Pháp kêu gọi Trung Quốc mở cửa hơn nữa thị trường nội địa

06/11/2019, 10:19

TCDN - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc mở cửa hơn nữa thị trường nội địa với các công ty nước ngoài.

Nhân chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc mở cửa hơn nữa thị trường nội địa nước này với các công ty nước ngoài, đồng thời hợp tác với châu Âu chống lại chủ nghĩa đơn phương trong thương mại quốc tế.

Phát biểu trong lễ khai mạc Triển lãm xuất nhập khẩu quốc tế Thượng Hải lần thứ 2 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá hai phía Trung Quốc và châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đã đạt được nhiều bước tiến trong các năm qua trong việc gỡ bỏ các rào cản và hạn chế trong nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn cần tiến sâu hơn nữa.

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Ông Macron cho rằng: “Chúng tôi cần có sự mở cửa mạnh mẽ hơn nữa của Trung Quốc và của thị trường nội địa nước này. Rất nhiều doanh nghiệp Pháp đã đến đây cùng tôi. Có những tập đoàn lớn, có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong mọi lĩnh vực, có cả những doanh nghiệp Đức và châu Âu. Tất cả đều đang chờ đợi Trung Quốc thực hiện các lời hứa đã mang đến đây”.

Tại Triển lãm xuất nhập khẩu quốc tế Thượng Hải năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là nguyên thủ quốc gia phương Tây đáng chú ý nhất đến tham dự.

 Chuyến đi của ông Macron được đánh giá là mang nhiều ý nghĩa quan trọng về chính trị và ngoại giao khi trong phái đoàn của mình, ngoài gần 50 doanh nghiệp hàng đầu của Pháp, ông Macron còn mời cả Bộ trưởng Giáo dục và nghiên cứu của Đức là bà Anja Karliczek cũng như Uỷ viên châu Âu Phil Hogan, người sắp tới sẽ là Uỷ viên phụ trách thương mại của EU.

Đây được xem là thông điệp mà Tổng thống Pháp muốn gửi đến các lãnh đạo Trung Quốc, rằng các nước châu Âu là một khối thống nhất trong cuộc đua tranh quyền lợi với Trung Quốc, đặc biệt trong đòi hỏi Trung Quốc phải mở rộng hơn nữa thị trường nội địa cũng như đấu tranh chống lại các hành động vi phạm sở hữu trí tuệ và sáng chế công nghiệp.

Dự kiến, trong ngày 6/11, Pháp, EU và Trung Quốc có thể sẽ ký tới 40 hợp đồng trong một loạt các lĩnh vực như hàng không vũ trụ, nông nghiệp hay xử lý chất thải phóng xạ. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ ký một thoả thuận về bảo vệ các chỉ dẫn địa lý của sản phẩm (IGP), liên quan đến việc bảo vệ thương hiệu và xuất xứ của nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Pháp và châu Âu như rượu vang hay pho-mát.

Tổng thống Pháp Macron hồi đầu năm nay đã đặt mục tiêu đến thăm Trung Quốc mỗi năm một lần để thúc đẩy thương mại giữa hai nước và nâng cao thị phần của các công ty Pháp tại Trung Quốc, vốn hiện chỉ bằng 1/4 so với các công ty Đức.

Ngoài các hợp tác kinh tế song phương, Tổng thống Pháp Macron cũng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hợp tác mạnh mẽ hơn với châu Âu trong việc chống lại các ý định đơn phương trong thương mại quốc tế, với hàm ý nhắc đến các chính sách bảo hộ của Mỹ trong thời gian qua, đồng thời kêu gọi Trung Quốc và Mỹ sớm đạt được thoả thuận để chấm dứt chiến tranh thương mại./.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Pháp kêu gọi Trung Quốc mở cửa hơn nữa thị trường nội địa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan