Nở rộ dự án đất nền 'kiểu Alibaba', Bà Rịa – Vũng Tàu siết chặt phân lô bán nền

28/05/2021, 16:45

TCDN - Để tránh tình trạng đất nông nghiệp có nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 5702/UBND-VP về việc tăng cường công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ký ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thống kê hiện trạng sử dụng đất, xác định tình hình các thửa đất nằm trong quy hoạch các dự án đầu tư công, dự án kêu gọi đầu tư đối với các thửa đất có nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất; có báo cáo từng dự án cụ thể gửi về UBND tỉnh trước ngày 20/6.

UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi Trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh rà soát, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ xác định nhu cầu, điều kiện của người sử dụng đất đúng với mục đích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đặc biệt là các trường hợp có diện tích sử dụng bình quân, hộ gia đình, cá nhân thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn tỉnh).

Những lô đất phân lô hộ lẻ nhưng lại quảng cáo đất dự án nhằm đánh tráo khái niệm, đánh lừa khách hàng.

Những lô đất phân lô hộ lẻ nhưng lại quảng cáo đất dự án nhằm đánh tráo khái niệm, đánh lừa khách hàng.

Các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin biến động đất đai cho các huyện, thị xã, thành phố để tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, bảo đảm việc sử dụng đất theo đúng mục đích sử dụng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tập trung công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về các tồn tại, phát sinh khi có chung quyền sử dụng một thửa đất.

Công văn cũng nêu rõ văn bản này thay thế văn bản số 4073 ngày 19/4 về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại văn bản số 4073, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất (kể cả các trường hợp đất tiếpnhận hồ sơ, nhưng chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đối với các trường hợp diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan làm rõ quy định pháp luật cho phép chuyển nhượng một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng.

Dự án Hắc Dịch LakeView được giới thiệu là có ngân hàng VIB hỗ trợ cho vay lên 70% giá trị lô đất

Dự án Hắc Dịch LakeView được giới thiệu là có ngân hàng VIB hỗ trợ cho vay lên 70% giá trị lô đất

Đánh giá thêm các ảnh hưởng, tác động đến công tác quản lý trật tự về tách thửa; quản lý trật tự đất đai; quản lý trật tự xây dựng; việc xử lý tranh chấp; công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng… Từ đó đề xuất UBND tỉnh có phương án xử lý.

Thời gian gần đây, địa phương này cũng liên tục xuất hiện các dự án bán đất nền kiểu Alibaba. Điển hình như dự án Ario City Phú Mỹ do Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ ARIO (địa chỉ tại đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Dự án này được quảng cáo toạ lạc tại 4 mặt tiền: QL51, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Trãi, Lê Lợi; quy mô gồm 55 nền shophouse và liền kề, diện tích từ 92-140m2.

Hay, tại thành phố Bà Rịa, một doanh nghiệp vừa khai sinh có tên Công ty cổ phần Địa ốc Vạn Phúc New cũng đang chào bán dự án ma kiểu Alibaba mang tên Hòa Long Riverside. 

Tại huyện Đất Đỏ, một khu đất khác cũng được giới thiệu là dự án khu dân cư Hồ Tràm Airport City, do Công ty Phát triển Đầu tư Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) làm chủ đầu tư. Khi hỏi về pháp lý dự án, môi giới thừa nhận khu này thực chất là đất phân lô bán nền, nhưng được chủ đầu tư đặt tên là Hồ Tràm Airport City để thu hút khách hàng.

Khi hỏi về pháp lý dự án, môi giới thừa nhận khu này thực chất là đất phân lô bán nền, nhưng được chủ đầu tư đặt tên là Hồ Tràm Airport City để thu hút khách hàng.

Khi hỏi về pháp lý dự án, môi giới thừa nhận khu này thực chất là đất phân lô bán nền, nhưng được chủ đầu tư đặt tên là Hồ Tràm Airport City để thu hút khách hàng.

Tương tự như Ario City Phú Mỹ, dự án này cũng đang chờ cấp sổ đỏ từng nền, nên chỉ mới có trích lục, chưa có sổ đỏ từng nền. Vị trí khu đất này ở tờ bản số 42, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ.

Cũng toạ lạc tại mặt tiền đường Láng Dài, huyện Đất Đỏ, một dự án khác được quảng cáo là Hồ Tràm Airport Garden do Công ty Phát triển Nhà Đông Nam Bộ là đơn vị phát triển, HTLand là đơn vị phân phối. Dự án này có quy mô 1,3 ha, với 32 nền đất, được phân lô đa dạng diện tích từ 500 – 1.000m2, phù hợp cho nhiều loại hình kinh doanh. Môi giới giới thiệu đây là dự án đất nền phân lô được tách sổ hồng riêng biệt cho từng nền đất, được cam kết sang tên chuyển nhượng, sở hữu lâu dài cho khách hàng.

Về pháp lý, môi giới nói rằng, đất của dự án là đất trồng cây lâu năm, chưa có thổ cư, nên thích hợp với những nhà đầu tư mua để “làm vườn sinh thái, nghĩ dưỡng”. Tuy nhiên, dự án đang ngừng triển khai để phân lô lại, tách thửa từ 140-170m2 các lô mặt tiền đường và xin lên thổ cư.

Phu-My-Golden-Valley-2

Ngoài ra, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về một dự án có tên Khu dân cư Hắc Dịch LakeView, tọa lạc tại Khu phố 3, phường Hắc Dịch, T.X Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Công ty Cổ phần Bất động sản Tech Việt Nam làm chủ đầu tư. 

Còn Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc La My ở TP.HCM đang rao bán đất nền với tên gọi dự án Phú Mỹ Golden Valley. Dự án này tọa lạc tại ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc La My, dự án được quy hoạch bài bản bản với quy mô 163 lô đất nền, trong giai đoạn 1 chủ đầu tư triển khai ra thị trường 77 lô có diện tích 139 - 224 m2. Tuy nhiên, pháp lý dự án này thực chất đây chỉ là đất phân lô hộ lẻ chứ không phải dự án gì.

Anh Thư
Bạn đang đọc bài viết Nở rộ dự án đất nền 'kiểu Alibaba', Bà Rịa – Vũng Tàu siết chặt phân lô bán nền tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận