỉ xây dựng phần thô, nên phần nội thất khách hàng tự làm. Nhận thấy đây là cơ hội, nên Cường tiếp cận ngay. “Từ một khách hàng mà công ty em đã từng làm, họ giới thiệu cho em thi công nội thất trong khu Vinhomes Star City Thanh Hóa. Khách hàng trong phân khúc này là những người có điều kiện, nên việc thi công nội thất cũng đòi hỏi cầu kỳ, chi tiết. Em phải trực tiếp giám sát, đôn đốc công việc cẩn thận. Để làm đúng tiến độ bàn giao nhà cho khách, em và anh em công ty nhiều hôm làm tới 2 – 3 giờ sáng mới nghỉ. Ngày nhận bàn giao công trình, khách hàng tấm tắc khen, anh em công ty vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc (!). Rồi cứ thế, người này giới thiệu cho người kia, em nhận được thêm nhiều công trình trong khu này”.  

Khi công ty đi vào hoạt động ổn định, có lượng khách hàng tiềm năng, Cường bắt đầu tuyển thêm nhân viên cho công ty và mở xưởng sản xuất vật liệu để phục vụ cho cách công trình. Tại Thanh Hóa đến thời hiện hiện tại, công ty đã và đang thi công nhiều công trình tại các huyện, thị xã và đặc biệt là khu vực thành phố Thành Hóa.

Doanh nhân Lê Quang Cường tham gia liên hoan nghệ thuật “chúng tôi là doanh nhân” tại Thanh Hóa

Doanh nhân Lê Quang Cường tham gia liên hoan nghệ thuật “chúng tôi là doanh nhân” tại Thanh Hóa

Chia sẻ về dự định phát triển công ty trong tương lai, Cường cho biết ngoài thị trường Thanh Hóa, công ty định hướng sắp tới sẽ bắt đầu mở rộng thêm tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác tại khu vực.

Không chỉ là một doanh nhân trẻ năng động, ngoài việc chèo lái Home Palce trở thành thương hiệu uy tín tại Thanh Hóa, đối với các phong trào hoạt động xã hội Cường đều tham gia nhiệt tình. Năm 2019, Cường tham gia liên hoan nghệ thuật “chúng tôi là doanh nhân” tại Thanh Hóa và đạt giải ba.

Trong suốt 2 hơn tiếng ngồi trò chuyện với Cường, tôi ấn tượng không chỉ về sự những nỗ lực, cố gắng trong kinh doanh của em, hơn thế nữa tính cách sự điềm đạm, khiêm tốn từ suy nghĩ đến hành động. Tôi tặng một lẵng hoa nhỏ và lời chúc tặng nhân ngày 13/10. Cường hát tặng tôi nghe bài "Những ánh sao đêm".

Doanh nhân trẻ với tư duy kinh doanh "tập trung vào các mặt hàng có ích cho xã hội, giúp đất nước ngày càng đi lên"

Cũng giống như cơ duyên quen với Cường, tôi cũng gặp anh Lê Duy Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Maxhome cách đây 3 năm. Từ ngày quen anh Tuấn, tôi lặng lẽ dõi theo sự nghiệp của người mà tôi cho là đặc biệt. Bởi mới bước sang tuổi 33, anh Tuấn đang điều hành cùng lúc 6 công ty, cụ thể như: Công ty CP kiến trúc và xây dựng Maxhome, Công ty CP thiết kế xây dựng lâu đài KING LUXURY, Công ty CP thiết kế và nội thất SMARTHOME, Hệ thống chuỗi vật phẩm phong thuỷ, nhà máy sản xuất sơn và nhà máy sản xuất đèn led. Với hệ thống công ty trên, anh Tuấn đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 2.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên. Hệ thống công ty đặt tại gần hết các tỉnh thành trên cả nước.

Dịp này, tôi gặp anh Tuấn trong một ngày Hà Nội se lạnh tại tư gia của anh, đó là một căn biệt thư khang trang tọa lạc trong khu Linh Đàm, anh chia sẻ cho tôi nghe về hành trình 10 năm kinh doanh của mình.

Chân dung doanh nhân Lê Duy Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Maxhome

Chân dung doanh nhân Lê Duy Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Maxhome

Anh Tuấn sinh ra tại vùng quê nghèo Thọ Ngọc, Triệu Sơn (Thanh Hóa), ở đây đa phần người dân vẫn phải phụ thuộc vào đồng ruộng để mưu sinh. Bằng nghị lực của một chàng sinh viên khoa kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng, anh Tuấn bắt đầu tập kinh doanh từ khi còn trên giảng đường.

Ra trường, với đam mê hoài bão của tuổi trẻ, chàng trai Tuấn quyết định ở lại Hà Nội thành lập công ty, bước vào hành trình khởi nghiệp. Nhưng khi đó một giám đốc trẻ chỉ hiểu về kỹ thuật, mà không nắm vững về kiến thức doanh nghiệp. Là lý do khiến công ty đầu tiên của ông Tuấn phải đóng cửa chỉ sau 1 năm hoạt động.

Không dừng lại ở đó, anh Tuấn tiếp tục gây dựng lại lần 2 với quy mô công ty bài bản hơn và có sự chuẩn bị chu đáo. Lần này ngoài văn phòng thiết kế, công ty còn mở rộng thêm xưởng sản xuất nội thất với diện tích 800m2, có các máy móc hiện đại để cung cấp thiết kế thi công hoàn thiện nội thất trọn gói.

Tuy nhiên, tới năm 2014 công việc tiếp tục gặp khó khăn, khi thiếu nhân sự và quản lý chồng chéo, anh Tuấn quyết định bán xưởng dùng tiền này đầu tư vào xây dựng hệ thống marketing chuyên nghiệp.

Đến cuối năm 2015 thương hiệu Maxhome chính thức ra đời, ban đầu với 3 chi nhánh Hà Nội, Thanh Hoá, Thái Nguyên với số vốn chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, cùng 12 nhân sự chủ chốt.

Hiện nay hệ thống chi nhánh của Maxhome có mặt hầu hết ở các tỉnh thành trên cả nước

Hiện nay hệ thống chi nhánh của Maxhome có mặt hầu hết ở các tỉnh thành trên cả nước

Khó khăn lớn nhất khi đó với anh Tuấn là thiếu vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị để làm dự án, nhưng nắm bắt thấy nhu cầu xây dựng nhà ở ngày một tăng cao, ông Tuấn quyết tâm tập trung cho các thiết kế đẹp tại các vùng quê, để ai cũng có thể sở hữu những ngôi nhà mơ ước. Đặc biệt khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ của Maxhome đã tin tưởng giao phó thi công trọn gói ngày một nhiều. anh Tuấn tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đội ngũ kỹ thuật, nhân viên công ty học hỏi thêm các kiến thức mới về ứng dụng các công nghệ cao và thiết kế thi công xây dựng để phát triển với xu hướng hiện tại.

Khi Maxhome đã gặp hái những thành công ban đầu, năm 2020 với ý tưởng tạo bạo anh Tuấn tiếp tục đầu tư mở rộng 2 nhà máy sản xuất sơn và nhà máy sản xuất đèn led chiếu sáng với quy mô 5.000m2 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nhằm cung cấp dịch vụ trọn gói đối với các công trình thi công của công ty.

Đồng thời tháng 3/2021, Công ty Maxhome khai trương thêm thương hiệu KING LUXURY chuyên thiết kế thi công trọn gói lâu đài, biệt thự cao cấp. Hướng tới phục vụ đối tượng khách hàng Vip với giá trị những ngôi lâu đài lên tới hàng trăm tỷ, sẽ được đội ngũ kỹ sư hoàn thiện một cách thuần thục. Tháng 6/2021, anh Tuấn tiếp tục đầu tư thêm các thương hiệu mới như chuỗi hệ thống nội thất cao cấp Smarthome, chuỗi hệ thống vật phẩm phong thuỷ.

Doanh nhân Lê Duy Tuấn tham gia ủng hộ nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện cho quê hương

Doanh nhân Lê Duy Tuấn tham gia ủng hộ nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện cho quê hương

Đến thời điểm hiện tại sau 6 năm xây dựng và phát triển Maxhome hiện nay đã có số vốn lên 500 tỷ với hơn 2.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên đang làm việc tại các hệ thống chi nhánh, đại lý, nhà phân phối trên hầu hết tỉnh thành. Doanh thu công ty hiện tại mỗi tháng đạt vài chục tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về những dự định phát triển công ty sắp tới, anh Tuấn cho biết, xây dựng công ty theo xu hướng cung cấp đầy đủ các dịch vụ về nhà ở tại Việt Nam. Công ty sẽ làm trọn gói từ việc xin cấp phép, xây nhà trọn gói, lắp đặt nội thất, sản xuất vật liệu và máy móc thiết bị tiện nghi trong ngôi nhà. Dự kiến năm 2025, công ty sẽ niêm yết sàn chứng khoán và đầu tư ra các nước Hàn Quốc, Nhật và Singapo.

Tư duy kinh doanh của tôi là tập trung vào các mặt hàng có ích cho xã hội, giúp đất nước ngày càng đi lên. Thay vì tập trung quá lớn vào các sản phẩm rẻ tiền, độc hại chúng ta hãy hướng tới các sản phẩm cao cấp, chất lượng để giúp vị thế Việt Nam ngày một nâng cao vị thế trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thêm nữa, tôi thấy mô hình kinh doanh của Trung Quốc chúng ta rất đáng phải học hỏi, không phải tự nhiên họ trở thành cường quốc như vậy. Trong thời kỳ phát triển trước đây Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp lớn phải chọn những vùng có kinh tế khó khăn nhất để xây dựng nhà máy, tuyển dụng công nhân tại đó. Thay vì tập trung quá nhiều tại các tỉnh thành lớn, khu công nghiệp lớn như chúng ta hiện nay. Nếu chúng ta làm được điều đó thì Việt Nam sẽ không còn các tỉnh nghèo, đất nước sẽ phát triển đồng đều hơn. Và khi công ty lớn mạnh hơn nữa, tôi sẽ thực hiện điều đó”, anh Tuấn bày tỏa quan điểm về tư duy kinh doanh của bản thân. 

Theo tìm hiểu, Việt Nam hiện có khoảng 10 nghìn doanh nhân trẻ, đang đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm, đưa sản phẩm của Việt Nam ra thế giới. Nhiều doanh nhân trẻ của nước ta đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam hiện đại. Đó là sự sáng tạo, có tầm nhìn xa, dám chấp nhận mạo hiểm, rủi ro, vươn lên cạnh tranh trên thị trường quốc tế, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, có tinh thần dân tộc và ý chí kinh doanh.

Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Những doanh nhân trẻ “thắp lửa” cho người khởi nghiệp tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan