Petrolimex kiến nghị sớm tăng chi phí tính vào giá bán xăng dầu

29/10/2022, 14:17
báo nói -

TCDN - Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính có tính toán, tăng chi phí tính vào giá bán phù hợp nhằm bù đắp chi phí phát sinh và đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết do ảnh hưởng địa chính trị đã đẩy chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khiến các chi phí khác tăng cao bất thường so với định mức hiện hành. 

Cụ thể, với chi phí premium nhập khẩu (yếu tố điều chỉnh giá trong hợp đồng nhập khẩu xăng dầu), tập đoàn xăng dầu chiếm gần 50% thị phần cho hay đang có chênh lệch lớn giữa định mức được điều chỉnh ngày 11/7 so với thực tế. Đơn cử với mặt hàng xăng khoáng để pha chế xăng E5RON92, chênh lệch là 622 đồng/lít, xăng RON95-3 là 551 đồng/lít; các mặt hàng dầu chênh lệch từ gần 300 - 680 đồng/lít.

'Ông lớn' ngành xăng dầu kiến nghị sớm tăng chi phí tính vào giá bán.

'Ông lớn' ngành xăng dầu kiến nghị sớm tăng chi phí tính vào giá bán.

Tương tự với chi phí premium nguồn trong nước (khoản chênh lệch giá trong nước so với giá thế giới) hiện có mức thực tế cũng đang thấp hơn so với định mức là từ 70-120 đồng/lít các loại mặt hàng. Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về các cảng hiện cũng chênh lệch từ mức gần 40 - 60 đồng/lít.

Với các khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở, mặc dù đã được rà soát và điều chỉnh từ ngày 11/7 nhưng vẫn đang thấp hơn so với chi phí kinh doanh thực tế bình quân đã được kiểm toán trong năm 2021 là từ 184-598 đồng/lít. Tương ứng với 13-39% đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và 33 đồng/lít tương ứng với 6% với giá bán buôn mặt hàng mazut.

Ngoài các chi phí chưa được tính đúng tính đủ, tập đoàn này còn có các chi phí tăng cao bất thường từ đầu năm 2022. Đơn cử chi phí kinh doanh xăng dầu tăng 649 tỷ đồng, tương ứng 10% so với cùng kỳ. Trong đó bao gồm các khoản chi phí biến đổi tăng 375 tỷ đồng (tương đương 26%) so với năm 2021. Đặc biệt có những khoản tăng cao bất thường như chi phí vận chuyển bình quân là 180 đồng/lít, tăng 17 đồng/lít (tương đương 31%) là do giá xăng dầu tăng cao nên đơn giá cước vận chuyển được điều chỉnh. Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ thuê ngoài tăng 32 tỷ đồng, tương đương tăng 3 đồng/lít (tăng 65%) do giá xăng dầu tăng và sản lượng bán cao đột biến...

Petrolimex cho biết, các chi phí sẽ tăng trong quý 4 và dự kiến phát sinh trong các năm tới gồm khoản chênh lệch tỷ giá và lãi suất vay, việc thực hiện các chương trình chuyển đổi số, điều chỉnh tăng lương của công nhân ở mức bình quân là 20%… “Các chi phí tăng cao bất thường từ đầu năm đến nay đã dẫn đến khó khăn đối với Petrolimex trong năm 2022", báo cáo nêu.

Trên cơ sở các chi phí đã được nêu, Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh và phản ánh kịp thời vào giá cơ sở tại chu kỳ điều hành giá gần nhất.

Ngoài ra, hiện quy định chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đang áp dụng giá trị tuyệt đối (đồng/lít) để tính toán trong giá cơ sở, trong khi tập quán giao dịch của các thương nhân đầu mối với nhà cung cấp đều tính bằng USD/thùng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng điều hành tỉ giá linh hoạt theo chiều hướng tăng liên tục, do đó Petrolimex đề nghị cần áp dụng đơn vị tính USD/thùng để phản ánh phù hợp biến động của tỷ giá và định kỳ hằng quý rà soát số liệu để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động bất thường.

Dẫn chứng về việc sản lượng bán nội địa tăng 20% và kênh bán lẻ cũng tăng tới 26%, tập đoàn này kiến nghị rà soát và điều chỉnh chênh lệch chi phí kinh doanh năm 2021 đã được kiểm toán vào chi phí kinh doanh định mức và điều chỉnh các khoản mục chi phí tăng bất thường trong năm 2022 trong giá cơ sở để đảm bảo bù đắp được chi phí thực tế phát sinh, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu xã hội.

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Petrolimex kiến nghị sớm tăng chi phí tính vào giá bán xăng dầu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan