Những dự án BOT nào được Bộ GTVT đề xuất nhà nước mua lại?

03/11/2021, 09:49

TCDN - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất sử dụng 9.427 tỷ đồng từ gói kích thích kinh tế nhằm xử lý 7 dự án BOT không thể tiếp tục thu phí để xóa bỏ trạm thu phí và hoàn trả kinh phí đã đầu tư cho doanh nghiệp.

Bộ GTVT đề xuất nhà nước chi 9.427 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT.

Bộ GTVT đề xuất nhà nước chi 9.427 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.

Trong đó, Bộ này đề nghị bố trí 9.427 tỷ đồng để xóa bỏ trạm thu phí và hoàn trả kinh phí đã đầu tư cho doanh nghiệp BOT đối với 7 dự án BOT và trạm thu phí không thu phí hoàn vốn được. Cụ thể:

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL3 và đầu tư đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (trạm Bờ Đậu - chưa thu phí) sử dụng gói bổ sung nguồn vốn để hoàn trả là 3.097 tỷ đồng.

Dự án BOT xây dựng mới QL26 đoạn qua Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp một số đoạn QL26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk (trạm Ninh Xuân) là 550 tỷ đồng.

Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL91 và QL91B, TP.Cần Thơ cần 587 tỷ đồng.

Dự án BOT đầu tư cầu Thái Hà trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (trạm cầu Thái Hà) cần 1.466 tỷ đồng.

Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1 tránh phía Đông và phía Tây TP. Thanh Hóa (trạm Bỉm Sơn - đã dừng thu phí) 741 tỷ đồng.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148÷ Km1763+610 (trạm thu phí km 1.747) cần 706 tỷ đồng.

Dự án BOT xây dựng các hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân 2 (không được thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan như phương án tài chính) cần 2.280 tỷ đồng.

Trước đó, hồi đầu năm 2021, Bộ GTVT cũng từng đề xuất sử dụng ngân sách mua lại 8 trạm thu phí BOT gặp vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không nhận được sự đồng thuận từ người dân địa phương nên chưa thể thu phí, hoặc thu phí không đúng phương án tài chính nên không thể hoàn vốn. Đề xuất này sau đó gặp phải sự phản đối của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội.

Đa số các dự án này đã mắc kẹt từ năm 2018 đến nay, đều rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để.

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Những dự án BOT nào được Bộ GTVT đề xuất nhà nước mua lại? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan