Phú Yên đứng đầu chậm giải ngân vốn GPMB cao tốc Bắc - Nam
TCDN - Nhiều địa phương vẫn chậm giải ngân vốn GPMB cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. Riêng tỉnh Phú Yên, tỷ lệ giải ngân đạt 0% do chưa phê duyệt phương án bồi thường vì chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng.
Thông tin về tiến độ công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cho biết, để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, Bộ GTVT đã tổ chức 4 đoàn trực tiếp làm việc với các địa phương để phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh để đôn đốc tiến độ thực hiện. Tính đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; công tác phê duyệt phương án bồi thường đã thực hiện được 1.702/6.006 ha (đạt 28%). Khối lượng giải ngân đạt 2.303/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 32%).
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, một số địa phương đã triển khai công tác GPMB và thực hiện giải ngân tốt như: Bạc Liêu 86 tỷ đồng (94%), Kiên Giang 151 tỷ đồng (79%), Bình Định 505 tỷ đồng (65%), tỉnh Hậu Giang 715 tỷ đồng (63%), Hà Tĩnh 457 tỷ đồng (36%).
Tuy nhiên, một số địa phương triển khai còn chậm như: Quảng Trị (8%), Khánh Hòa (17%), Cần Thơ (6%), Cà Mau (12%).
Riêng tỉnh Phú Yên, tỷ lệ giải ngân đạt 0% do chưa phê duyệt phương án bồi thường vì chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng.
Dự kiến, hồ sơ sẽ được chuyển sang Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán trước ngày 20/11/2022; Đồng thời thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xong trước ngày 20/12/2022 để khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022.
Với các gói thầu còn lại, các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán đang được tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để đáp ứng tiến độ khởi công vào quý 1/2023”, Bộ GTVT thông tin.
Về vấn đề mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã làm việc, thống nhất với các địa phương về vị trí, diện tích, trữ lượng bảo đảm đủ nhu cầu cho các dự án tại khu vực Trung Bộ.
Tuy nhiên, các địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, GPMB, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất).
Đối với 2 dự án thành phần khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) hiện chưa có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn cát đắp cho các dự án.
Bộ GTVT cũng đã chủ động nghiên cứu, thử nghiệm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ có vào cuối năm 2023”, báo cáo nêu.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899