Ông Nguyễn Lê Quốc Anh sẽ rời ghế Tổng giám đốc Techcombank

21/02/2020, 20:36

TCDN - HĐQT của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Lê Quốc Anh kể từ 01/09/2020.

Chiều 21/2, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) phát đi thông báo cho biết, HĐQT Techcombank thông qua việc miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc ngân hàng Techcombank đối với ông Nguyễn Lê Quốc Anh theo nguyện vọng của ông này kể từ ngày 1/9, sau khi hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm tại Techcombank.

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh sắp rời Techcombank.

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh sắp rời Techcombank.

Trong thời gian chưa bổ nhiệm Tổng giám đốc mới, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT ngân hàng sẽ được quyết định cơ chế làm việc và tổ chức phân công công việc đối với Giám đốc điều hành, Phó tổng giám đốc và/hoặc các cá nhân khác để thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc.

Theo đại diện ngân hàng này, lý do ông Quốc Anh nghỉ việc là muốn sống gần với gia đình nên đã đề nghị HĐQT không gia hạn hợp đồng kết thúc vào ngày 1/9 tới sau khi đã hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm tại Techcombank.

Trong 6 tháng tới, ông Quốc Anh sẽ bàn giao công việc và hỗ trợ ban quản trị ngân hàng chọn, phỏng vấn và bổ nhiệm tổng giám đốc mới. Đại diện ngân hàng cũng cho biết HĐQT đã bắt đầu thực hiện lộ trình lựa chọn ứng viên trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh sinh năm 1966, làm Kỹ sư hạt nhân tại Công ty Pacific Gas and Electric Co, Hoa Kỳ từ năm 22 tuổi và rời công ty này sau 5 năm công tác. Năm 31 tuổi, ông làm Kỹ sư nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia ARGONNE, Hoa Kỳ.

Đây cũng là quãng thời gian mà ông Quốc Anh học, lấy bằng Thạc sỹ chuyên ngành Kinh tế lượng tại Đại học bang California, East Bay (Hoa Kỳ) và Tiến sỹ chuyên ngành Kỹ sư Hạt nhân tại Đại học Purdue (Hoa Kỳ).

Ông đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc Techcombank từ tháng 9/2016. Trước đó, ông đã là Giám đốc khối Chiến lược và phát triển ngân hàng từ tháng 5/2015.

Ông cũng từng giữ các vị trí cao cấp tại các tổ chức lớn của Mỹ như T-Mobile US, Wells Fargo Bank, Nissan USA, Fortress Investment Group, TransMarket Group, McKinsey & Co, Viện Nghiên cứu khoa học liên bang Hoa Kỳ, Pacific Gas & Electric Co…

Tuy nhiên, từ tháng 11/2014 đến tháng 5/2015, ông đã là chuyên gia tư vấn của Techcombank. Ông được bổ nhiệm làm giám đốc Khối chiến lược và phát triển từ tháng 5/2015 và đến tháng 9/2016, ông Quốc Anh giữ vị trí CEO Techcombank.

Giai đoạn 2016 - 2019, dưới thời ông Nguyễn Lê Quốc Anh, lợi nhuận trước thuế của Techcombank tăng trưởng bình quân 63%/năm. Tổng tài sản tăng trưởng bình quân 19%/năm; trong khi vốn chủ sở hữu tăng bình quân 42%/năm.

Techcombank cũng duy trì được đà tăng trưởng về kết quả kinh doanh trong giai đoạn này với lợi nhuận trước thuế từ gần 4.000 tỷ (2016) lên trên 12.800 tỷ đồng năm gần nhất (2019) và là ngân hàng tư nhân có kết quả lợi nhuận cao nhất hệ thống.

Hiện cá nhân ông Quốc Anh cũng đang nắm giữ 6,1 triệu cổ phiếu TCB, tương đương 0,17% vốn ngân hàng. Quy đổi theo giá thị trường, lô cổ phiếu này hiện có giá khoảng 140 tỷ đồng.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Ông Nguyễn Lê Quốc Anh sẽ rời ghế Tổng giám đốc Techcombank tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận