Thủ tướng đồng ý giảm giá điện 10% trong 3 tháng vì dịch Covid-19

12/04/2020, 20:03

TCDN - Bộ Công Thương vừa cho biết, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất giảm 10% giá điện sinh hoạt bậc 1-4 trong tháng 4, 5, 6 và giảm 10% với điện sản xuất, kinh doanh.

Theo Bộ Công Thương, việc giảm giá điện và tiền điện sẽ được áp dụng từ kỳ ghi hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 tương ứng cho hoá đơn tiền điện tháng 4, 5 và 6.

Theo Bộ Công Thương, việc giảm giá điện và tiền điện sẽ được áp dụng từ kỳ ghi hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 tương ứng cho hoá đơn tiền điện tháng 4, 5 và 6.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của cơ quan này về việc giảm giá điện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong 3 tháng (tháng 4-5-6). Hiện Bộ xin ý kiến các bộ, ngành văn bản hướng dẫn thực hiện tới hết ngày 14/4, sau đó sẽ ban hành quyết định chính thức về giảm giá. 

Như vậy, giá điện sinh hoạt sẽ được giảm 10% ở các bậc thang 1-4 (dưới 300 kWh). Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm giá 10% các khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Cơ sở lưu trú du lịch được áp dụng mức giá mới bằng các hộ sản xuất.

Bên cạnh đó, các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được miễn 100% tiền điện. Cơ sở khám, chữa bệnh, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 được giảm 20% tiền điện.  Khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 cũng được giảm 20%.     

Theo Bộ Công Thương, việc giảm giá điện và tiền điện sẽ được áp dụng từ kỳ ghi hoá đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7 tương ứng cho hoá đơn tiền điện tháng 4, 5 và 6. 

Theo tính toán của Bộ này, tổng số tiền hỗ trợ giảm cho các khách hàng dùng điện gần 11.000 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được giảm khoảng 6.100 tỷ đồng; các hộ sinh hoạt 2.900 tỷ; các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 1.800 tỷ đồng và 100 tỷ đồng cho các cơ sở phục vụ chống Covid-19. 

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là thực hiện ngay việc giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ phần nào những tác động của dịch COVID-19 đến đời sống, sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, Bộ Công thương đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng văn bản hướng dẫn để EVN làm cơ sở triển khai thực hiện.

Ông Vượng cũng nhấn mạnh việc giảm giá điện theo đề nghị là trong 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6), song nếu tính hóa đơn tiền điện của tháng 4 thì không đủ thời gian triển khai và đảm bảo quyền lợi khách hàng trong việc giảm giá điện. Vì vậy, việc giảm giá sẽ bắt đầu từ kỳ tính hóa đơn tiền điện tháng 5, với thời gian sử dụng điện cũng chủ yếu rơi vào tháng 4.

Bộ Công thương khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ về giảm giá điện, giảm tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng, thời gian, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch COVID-19.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý giảm giá điện 10% trong 3 tháng vì dịch Covid-19 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Năm nay không tăng giá điện
Bộ Công Thương chỉ đạo VN và các đơn vị điện lực khác thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chi phí, giảm tổn thất điện năng và nâng cao năng suất lao động; thực hiện việc tiết kiệm chi phí thường xuyên để giảm giá thành.