Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Tài chính báo chí cần hài hòa

21/12/2023, 21:50
báo nói -

TCDN - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ nguyên tắc cần có sự hài hoà giữa ngân sách nhà nước và nguồn lực do chính các cơ quan báo chí tự lo liệu được, trong đó ngân sách nhà nước tập trung hỗ trợ một phần cho nơi nào còn khó khăn, chủ yếu là cho hoạt động đổi mới và đào tạo.

Sáng ngày 21/12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng, cho biết năm 2023 sắp đi qua với nhiều khó khăn, thách thức từ cả bên ngoài lẫn bên trong, tuy nhiên trên rất nhiều phương tiện truyền thông, báo chí trong và ngoài nước, Việt Nam đã để lại nhiều "dấu ấn quan trọng, khó quên".

Những thành tích đạt được cũng rất đáng khích lệ, dù chưa được như mong muốn, nhưng cũng đủ làm ấm lòng tất cả mọi người để có thể bước tiếp những chặng đường đầy gian nan trong năm 2024.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ, nhìn chung trong năm 2023, báo chí đã làm “tốt hơn năm trước rất nhiều” trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị: nhanh hơn, kịp thời hơn, đặc biệt có nhiều sản phẩm báo chí rất xúc động, sâu sắc và chia sẻ hơn.

“Khả năng cạnh tranh của báo chí có những tiến bộ rất đáng kể. Công tác quản lý ngày một chuẩn mực, mạnh mẽ và tiến bộ hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về tài chính cho báo chí, Phó Thủ tướng chia sẻ nguyên tắc cần có sự hài hoà giữa ngân sách Nhà nước và nguồn lực do chính các cơ quan báo chí tự lo liệu được, trong đó ngân sách Nhà nước tập trung hỗ trợ một phần cho nơi nào còn khó khăn, chủ yếu là cho hoạt động đổi mới và đào tạo.

Nêu ví dụ, Đài truyền hình Vĩnh Long từng đóng góp 1.200 tỷ đồng cho ngân sách của địa phương, chiếm gần 25% tổng thu ngân sách cả địa phương, Phó Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí suy nghĩ theo hướng tích cực hơn, bởi cùng một mặt bằng cơ chế, vẫn có những đơn vị vượt lên làm được những điều tưởng như là không thể.

Theo Phó Thủ tướng, từng cơ quan báo chí cần có cơ chế, chính sách để khuyến khích sự cạnh tranh tích cực trong từng nhà báo, từng bộ phận với nhau, Phó Thủ tướng gợi mở và cho biết nhiều đơn vị làm rất tốt điều này, mang lại kết quả đáng khích lệ.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan quản lý báo chí, trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm đến công tác tài chính khi chủ trì soạn thảo Luật Báo chí sửa đổi, các nghị định, thông tư, đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách về tự chủ tài chính, cơ chế đặt hàng, thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ quan báo chí.

PV
Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Tài chính báo chí cần hài hòa tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh: Thông tin báo chí giúp ngành Xây dựng tăng cường thêm khả năng quản lý nhà nước
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, báo chí đã thực tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối chính sách, sự điều hành của Chính phủ và ngành Xây dựng. Ý kiến phản biện của báo chí giúp ngành Xây dựng có thông tin đa chiều, từ đó tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, khuyến khích các thành tựu của ngành.