Những shipper nào được hoạt động tại Hà Nội?

26/07/2021, 08:49

TCDN - Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ do vậy những người làm nghề giao hàng (shipper) cũng bị hạn chế hoạt động.

Shipper có mã số xác nhận được phép hoạt động

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UDND trong lĩnh vực hoạt động vận tải trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội cơ bản đồng ý chủ trương tạm dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô, xe 2 bánh theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cần đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Thành phố quyết định dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô, xe 2 bánh đối với các cá nhân hoạt động tự do (shipper tự do) trong thời gian giãn cách xã hội.

Đối với shipper thuộc quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp, vẫn được phép hoạt động với điều kiện doanh nghiệp phải đăng ký danh sách với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở chuyên ngành để tổng hợp, gửi Sở GTVT cấp mã số xác nhận; đảm bảo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định phòng, chống dịch.

Shipper thuộc quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp, vẫn được phép hoạt động khi được cấp mã số xác nhận

Shipper thuộc quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp, vẫn được phép hoạt động khi được cấp mã số xác nhận

Nhận diện các nhóm shipper

Nhóm thứ nhất: Shipper của các ứng dụng

Thông qua một hay nhiều nền tảng, mọi người có thể đăng ký trở thành đối tác của ứng dụng khi đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn đặt ra. Ứng dụng sẽ trở thành bên thứ ba kết nối giữa các bên với nhau.

Hiện nay, các ứng dụng có shipper (người vận chuyển) phổ biến là Grab, Be, Gojek, MyGo, Now, Baemin... Các ứng dụng này đều có dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đồ ăn, đi chợ hộ.

Nhóm thứ hai: Shipper của các công ty vận chuyển

Shipper của các công ty vận chuyển thường đến từ các đơn vị như Viettel Post, Vietnam Post, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Ahamove, Lalamove, J&T Express...

Đa phần, shipper của các công ty vận chuyển thường làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa theo kiện. 

Nhóm thứ ba: Shipper chuyên biệt của cửa hàng, nhà hàng, siêu thị

Shipper chuyên biệt là người chuyên vận chuyển đơn hàng cho các cửa hàng, công ty, đơn vị bất kỳ.

Thông thường, những người này sẽ chỉ phục vụ cho một cửa hàng, công ty duy nhất theo các điều khoản, hợp đồng đã được ký kết.

Nhóm thứ tư: Shipper tự do

Shipper tự do là người hoạt động tự do, không thuộc vào bất kỳ sự quản lý của các công ty, đơn vị nào. Những người này thường nhận giao hàng theo yêu cầu khi đạt được thỏa thuận từ các bên.

Hiện nay, nhiều kiểu shipper ra đời, xuất hiện nhằm phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Những shipper nào được hoạt động tại Hà Nội? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội ghi nhận thêm 24 ca mắc COVID-19 mới
Sở Y tế Hà Nội cho biết, 24 ca bệnh này bao gồm các trường hợp thuộc các chùm ca bệnh cũ như Tân Mai-Hoàng Mai, Nhà thuốc Đức Tâm, 95 Láng Hạ; liên quan đến các trường hợp về từ TP HCM; Công ty và những trường trường hợp phát hiện qua sàng lọc ho sốt tại cộng đồng hoặc ho sốt thứ phát.