OPEC và các nước đồng minh cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu thô/ngày

13/04/2020, 09:58

TCDN - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga và các quốc gia sản xuất dầu khác, gọi chung là OPEC +, vừa đạt được thỏa thuận, song vẫn chưa dứt khoát về việc cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày.

055f5b10c150280e7141

Bộ trưởng Năng lượng Mexico Rocio Nahle ngày 12/04 cho biết các nước OPEC+ đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã xác nhận về thỏa thuận này.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Azerbaijan các nước OPEC+ dự kiến họp khẩn vào tối 12/4 (theo giờ Mỹ) để hoàn tất các cuộc đàm phán và cuộc họp này sẽ do bộ trưởng năng lượng Nga và Arab Saudi đồng chủ trì.

Mức cắt giảm 9,7 triệu thùng, thấp hơn không nhiều so với đề xuất ban đầu là 10 triệu thùng mỗi ngày. Trong đó, Mexico sẽ chỉ bị yêu cầu cắt giảm 100.000 thùng, thay vì 350.000 thùng mỗi ngày như yêu cầu của Arab Saudi trước đây. Bên cạnh đó, Mỹ, Brazil và Canada, ba trong số các nước sản xuất dầu thô lớn song không tham gia OPEC +, cũng đang đồng ý cắt giảm thêm 3,7 triệu thùng mỗi ngày.

Tuy vậy, theo hãng tin tài chính Bloomberg, các đại diện của OPEC vẫn chờ đợi thông tin từ các thành viên Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) trong phiên họp chiều 12/4. Do vậy, hiện chưa rõ con số 9,7 triệu thùng sẽ là mức giảm cuối cùng hay không.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm 40% kể từ tháng trước do bế tắc giữa Arab Saudi và Nga liên quan tới một kế hoạch khẩn cấp nhằm giải quyết ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đối với nguồn cung dầu mỏ, châm ngòi cho cuộc chiến giá dầu giữa hai nước có sản lượng lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

Dù Arab Saudi và Nga đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng của riêng mình, Riyadh cũng phải chịu sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc đạt được thỏa hiệp với Mexico về việc cắt giảm sản lượng của quốc gia thuộc khu vực Bắc Mỹ này.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết OPEC và các nước đồng minh cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu thô/ngày tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan