Niêm yết một đằng bán giá một nẻo, Bách Hóa Xanh ở Đắk Lắk bị lập biên bản

19/07/2021, 13:48

TCDN - Sau loạt lùm xùm, Bách Hóa Xanh lại tiếp tục khiến người tiêu dùng thêm nghi ngờ hơn khi mới đây, lại thêm 1 cửa hàng ở TP.Buôn Ma Thuột bị Quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt.

Ngày 18/7, lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk đã kiểm tra cửa hàng Bách Hóa Xanh Đắk Lắk (thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, đường Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện cửa hàng này bán hàng không niêm yết giá và bán cao hơn giá niêm yết.

Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện cửa hàng có 2 lỗi là: Bán hàng không niêm yết giá và Bán giá cao hơn niêm yết nên đã lập biên bản. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều người dân đang tập trung mua hàng để tích trữ nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 lỗi vi phạm của cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 lỗi vi phạm của cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk có văn bản hỏa tốc về việc quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống COVID-19. Trong đó, yêu cầu các đội quản lý thị trường tiếp tục bám sát và quản lý chặt chẽ địa bàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế…

Được biết, hiện 23 tỉnh phía Nam đã công bố số điện thoại đường dây nóng của cục quản lý thị trường và các đội quản lý thị trường để người dân kịp thời phản ánh tình trạng nâng giá, đội giá quá quy định trong thời gian giãn cách xã hội.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng kêu gọi người dân không hoang mang, không mua hàng tích trữ; doanh nghiệp không tăng giá hàng hoá vô lý. Lực lượng này sẽ xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về giá, lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính, găm hàng, đầu cơ...

Qua kiểm tra, đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk phát hiện cửa hàng này bán hàng không có giá niêm yết hoặc bán giá cao hơn so với giá niêm yết.

Qua kiểm tra, đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk phát hiện cửa hàng này bán hàng không có giá niêm yết hoặc bán giá cao hơn so với giá niêm yết.

Trước đó, vào ngày 17/7, đội Quản lí thị trường số 2, Cục Quản lí thị trường tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành lập biên bản đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3 do bán một số sản phẩm cao hơn giá niêm yết.

Cụ thể, các sản phẩm có giá chênh lệch với giá niêm yết là:

- Cháo tươi thịt thăn, niêm yết 13.500 đồng/gói, bán ra 14.600 đồng/gói.

- Cháo yến vị thịt bằm, niêm yết 9.800 đồng/gói, bán ra 10.300 đồng/gói.

- Cháo tươi gà cà rốt, niêm yết 19.000 đồng/gói, bán ra 19.600 đồng/gói.

- Cháo tươi lươn đậu xanh, niêm yết 22.500 đồng/gói, bán ra 24.000 đồng/gói.

- Cháo tươi rau củ thập cẩm, niêm yết 14.500 đồng/gói, bán ra 20.000 đồng/gói.

Bán hàng cao hơn giá niêm yết bị xử phạt ra sao?

Theo điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định, hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bị xử lý như sau:

- Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi: Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; Niêm yết giá không đúng quy định, không rõ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng với hành vi tại Khoản 1 Điều này vi phạm từ lần thứ hai trở lên.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc Khoản 5 Điều này.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với hành vi không công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.

Thái Minh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Niêm yết một đằng bán giá một nẻo, Bách Hóa Xanh ở Đắk Lắk bị lập biên bản tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận