Phân bón Bình Điền vừa bị xử phạt và truy thu thuế hơn 2,2 tỷ đồng hoạt động thế nào?

12/06/2024, 09:52
báo nói -

TCDN - Theo báo cáo tài chính riêng lẻ trong Quý I/2024, Phân bón Bình Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối kỳ này hơn 60 tỷ đồng, tăng hơn 58 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, tổng nợ phải trả gần 900 tỷ đồng đa số được vay từ các Ngân hàng thương mại.

Khai sai, bị xử phạt và truy thu thế hơn 2,6 tỷ đồng

Ngày 10/6, Cục Thuế Tp.HCM ban hành Quyết định số 1817/QĐ-CT về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (mã chứng khoán: BFC), do ông Ngô Văn Đông là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc vì đã có hành vi vi phạm hành chính do khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.

Khai sai, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền bị xử phạt và truy thu thuế hơn 2,6 tỷ đồng

Khai sai, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền bị xử phạt và truy thu thuế hơn 2,6 tỷ đồng

Theo đó, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền bị phạt hơn 444 triệu đồng và bị truy thu thuế 2.2 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền bị xử phạt và truy thu thuế là 2,6 tỷ đồng.

Cục Thuế Tp.HCM yêu cầu ông Ngô Văn Đông là người đại diện cho tổ chức vi phạm phải nghiêm chỉnh thi hành quyết định nêu trên. Đồng thời, trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt này Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định này và nộp đủ số tiền phạt và truy thu thuế vào tài khoản Cục Thuế Tp.HCM.

Ngoài ra, nếu quá thời hạn quyết định nêu trên mà Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không chấp hành quyết định xử phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo quy định pháp luật.

Nợ phải trả hơn 900 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý I/2024 của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản của công ty này ghi nhận con số hơn 1.908 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 1.016 tỷ đồng, gồm vốn góp bằng cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết hơn 571 tỷ đồng, trong đó chiếm 65% tương đương hơn 371 tỷ đồng là nguồn vốn góp của Tập đoàn hóa chất Việt Nam và 35% tương đương với hơn 200 tỷ đồng là vốn góp của các đối tượng khác.

Tuy nhiên, tổng nợ phải trả gần 900 tỷ đồng, đa số là nợ ngắn hạn chiếm đến 889 tỷ đồng, chủ yếu là vay và thuê tài chính hơn 500 tỷ đồng đa số tại các ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bến Nghé hơn 224 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Tp.HCM gần 124 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tp.HCM gần 33 tỷ đồng; Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam hơn 20 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Bình Tây Tp.HCM hơn 27 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh 6 hơn 70 tỷ đồng.

Đồng thời, nợ phải trả dài hạn chủ yếu là nợ vay và thuê tài chính dài hạn ghi nhận con số hơn 1,4 tỷ đồng, đây là khoản vay tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tp.HCM.

Bên cạnh đó, lưu chuyển tiền thuần trong hoạt động kinh doanh âm gần 400 tỷ đồng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (âm 332 tỷ đồng).

Mặt khác, lưu chuyển tiền từ hoạt động tài chính cho thấy, tiền thu từ đi vay ghi nhận con số hơn 402 tỷ đồng, tiền trả nợ gốc vay âm hơn 341 tỷ đồng, tiền trả nợ gốc thuê tài chính âm hơn 291 triệu đồng kéo theo cổ tức và lợi nhuận trả cho chủ sở hữu âm hơn 28,5 tỷ đồng.

Cho nên, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế ghi nhận hơn 74 tỷ đồng, trong đó chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành là hơn 2,4 tỷ đồng; Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại hơn 12,1 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2023 không ghi nhận.

Doanh nghiệp nói gì về bị xử phạt và truy thu thuế do khai sai

Liên quan đến sự việc bị xử phạt và truy thu thuế hơn 2,6 tỷ đồng do khai sai, trả lời PV Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp, đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, cho rằng do cách tính của doanh nghiệp khác với cách tính của Kiểm toán Nhà nước: “Đây là vấn đề kiểm tra thường kỳ của Kiểm toán Nhà nước sau khi người ta xác định những khoản như thế, do ban đầu theo cách hoạch toán của doanh nghiệp nó như thế này mà sau khi kiểm tra người ta nói triển khai theo quy định khác thì Bình Điền chỉ nộp thuế lại thôi. Nhưng cơ quan Thuế thấy việc nộp trễ thì người ta lại ra Quyết định xử phạt hành chính, cho nên không có gì cả".

Khi PV đề cập đến vấn đề bị truy thu thuế với con số tương đối lớn đến hơn 2,2 tỷ đồng, đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không trả lời mà yêu cầu PV liên hệ với bộ phận kế toán.

Thanh Quang
Bạn đang đọc bài viết Phân bón Bình Điền vừa bị xử phạt và truy thu thuế hơn 2,2 tỷ đồng hoạt động thế nào? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan